07:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đón "trăng băng giá" và nguyệt thực nửa tối vào hôm nay 30/11

15:44 30/11/2020

(THPL) - Ngày 30/11 sẽ là một ngày đáng nhớ đối với những người yêu mến thiên văn học khi được quan sát hai hiện tượng kỳ thú trên bầu trời.

Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội HAS, vào ngày 30/11 sẽ diễn ra lần nguyệt thực cuối cùng trong năm 2020.

Bên cạnh đó, hiện tượng 'Trăng băng giá' cũng sẽ xuất hiện cùng ngày mà hội những người mến mộ thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng, theo Lonely Planet.

Cụ thể, trăng băng giá sẽ xuất hiện trong ngày 30/11, chính xác là vào khoảng 16:30. Đây là hiện tượng xảy ra sau mỗi 29,5 ngày khi Mặt trăng nằm đối diện với Mặt trời. Bề mặt của Mặt trăng lúc này sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt trời.

Được biết, hiện tượng 'Trăng băng giá' còn được các bộ lạc người Mỹ bản địa xưa kia gọi là trăng Hải Ly (Beaver Moon), vì đây là thời điểm thích hợp để đặt bẫy hải ly trước khi đầm lầy và sông đóng băng. Hiện tượng này còn được gọi là Trăng của thợ săn (Hunter’s Moon), trăng Sồi (Oak Moon),...

Hiện tượng "Trăng băng giá" và nguyệt thực nửa tối sẽ diễn ra vào hôm nay 30/11 (ảnh minh họa)

Nguyệt thực nửa tối cũng diễn ra vào cùng ngày 30/11. Hiện tượng này có thể quan sát được khi Mặt trăng chỉ đi vào vùng bóng nửa tối (penumbra) của Trái đất. Khi đó, người xem sẽ thấy bề mặt Mặt trăng chỉ giảm dần độ sáng, chứ không bị che khuất hoàn toàn bởi bóng tối của Trái đất như nguyệt thực toàn phần.

Nguyệt thực nửa tối lần này sẽ được nhìn thấy trên hầu hết Bắc Mỹ, Thái Bình Dương và Đông Bắc Á, bao gồm cả Nhật Bản. Ở Việt Nam, người yêu thiên văn có thể quan sát được một phần quá trình Nguyệt thực nửa tối này.

Theo đó, nguyệt thực nửa tối sẽ dần bắt đầu từ khoảng 14h30 (giờ Việt Nam) và đạt cực đại vào 16h42. Song thời điểm này mặt trăng chưa mọc ở Việt Nam nên mọi người chưa thể thấy được.

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng nguyệt thực nửa tối không phải là quá hiếm hoi hay đặc biệt. Tuy vậy, đối với người quan sát phổ thông và yêu mến vẻ đẹp của bầu trời, đây vẫn là một hiện tượng thiên văn thú vị để đón chờ và quan sát.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu