20:12 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong tháng 2/2023

13:26 17/03/2023

(THPL) - Trong tháng 2/2023, thị trường ô tô khởi sắc trở lại với doanh số bán ra đạt hơn 20 nghìn xe, tăng hơn 3.000 xe so với hồi tháng 1.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2023 số xe bán ra thị trường là 20.560 xe tăng hơn 3.000 xe so với tháng 1, bao gồm 15.681 xe du lịch, 4.692 xe thương mại và 187 xe chuyên dụng. Riêng doanh số xe du lịch tăng 11,7% so với tháng trước.

Theo thống kê, thị trường ôtô khởi sắc so với tháng 1 ở hầu hết các dòng xe của các thành viên VAMA. Đơn cử, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 2/2023 đạt 4.993 xe (bao gồm xe Lexus), tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu thị trường xe du lịch.

Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ôtô trong tháng 2/2023 đạt 1.385 xe, giảm 7,3% so với tháng trước, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Honda City và Honda CR-V tiếp tục là hai mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam với 1.235 xe bán ra, chiếm 89,2% tổng sản lượng bán ôtô của HVN trong tháng 2/2023.

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong tháng 2/2023. Ảnh minh hoạ

Doanh số bán hàng của Tập đoàn Thành Công (TC Group) trong tháng 2 đạt 5.467 xe Hyundai các loại, tăng 56,38% so với tháng trước.

Theo các chuyên gia đánh giá, năm 2023, thị trường ôtô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước. VAMA cho biết, các hãng đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi với người mua để tái cân bằng cung cầu. Tuy nhiên, chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng đơn vị, sẽ không đủ để tạo sức bật giúp thị trường xe trong nước tăng trưởng bền vững.

Còn theo một chuyên gia lâu năm trong ngành, kinh tế nói chung đang có những khó khăn nhất định. Bên cạnh việc khắc phục hậu quả của dịch bệnh, nền kinh tế Việt Nam còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác đem lại bởi khủng hoảng kinh tế và xung đột địa chính trị toàn cầu, đặc biệt trở nên căng thẳng từ sau giai đoạn dịch bệnh.

Dự báo trong năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.

Trước thực tế bán hàng giảm sút, các doanh nghiệp ôtô buộc phải giảm giá, tăng hỗ trợ trong đó nhiều đơn vị hỗ trợ phí trước bạ để kích cầu. Chẳng hạn, Honda Việt Nam trong tháng 2/2023 đã quyết định hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho CR-V và City; trong khi Nissan Việt Nam ưu ái sedan Almera và Mazda Việt Nam ưu đãi CX-5 đều theo cách tương tự. Suzuki và MG ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Ertiga Hybrid và sedan MG5.

Một số mẫu xe khác được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hoặc tặng quà như Peugeot 2008 ưu đãi tới 31 triệu đồng, KIA K5 được ưu đãi 40-50 triệu đồng tùy phiên bản.

BMW Việt Nam cũng giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, cao nhất tới 300 triệu đồng cho sedan cỡ lớn Series 7. Chiếc Series 3 ăn khách cũng được giảm 35 triệu đồng so với mức giá đề xuất từ 1,399 tỉ đồng. Dù vậy, sức mua vẫn ở mức khá thấp. Điều này khiến các chuyên gia cũng như giới kinh doanh trong ngành không mấy lạc quan về bức tranh thị trường xe trong thời gian tới.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu