02:47 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Động đất ở Afghanistan khiến ít nhất 1.000 người tử vong

14:09 23/06/2022

(THPL) - Tính đến sáng 23/6 (giờ Việt Nam), trận động đất 5,9 độ Richter tại miền đông Afghanistan đã khiến ít nhất 1.000 người tử vong và làm bị thương khoảng 1.500 người khác.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo Bộ Quản lý thảm họa nhà nước, hầu hết người chết là ở tỉnh Paktika. Trận động đất mạnh được cảm nhận trên khắp một vùng rộng lớn của Afghanistan, bao gồm thủ đô Kabul. Các khu vực ở Pakistan và gần tâm chấn của trận động đất cũng cảm nhận được rung lắc.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất ở cách thành phố Khost khoảng 48km về phía tây nam. Do tâm chấn ở độ sâu tương đối nông (chỉ 10km), nên tác động của trận động đất trở nên nghiêm trọng hơn.

Động đất khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: AP

Đài CNN dẫn lời ông Najibullah Sadid, chuyên gia quản lý tài nguyên nước Afghanistan, cho biết trận động đất trùng với đợt mưa lớn do gió mùa gây ra trong khu vực. Điều này khiến những căn nhà xây dựng theo kiểu truyền thống, trong đó nhiều căn xây bằng bùn đất và các vật liệu tự nhiên khác, dễ bị hư hại.

Ngoài ra, theo ông Sadid, thời điểm xảy ra trận động đất (khoảng 1h30 sáng, lúc mọi người đang ngủ) và tâm chấn chỉ sâu 10km cũng góp phần khiến số thương vong tăng cao hơn.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan ước tính khoảng 2.000 căn nhà đã bị phá hủy trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của động đất.

Theo Reuters đưa tin, bà Loretta Hieber Girardet thuộc Văn phòng giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên Hợp Quốc cho biết, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát gặp phải thách thức rất lớn do điều kiện địa hình và thời tiết khó khăn.

Bà Girardet nói: "Những con đường xấu khó tiếp cận ngay cả vào những thời điểm thời tiết tốt nhất, vì vậy việc thực hiện hoạt động nhân đạo sẽ gặp thách thức lớn do việc tiếp cận khu vực này không dễ dàng". Theo bà Girardet, mưa lớn kết hợp với dư chấn động đất đã tạo ra nguy cơ sạt lở đất cao hơn, gây nguy hiểm cho lực lượng làm công tác nhân đạo.

Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc đang triển khai các đội y tế và cung cấp vật tư y tế tới khu vực này.

Quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan Salahuddin Ayubi thông tin, số người thiệt mạng có thể sẽ tăng lên "do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa trên núi và sẽ mất một thời gian để thu thập thông tin chi tiết".

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu