18:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh số iPhone sẽ hạ khoảng 8 triệu chiếc vì thương chiến Mỹ - Trung

13:40 05/08/2019

(THPL) - Apple sẽ phải chịu một cú đấm mạnh khi bị cuốn vào cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo Vnexpress, nếu tuyên bố áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc của Trump có hiệu lực, Apple sẽ thiệt hại lớn. Nhà phân tích công nghệ Dan Ives tại Wedbush Securities vừa dự đoán, chính sách thuế mới này sẽ khiến doanh số iPhone tại Mỹ giảm 6 – 8 triệu chiếc năm tới.

Doanh số iPhone sẽ hạ khoảng 8 triệu chiếc vì thương chiến Mỹ - Trung. (Ảnh minh họa)

Điều này khiến Táo khuyết mất 4% doanh thu. "Đây là một cú đấm với Apple. Họ rõ ràng đang bị cuốn vào cuộc chiến giữa Washington và Bắc Kinh", Ives cho hay.

Đòn thuế của ông Trump sẽ tác động mạnh đến ngành công nghệ Mỹ khi áp dụng với các mặt hàng laptop, smartphone... Phố Wall tiếp tục lo ngại chiến tranh thương mại leo thang sẽ làm tăng giá iPhone trên khắp thế giới. Cổ phiếu Apple đã giảm liên tiếp trong hai phiên giao dịch cuối tuần.

Để tránh những tác động tiêu cực từ thuế quan, Ives cho rằng, Apple sẽ cắt giảm một số chi phí bằng cách thay đổi chuỗi cung ứng. "Họ có thể chuyển 5–7% khối lượng sản xuất iPhone sang Ấn Độ và Việt Nam trong hai năm tới nếu tình hình thuế quan thay đổi", chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, Apple cũng không thể từ bỏ hoàn toàn thị trường Trung Quốc. Ives lưu ý, Apple đang trong giai đoạn khó khăn khi phải giành giật khách hàng tại Trung Quốc.

Theo CNN, giữa tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế quan 10% lên 300 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Đây là số hàng hóa còn lại, chưa chịu bất cứ khoản thuế quan gia tăng nào trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Số hàng hóa bao gồm máy tính xách tay, smartphone và nhiều công nghệ khác, có khả năng tác động mạnh đến ngành công nghệ Mỹ.

Cuối tháng trước, ông Trump cũng từ chối đề nghị miễn thuế với linh kiện cho Mac Pro mới – thiết bị được cho là sẽ lắp ráp tại Trung Quốc. Hiện tại, sản phẩm này được lắp ráp hoàn chỉnh ở Texas (Mỹ). "Apple sẽ không được miễn thuế với các linh kiện Mac Pro làm tại Trung Quốc. Làm ở Mỹ đi, sẽ không mất thuế đâu", ông cho hay.

Trump cũng cho biết ông muốn Apple "xây nhà máy ở Mỹ, chứ không phải Trung Quốc". Tổng thống Mỹ lặp lại lời đe dọa về thuế, nhưng khẳng định sẽ làm việc với Apple để tìm cách giải quyết, vì ngưỡng mộ CEO Tim Cook.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu