Doanh nhân với sứ mệnh phụng sự Tổ quốc
(THPL) - Chúng ta sống trong một môi trường kinh doanh toàn cầu hóa, nhưng trên hết chúng ta có một Tổ quốc để phụng sự, để dựng xây và một dân tộc để gìn giữ trường tồn bởi lẽ chúng ta là người Việt Nam.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Hoa hậu doanh nhân Ngọc Anh Anh rạng rỡ trong chương trình “15 năm vươn ra biển lớn”
» Tiên Nguyễn nhận giải thưởng Doanh nhân TPHCM tiêu biểu
» Khởi động vòng chung kết cuộc thi Hoa khôi doanh nhân Việt Nam 2020
"Phụng sự” được nhắc đến khi lớn lao nhất, vĩ đại nhất bằng cách trang trọng nhất. Để phụng sự Tổ quốc dĩ nhiên doanh nhân phải xây trên nền tảng đủ vững, đầu tiên là sự chân chính, có tâm, có tầm và đủ tiềm lực, khả năng “mang chuông đi đánh xứ người”.
1 - Thời đại của chúng ta hiện nay là thời đại hội nhập không thể cưỡng lại của nền kinh tế toàn cầu; thời đại của thế mạnh vượt trội trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến tạo ra năng suất lao động cao; thời đại của bản lĩnh và ý chí mạnh mẽ dám thay đổi và hành động quyết liệt; thời đại của việc thành công trên thương trường gắn liền với trách nhiệm xã hội… Đại dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng kinh tế cho ASEAN cũng như toàn Thế giới.
Theo báo cáo chính sách của Liên hiệp quốc (Policy Brief) phát hành vào tháng 7/2020 cho thấy những quốc gia phát triển mạnh thương mại quốc tế như Singapore, Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan chịu nhiều ảnh hưởng do những chuỗi cung ứng tạm thời bị đứt gãy. Với một doanh nghiệp Việt, khi thương hiệu hình thành rõ nét trong kinh doanh, giá trị cốt lõi phải mang được hồn đất nước. Đó chính là sự phồn vinh của đất nước mình. Chúng tôi – những doanh nhân Việt luôn xác định, không có con đường nào khác: lớn lên cùng đất nước.
2 - “Một vùng biển bình lặng không làm thể tạo nên những thuyền trưởng tuyệt vời” chúng tôi muốn hình tượng hóa những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc trong thời kỳ COVID. COVID-19 chính là thời điểm mà những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc nhất thể hiện bản lĩnh, tinh thần kiên cường vượt qua khó khăn khi không chỉ đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, mà còn đóng góp cho công tác phòng chống đại dịch.
Vì vậy, ngày doanh nhân năm nay mang một tầm vóc đặc biệt, trong một bối cảnh đặc biệt tôn vinh những doanh nghiệp đặc biệt xuất sắc của toàn khu vực. 90% cộng đồng kinh doanh trong và ngoài nước tin rằng tình hình kinh doanh sẽ ổn định và tốt hơn trong thời gian tới. 130 ngàn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại kinh doanh trong 09 tháng đầu năm nay và 70% các doanh nghiệp FDI cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam...
Chúng tôi cũng hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp quốc tế sẽ đến với Việt Nam và hợp tác với Việt Nam trong chương trình chuyển đổi số và đầu tư vào Việt Nam các dự án kinh doanh dựa trên nền tảng kinh tế số - để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, để kích hoạt một làn sóng đầu tư FDI có chất lượng cao hơn vào Việt Nam để sáng tạo ra những sản phẩm mới ở Việt Nam “Created in Vietnam” chứ không chỉ “Made in Việt Nam” hay “Make in Việt Nam”.
Những cơ hội hợp tác, đầu tư cụ thể trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, trong nông nghiệp, trong công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ… đó là những cơ hội lớn. Tất cả sẽ là điểm tựa và những cú hích cho doanh nhân định hướng phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn ở Việt Nam.
3 - Những ngày Thu tháng Mười Hà Nội, chúng tôi tự hào mình là dân Việt. Trong suốt 2/3 chiều dài chặng đường đã qua của năm 2020, số nhiều doanh nghiệp đã phải từ bỏ xa rời thương trường. Năm nay là năm khốn khó - không chỉ với kinh doanh nhưng những thách thức không bao giờ nghĩ là có thật ấy không thể và không bao giờ cướp đi của chúng tôi niềm tin và khát vọng, bởi chúng tôi có niềm tự hào dân tộc và lòng kiêu hãnh của mỗi cá nhân; bởi chúng tôi tin rằng chúng tôi đủ khả năng vượt mọi khó khăn và chứng minh được bản lĩnh của mình. Nhớ 75 năm về trước, Bác Hồ đã viết thư động viên, cổ vũ tầng lớp doanh gia khi ấy.
Bức thư chưa đầy 200 chữ của Người đã trở thành văn kiện đầu tiên của Đảng và nhà nước ta xác định vai trò và sứ mệnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Bác bảo: “Việc nước, việc nhà bao giờ cũng đi liền với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng, nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”. Bác kêu gọi các nhà công thương nghiệp hãy “mau mau gia nhập Công Thương cứu quốc đoàn cùng đem vốn vào làm công cuộc ích nước lợi dân”. Hơn 7 thập kỷ đã qua, nhưng những khẳng định của Bác về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho Đất nước và lời kêu gọi doanh nhân mau mau đem vốn vào làm những công cuộc ích nước, lợi dân… vẫn còn nguyên giá trị.
Tôi có nhiều dịp chuyện trò với nhiều doanh nhân thành đạt không chỉ hoạt động kinh doanh ở trong nước mà còn kinh doanh ở trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ với Việt Nam. Không bao giờ đại ngôn về Tổ quốc, nhưng đất Việt luôn lấp lánh trong từng câu chuyện nhỏ của họ, neo giữ tâm hồn họ. Phải chăng Tổ quốc là khuôn mẫu ADN đã mặc định trong mỗi chúng ta, không chỉ của doanh nhân Việt. Nhiều doanh nhân thuộc bài thơ “Người đi tìm hình của Nước” của nhà thơ Chế Lan Viên từ khi học trung học và hay âm thầm đọc những lúc khó khăn để động viên mình. “Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp, một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn” làm cho ta thấy chạnh lòng mỗi khi ích kỷ chợt len lỏi, vào chính bản thân mình.
Họ đúc kết: Tôi ứng xử với khách hàng Việt Nam bằng tình yêu dân tộc và Chúng tôi đặt ra tiêu chí Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và Thế giới. Với khách hàng nước ngoài tôi giữ lòng tự tôn dân tộc. Rất nhiều doanh nhân hăm hở tham gia vào các chương trình đào tạo doanh nhân tương lai, giảng dạy cho sinh viên về ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Họ tự nguyện, vui vẻ và đầy tâm huyết. Tại diễn đàn nào họ cũng truyền cho giới trẻ, không chỉ là niềm đam mê mà cao hơn là tình yêu Tổ quốc. Và những thế hệ thứ nhất, thứ hai và thứ ba dài mãi về sau người Việt Nam ở nước ngoài đã, đang hướng về góp phần xây dựng tổ quốc bằng nhiều cách thức khác nhau và chỉ cần trong gia đình họ trong trái tim họ vẫn mang ngôn ngữ Việt Nam và thầm gọi hai tiếng Tổ quốc Việt Nam.
Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, chúng tôi nhìn lại mình thật rõ, đặt tay trên trái tim mình, để vĩnh viễn giữ tình yêu Tổ quốc.
Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc - CTHĐQT Công ty Đại Sơn
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt