14:10 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đông đảo gia đình trẻ hưởng ứng chiến dịch chăm lo cho trẻ tự kỉ

20:41 01/04/2023

(THPL) - Tối 31/3, tại AEON Mall Tân Phú (TP.HCM), đông đảo gia đình trẻ và các em nhỏ đồng lòng tham gia chương trình “Cùng chong chóng sắc màu, lan tỏa yêu thương” để hưởng ứng chiến dịch ngày thế giới Nâng cao nhận thức về tự kỉ 02/04.

Chương trình thuộc Dự án “Nâng cao Nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam” để hưởng ứng ngày thế giới Nâng cao nhận thức về tự kỉ 02/04, do PNJ phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) đồng khởi xướng và tổ chức. Dự án được diễn ra hàng năm, đến nay đã cán mốc 5 năm (2018-2023) trong sứ mệnh chăm lo cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ.

Thông qua Dự án Nâng cao Nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam, nhiều gia đình đã hiểu sâu hơn về rối loạn phổ tự kỉ. Ảnh: Đỗ Trường

Theo đó, từ ngày 31/03 đến ngày 15/04/2023, cứ mỗi lượt chia sẻ trên facebook cá nhân về chương trình “Cùng chong chóng sắc màu, lan tỏa yêu thương” kèm hashtag của chiến dịch là bạn đã góp phần lan tỏa 35.000 chong chóng, nhờ đó kích hoạt thêm gói tài trợ 700 triệu để chăm lo cho trẻ tự kỉ Việt Nam.

Những hoạt động nhân văn của Dự án trong năm 2023

BTC cho biết, 2023 là năm thứ 5 của Dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam” với nhiều hoạt động ý nghĩa và nhân văn. Theo đó, với số tiền 700 triệu đồng từ gói tài trợ của những nhà hảo tâm và cộng đồng, Ban tổ chức sẽ thông qua Quỹ BTTEVN để hỗ trợ các trẻ tự kỉ khó khăn trên cả nước.

Phụ huynh cùng bé tham gia các hoạt động như ghép hình, tham qua khu trưng bày tài liệu, chụp hình check-in cùng chong chóng sắc màu. Ảnh: Đỗ Trường

Nhờ đó, các em được cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị học hành, phụ huynh được cập nhật kiến thức, hỗ trợ hiện kim cho gia đình trẻ tự kỉ khó khăn,...

Bên cạnh đó, BTC còn tạo sân chơi nhân văn và ấm áp cho các gia đình trẻ để cùng tham gia hưởng ứng ngày thế giới nâng cao nhận thức tự kỉ. Cụ thể, khi mua sắm tại Aeon mall Tân Phú (TP.HCM) từ ngày 31/3 đến ngày 2/4, các gia đình trẻ và các em nhỏ có thể ghép hình chong chóng, chụp hình cùng gia đình, tham quan khu trưng bày tài liệu… Mỗi lượt tham gia sẽ góp thêm một sẻ chia, góp phần lan tỏa chương trình đến cộng đồng. Có thể nói, đây chính là tặng phẩm ý nghĩa và nhân văn mà các gia đình trẻ có thể gửi đến các em rối loạn phổ tự kỉ.

Phụ huynh đặc biệt quan tâm đến chương trình vì tính nhân văn và giá trị mang lại cho cộng đồng. Ảnh: Đỗ Trường

Đại diện BTC, bà Trần Phương Ngọc Thảo - Thành viên HĐQT, trưởng tiểu ban ESG PNJ cho biết: “Đây là hoạt động trọng yếu gắn liền với tuyên bố ESG của công ty: ‘PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững’. Với Dự án này, PNJ đã mang lại nhiều giá trị cho xã hội, tôn vinh vẻ đẹp của người chăm lo trẻ tự kỉ, cung cấp kiến thức khoa học để nâng cao nhận thức cho cộng đồng,...

Nhìn lại chặng đường 5 năm của dự án, bà Thảo đánh giá rằng đó là một hành trình bền bỉ và nhiệm màu, bởi lẽ đã có hơn 10.000 phụ huynh hơn 4.000 trẻ em rối loạn phổ tự kỉ được hưởng lợi từ dự án ‘Nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam’, với tổng ngân sách 10 tỉ đồng

Rất nhiều em nhỏ hào hứng đến ghép tranh, chơi đùa cùng chong chóng để lan tỏa thông điệp ý nghĩa đến mọi người. Ảnh: Đỗ Trường

Trong năm 2023, BTC đã đưa ra 05 hoạt động trọng tâm như: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, kỹ thuật viên nguồn về các chuyên đề can thiệp hành vi, hỗ trợ trẻ em tiền tiểu học; Phát hành tài liệu Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ và phát hành bổ sung 2 cuốn tài liệu phụ san hình ảnh về can thiệp cho trẻ em; Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức tại các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố có mật động dân số cao, có nhiều người lao động di cư; Tổ chức đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động dự án sau 5 năm thực hiện; Hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình có trẻ rối loạn phổ tự kỉ có hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

Nhờ Dự án Nâng cao nhận thức về tự kỉ cho trẻ em VN, hàng ngàn gia đình khó khăn kinh tế không thể tiếp cận dịch vụ xã hội về chăm sóc trẻ tự kỉ đã có cơ hội hiểu biết để tự ứng dụng một phần kiến thức vào thực tiễn chăm sóc con tại nhà.

Mỗi lượt tham gia là một món quà ý nghĩa mà các gia đình trẻ gửi đến các em rối loạn phổ tự kỉ. Ảnh: Đỗ Trường

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó giám đốc Quỹ BTTE VN, nhận định: “Việc tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng, tăng cường phối hợp giữa Bộ LĐ-TB-XH và các nhà chuyên môn cùng cộng đồng giúp giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ tự kỉ, mang lại cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa cho trẻ em tại cộng đồng. Thông qua các chiến dịch truyền thông, các gia đình có trẻ em tự kỉ và cộng đồng xã hội được hiểu biết, nâng cao nhận thức và trang bị một số kiến thức cơ bản về trẻ em tự kỉ”.

Theo đó, Dự án đã xây dựng và phát hành bộ tài liệu định hướng kiến thức phục hồi chức năng, hỗ trợ can thiệp hành vi, hỗ trợ hình ảnh, hỗ trợ kỹ năng tự phục vụ… cho trẻ em tự kỉ.

Nhiều phụ huynh đến sách “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại VN”, được BTC trao tặng miễn phí.

Các lớp bồi dưỡng tập trung, nâng cao kiến thức hàng năm cho 109 giáo viên chủ chốt tại 82 trung tâm trên 37 tỉnh, thành phố và bồi dưỡng online hàng tháng cho trên 4.500 giáo viên, kỹ thuật viên chăm sóc trẻ tự kỉ… cũng được những chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.   

Đặc biệt, hoạt động tập huấn online trên trang fanpage Chong chóng sắc màu đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người học tập, tìm kiếm bài viết chuyên sâu, theo dõi, điển hình năm 2022 đã có gần 500.000 lượt người quan tâm khai thác thông tin.

Cuốn sách là công trình giáo dục ý nghĩa và bổ ích được biên soạn bởi các bác sĩ, chuyên gia tâm lý dành cho phụ huynh và giáo viên chăm sóc trẻ tự kỉ.

Dự án nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam do PNJ phối hợp dùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng khởi xướng và tổ chức, được thông qua bởi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng Ủy ban Xã hội của Quốc Hội. Chiến dịch năm nay còn có sự đồng hành của AEON Mall Tân Phú Celadon. 

Huy Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu