21:49 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đóng cửa chính phủ Mỹ để dẹp “lộn xộn”: Ông Trump đang “đùa với lửa”?

07:48 04/05/2017

(THPL) – Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ủng hộ việc chính phủ đóng cửa để giải quyết tình trạng “lộn xộn” đang diễn ra tại Thượng viện.

Viết trên Twitter tối 2/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Mỹ có thể đóng cửa chính phủ để khắc phục tình trạng “lộn xộn” đang diễn ra ở Thượng Viện.

Ông kêu gọi đảng Cộng hòa xem xét việc buộc phải đóng cửa chính phủ vào tháng 9 và thay đổi các luật lệ của Thượng viện nhằm nhận được tài trợ cho các chính sách của ông bao gồm xây dựng bức tường biên giới Mexico.

Ông Trump bày tỏ sự thất vọng rằng mặc dù đảng Cộng hòa nắm giữ lưỡng viện trong Quốc hội và Nhà Trắng, họ vẫn buộc phải chấp nhận những đòi hỏi của đảng Dân chủ nhằm thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1,1 nghìn tỷ USD.

Ông Donald Trump muốn đóng cửa chính phủ để dẹp lộn xộn ở Thượng viện. Ảnh: AP.

Dự luật này đã ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ và duy trì ngân sách cho chính phủ đến ngày 30/9, trong đó có khoản chi 120 triệu USD để bảo vệ ông Trump và gia đình, điều chưa từng có tiền lệ.

Dự luật chi tiêu yêu cầu có 60 phiếu ở Thượng viện. Đảng Cộng hòa chỉ chiếm 52 ghế. Do đó, đảng Dân chủ có thể phản đối nếu không được nhượng bộ.

Hai đảng cuối cùng đã đồng ý thông qua dự luật, không tài trợ cho bức tường biên giới của ông Trump và tăng chi tiêu về nghiên cứu y tế và giáo dục theo yêu cầu của đảng Dân chủ.

Trước đó, ngày 28/4, chính phủ Mỹ và các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội vẫn bất đồng về dự luật mà Nhà Trắng đưa ra. Trong khi đảng Dân chủ muốn dành ngân sách cho chương trình chăm sóc y tế Obamacare, đảng Cộng hòa của ông Trump lại đề nghị chi ngân sách cho việc xây bức tường ở biên giới Mexico. Trong kế hoạch ngân sách gửi Quốc hội, ông Trump yêu cầu số tiền xây dựng ban đầu là 1,4 tỉ USD.

Ngay cả một số nghị sĩ Cộng hòa ở các bang khu vực biên giới cũng phản đối việc xây tường vì cho rằng nó quá đắt đỏ và không đem lại nhiều lợi ích. Còn phe Dân chủ đương nhiên đã phản đối kịch liệt vì cho rằng xây tường là một việc làm không hiệu quả.

Trong khi đó, chính phủ ông Trump luôn kiên quyết thực hiện cam kết xây dựng bức tường để chặn dòng người nhập cư.

Phe Dân chủ không muốn chi tiền ngân sách để trả cho bức tường mặc dù thực tế nó sẽ ngăn chặn ma túy và thành viên các băng đảng” - ông Trump viết trên Twitter. Tổng thống Mỹ cho rằng nếu hai bên không đồng thuận dẫn đến chính phủ phải đóng cửa thì đó sẽ là “một điều rất tiêu cực”.

Tôi không thể tưởng tượng phe Dân chủ có thể để chính phủ đóng cửa vì phản đối chi tiêu cho việc xây dựng một bức tường có thể chấm dứt tình trạng vô pháp luật” - ông chỉ trích đảng Dân chủ trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu