05:16 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Độc đáo robot biết bay, đi thăng bằng trên dây

14:15 12/10/2021

(THPL) - Mới đây, các chuyên gia công nghệ tại California (Mỹ) đã giới thiệu một chú robot đa tài, vừa có thể bay lại vừa có thể đi thăng bằng trên dây.

Robot có tên là Leo, cao khoảng 76 cm, là robot hai chân hết hợp với công nghệ bay không người lái. Leo có hai chân với 3 khớp truyền động, 4 cánh quạt, được điều khiển đồng bộ với các khớp chân để robot có khả năng tự cân bằng, thậm chí không ngã ngay cả khi bị người khác xô đẩy.

Leo được trang bị hệ thống cảm biến, máy tính hoàn toàn tự động. Phần đầu của nó hoạt động như một máy bay không người lái, đóng vai trò là động cơ đẩy, giúp robot nhảy vọt, bay giữa không trung, giữ thăng băng khi đi trên dây hoặc trượt ván.

Theo Daily Mail, nhờ khả năng bay trên không cũng như đi trên đất liền, nhóm nghiên cứu hy vọng robot có thể tham gia các nhiệm vụ mạo hiểm, hỗ trợ con người kiểm tra đường dây điện trên cao, sửa chữa những bộ phận bên trong trạm vũ trụ. 

Các nhà khoa học California giới thiệu robot biết bay, đi thăng bằng trên dây. Ảnh: Internet

Robot Leo bước đi với tốc độ 20 cm/giây, nhưng nó sẽ di chuyển nhanh hơn lúc bay trên không trung. Kết hợp vừa bay vừa đi bộ, nó có thể di chuyển với tốc độ 3 - 5 m/giây và tránh được những chướng ngại vật mà robot đi trên mặt đất bình thường khó vượt qua. 

Theo báo VnExpress, mẫu robot này lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình Astro Boy và bộ đồ bay phản lực của Iron Man. Soon-Jo Chung, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết dự án cũng được truyền cảm hứng từ loài chim, vốn di chuyển bằng cả hai cách là đi và bay. "Khi chim chuyển từ đi sang bay, đó là chuyển động phức tạp nhưng rất hấp dẫn. Chúng tôi muốn tìm hiểu và học hỏi từ hành vi đó", Chung nói.

Theo Gizmodo, trong các thử nghiệm, Leo có thể dễ dàng chuyển đổi giữa đi bộ nhanh và bay. Việc này giúp robot tránh chướng ngại vật và thực hiện các động tác cần sự cân bằng cao như trượt ván hay đi thăng bằng trên dây. Nhóm nghiên cứu tuyên bố, Leo là robot hai chân đầu tiên thực hiện động tác đi thăng bằng, dù có sự trợ giúp từ cánh quạt.

"Chúng tôi không ưu tiên tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng của Leo. Thay vào đó, dự án tập trung phát triển một robot tích hợp nhiều khả năng", đại diện nhóm nói.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu