20:01 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồn biên phòng Đèo Ngang: Giữ trọn vẹn niềm tin yêu của nhân dân

12:00 13/01/2017

(THPL) - Vào những ngày cuối năm, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đến Đồn biên phòng Đèo Ngang (Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh), cũng là thời điểm bắt đầu báo hiệu mùa xuân về. Nơi đây, những người chiến sỹ biên phòng mưu trí, dũng cảm, ngày đêm chắc tay súng, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ở nơi nắng gió mặn mòi sóng biển ấy, có một đơn vị biên phòng ngày đêm canh gác, tuần tra bảo vệ biên giới biển đảo của đất nước, giữ yên bình cho đời sống nhân dân và tích cực góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đó là Đồn biên phòng Đèo Ngang với những cán bộ chiến sỹ kiên cường, mẫn cán, không quản ngại khó khăn để gần gũi với dân, giữ vững niềm tin sắt son của quần chúng và là cầu nối vững bền giữa Đảng và nhân dân.

Nhắc đến mùa xuân, chúng ta luôn nghĩ đến cái Tết đầm ấm cùng gia đình và người thân tại quê nhà. Thế nhưng, một chiến sỹ trẻ ở đồn biên phòng Đèo Ngang chia sẻ "Tôi đi bộ đội năm nay là năm thứ 3, nhưng chưa lần nào về quê ăn Tết, vì nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, vì trách nhiệm người chiến sỹ nên anh em động viên nhau Đồn là nhà, biên giới là quê hương". 

Đồn Biên phòng Đèo Ngang có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển với chiều dài 35 km. Đây là địa bàn có mật độ dân số đông, phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt từ khi Khu kinh tế Vũng Áng đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, công tác di dời giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án kinh tế trọng điểm và các hoạt động tôn giáo trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh đó, sự kiện cá chết hàng loạt đầu tháng 4 năm 2016 khiến dư luận cả nước quan tâm, bức xúc, cản trở hoạt động đánh bắt thủy, hải sản và ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân. Những biến động đó gây nhiều bất lợi cho công tác vận động quần chúng.

Bộ đội biên phòng Đèo Ngang tham gia giúp dân

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy – Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, sự chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị nên công tác vận động quần chúng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, Đồn biên phòng Đèo Ngang đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Đơn vị tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt Nghị quyết 01, 02 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về công tác giải phóng mặt bằng và nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ địch, các phần tử phản động, bọn cơ hội biến chất móc nối, xúi giục, kích động người dân, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, lợi ích quốc gia, dân tộc. Trong tình hình cả nước xôn xao vì hiện tượng cá chết hàng loạt, Đồn biên phòng Đèo Ngang đã kịp thời tuyên truyền về thảm họa môi trường này, nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo người dân biểu tình.

Ngoài ra, Đơn vị còn tuyên truyền vận động giáo dân giáo xứ Đông Yên – Kỳ Lợi sống tốt đời đẹp đạo, sống phúc âm giữa lòng dân tộc, tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kế hoạch hóa gia đình và được bà con giáo dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đồn biên phòng Đèo Ngang đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, cũng như tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật bầu cử, làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đơn vị đã tham gia vận động 101 ngày với 402 lượt cán bộ tham gia trong chương trình phối hợp với Tổ tuyên truyền, vận động đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư tại Thị xã Kỳ Anh. Bên cạnh đó, Đồn còn phối hợp với Thị đội Kỳ Anh tổ chức lễ ra quân huấn luyện và tham gia bồi dưỡng chính trị, quân sự, nâng cao chất lượng cho cán bộ huấn luyện dân quân xã; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhằm tạo không khí chân thành, cởi mở, gắn bó giữa các cơ quan, ban ngành, các lực lượng, chính quyền địa phương và nhân dân với đơn vị.

Ngoài ra, Đồn biên phòng Đèo Ngang cũng đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền về các Hiệp định liên quan đến biên giới, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy nổ, các tệ nạn xã hội và tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới.

Đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đi thăm hỏi động viên, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán cho các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đồng thời trao học bổng, tặng quà cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chăm ngoan học giỏi theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Không chỉ bảo vệ chủ quyền biên giới biển, an ninh trật tự trên địa bàn mà đồn biên phòng Đèo Ngang còn rất chú trọng tham gia phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội. Đơn vị tham gia cùng địa phương giải quyết tốt việc đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại xã Kỳ Lợi và Kỳ Phương, phục vụ triển khai dự án Fomosa cũng như các dự án trọng điểm khác.

Đồn còn phối hợp với Ban chỉ huy Biên phòng cảng Vũng Áng – Sơn Dương kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trợ giúp, cũng như đóng góp ngày lương của cán bộ, chiến sỹ để xây dựng nhà văn hóa thôn Minh Thành, xã Kỳ Nam, trị giá gần 900 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đồn biên phòng Đèo Ngang tổ chức ủng hộ, giúp nhân dân thôn Minh Đức, Minh Thành trong xây dựng nông thôn mới về cả vật chất, sức lực cũng như tinh thần. Từ đó, ngày càng củng cố niềm tin và mối quan hệ mật thiết giữa quần chúng nhân dân và bộ đội biên phòng.

Trao đổi với phóng viên Thương Hiệu & Pháp Luật, Thiếu tá Thạch Hữu Trung – Chính trị viên Đồn biên phòng Đèo Ngang thẳng thắn tự đánh giá những hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua. Công tác tuyên truyền vận động tuy được thực hiện thường xuyên nhưng hình thức chưa thật sự phong phú, đa dạng nên hiệu quả còn chưa cao.

Đại tá Võ Trọng Hải, chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh

Việc nắm tình hình, xây dựng các phong trào quần chúng nhìn chung còn thiếu chiều sâu; công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể có lúc chưa được thường xuyên. Qua những tổng kết và đánh giá kết quả trong thực tiễn hoạt động, Đồn biên phòng Đèo Ngang đã vạch ra phương phướng để phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong thời gian tới.

Là lực lượng gần gũi với nhân dân, Đồn xác định tiếp tục bám địa bàn, nắm chắc mọi diễn biến tình hình, kịp thời báo cáo cấp trên và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý tốt các vụ việc xảy ra, cũng như giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả phục vụ quá trình triển khai các dự án.

Công tác tuyên truyền và vận động nhân dân cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của người dân, và ý thức cảnh giác cách mạng, tránh bị kẻ xấu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với tinh thần tương thân tương ái và tình quân dân gắn bó bấy lâu nay, đơn vị cam kết thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường” để giúp những em học sinh nghèo vượt khó có điều kiện học tập tốt hơn; tiếp tục đỡ đầu thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, đồn biên phòng Đèo Ngang còn phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, đặc biệt đối với các công nhân, người nước ngoài đang công tác tại công trường Fomosa và trên địa bàn.

Mặc cho thời tiết dải đất miền Trung khắc nghiệt bao nhiêu, cái nắng cái gió ấy không chỉ làm các cán bộ, chiến sỹ thêm rắn rỏi, mà còn khơi bừng lên quyết tâm và tinh thần trách nhiệm bảo vệ biên giới Tổ quốc, nâng cao ý thức trách nhiệm chăm lo cho đời sống nhân dân của mỗi người chiến sỹ. Tự hào là “cầu nối” tin cậy giữa Đảng và quần chúng, Đồn biên phòng Đèo Ngang là minh chứng sống động, tiêu biểu cho phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân  tin".

Tuyết Hoa

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu