20:05 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng nghìn du khách đổ về Lễ hội đền Nưa - Am Tiên

11:19 19/02/2024

(THPL) - Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2024, tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá được diễn ra trên đỉnh ngàn Nưa thuộc làng Cổ Định, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn. Quần thể di tích lịch sử quốc gia “Núi Nưa – Đền Nưa – Am Tiên” là một địa danh nổi tiếng thu hút du khách bốn phương, bởi một trong ba huyệt đạo được xem là linh thiêng bậc nhất nước Việt Nam.

Nằm cách thành phố Thanh Hóa gần 20 km về phía Tây Nam, Am Tiên được biết đến là quần thể di tích lịch sử quốc gia nằm trên dãy núi ngàn Nưa thuộc địa phận huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 

Sau nhiều lần khai quật, xác định các di chỉ còn lại và tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tháng 03/2009, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã công nhận địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gồm Núi Nưa, Đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Tháng 08/2011 UBND tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của nơi đây gắn với phát triển du lịch văn hóa tâm linh. Nơi đây đang trở thành địa điểm nổi tiếng thu hút hàng vạn du khách đến tham quan và du xuân đầu năm.

Đông đảo du khách thập phương đổ về Am Tiên cầu may trong ngày 18/2/2024.

Tọa lạc trên đỉnh ngàn Nưa thuộc làng Cổ Định, xã Tân Ninh quần thể di tích lịch sử quốc gia “Núi Nưa – Đền Nưa – Am Tiên” là một địa danh nổi tiếng thu hút du khách bốn phương, vì vừa là nơi thờ Bà Triệu, vừa là một trong ba huyệt đạo được xem là linh thiêng bậc nhất nước Nam.

Theo sử sách, năm 248, bà Triệu Thị Trinh (tức Bà Triệu) cùng người anh trai Triệu Quốc Đạt- Một huyện lệnh có thế lực trong vùng, đã tập hợp nghĩa sĩ, chọn núi Nưa làm căn cứ để luyện tập võ nghệ, dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược.

Huyệt đạo linh thiêng tại Am Tiêm.

Cuộc khởi nghĩa sau đó tuy đã thất bại, nữ tướng phải tuẫn tiết ở núi Tùng (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa ngày nay) nhưng câu nói của bà: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, đánh đuổi giặc Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tỳ thiếp người ta”, nhiều đời sau vẫn còn lưu truyền mãi.

Trải qua hàng ngàn năm, dấu tích trên ngọn núi này đã bị xóa mờ theo thời gian, nhưng những câu chuyện về giếng tiên, bàn cờ tiên, vườn thuốc tiên, động am tiên… vẫn còn được kể và lưu truyền đến tận ngày nay và thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách.

Du khách cầu may tại huyệt đạo.

Là một vùng đất có lịch sử lâu đời, với nhiều di tích lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Thanh Hóa, huyện Triệu Sơn hứa hẹn sẽ là địa điểm du lịch lý tưởng của du khách muốn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của vùng đất này.

Triệu Sơn, một huyện thuộc vùng đất bán sơn địa của tỉnh Thanh Hóa, sở hữu một địa hình đa dạng. Mặc dù đồng bằng chiếm phần lớn diện tích, nhưng huyện dần dần nâng cao độ cao khi tiến về phía bắc. Đây là vùng đất nhiều con sông nhỏ, chảy vào dòng sông Chu ở hai huyện lân cận là Thọ Xuân và Thiệu Hóa.

Di tích Am Tiên là nơi được du khách lựa chọn để đến cầu may.

Theo những bậc cao niên trong làng Cổ Định cho biết, từ thuở xưa đã có nhiều người vượt chín ngọn núi trập trùng lau trắng, để lên đỉnh cao nhất của dãy ngàn Nưa đi du xuân. Trước kia, người dân muốn lên nơi đây phải leo bộ, rẽ lối băng đồi từ một đến hai giờ đồng hồ mới tới nơi, thậm chí những hôm trời mưa phùn, đường mòn trơn trợt rất khó đi.

Từ khi được công nhận di tích lịch sử quốc gia, thì con đường lên khu di tích đã được đầu tư xây dựng khang trang, du khách có thể dễ dàng sử dụng xe máy hoặc ô tô dưới 16 chỗ, bãi gửi xe đã được xây dựng bố trí khoa học, an ninh trật tự được đảm bảo an toàn.

Theo sử sách, nước ta có 03 huyệt đạo thiêng gồm núi Đá Chông (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội), núi Bà Đen (xã Thạnh Tân, TP. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) và núi Nưa (xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Trong đó, huyệt đạo trên đỉnh ngàn Nưa được đánh giá là một trong những huyệt đạo linh thiêng nhất nước Nam.

Am Tiên một huyệt đạo linh thiêng.

Theo thông lệ, Lễ hội đền Nưa – Am Tiên chính thức được mở vào ngày mùng 9 Tết hàng năm, ngày “Mở cổng trời” (cho phép du khách lên thắp hương, cầu cúng khu huyệt đạo) và kéo dài đến ngày 20 tháng Giêng. Tuy vậy, ngay từ những ngày mùng 2, mùng 3 Tết, khách thập hương đã nườm nượp tụ hội về đây để chiêm bái, thắp hương cầu xin cho quốc thái dân an, nhà nhà may mắn và cầu tài, cầu lộc, cầu đỗ đạt, cầu duyên, cầu tình..

Phúc - Duy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu