Doanh nhân Mitchell Phạm và khát vọng nâng tầm thương hiệu cho ngành công nghệ thông tin Việt Nam
(THPL) - Trong những năm qua, người Việt ở nước ngoài ngày càng khẳng định vị thế của mình trên chính trường và nền kinh tế thế giới. Một trong những gương mặt được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua là doanh nhân Mitchell Phạm. Không chỉ dành được nhiều thành tựu kinh tế tại đất nước New Zealand, doanh nhân Mitchell Phạm còn giữ vai trò lãnh đạo ở nhiều lĩnh vực và là cầu nối quan trọng, thúc đẩy sự phát triển công nghệ xanh ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Mưu sinh thành công nơi xứ người
Theo tờ Scoop đăng ngày 26/10/2016, ông Mitchell Phạm, đến sống ở New Zealand cách đây 31 năm, đã trở thành Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp công nghệ New Zealand (NZTech). NZTech được hơn 400 doanh nghiệp hỗ trợ và đại diện gần 30000 doanh nghiệp công nghệ New Zealand. Ở vai trò chủ tịch, ông Mitchell Phạm lãnh đạo tổ chức này phát triển rất mạnh trong nước và ngoài thị trường thế giới.
Chứng kiến sự thành công của Mitchell Phạm, ít ai biết rằng anh đã phải trải qua một tuổi thơ gian khó, đầy nghị lực. Sang New Zealand từ năm 13 tuổi, Mitchell Phạm không may bị thất lạc người thân. Con đường duy nhất giúp anh trụ vững được với môi trường mới, con người mới là quyết tâm học tập và nuôi hoài bão lập nghiệp lớn lao.
Nhớ về những ngày tháng cơ hàn đó, Mitchell Phạm chia sẻ: “Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời tôi.” Anh phải tự học cách hòa nhập với con người và lối sống nơi đây. Khi trở thành một sinh viên ngành công nghệ thông tin tại Đại học Auckland, buổi sáng Michell thường xuyên phải đi học với với cái bụng rỗng; buổi chiều đi làm thêm hai công việc cùng một lúc và buổi tối đêm về âm thầm thực hiện giấc mơ trở thành “ông chủ”, khi cùng bạn học Peter Vile đồng sáng lập ra Tập đoàn Augen Software.
Sau khoảng thời gian khó khăn ba năm đầu “gõ code miễn phí”, Tập đoàn Augen Software đã có được hợp đồng đầu tiên trị giá 10.000 USD. Thời gian sau đó, cùng với sự lớn mạnh của công nghệ toàn cầu, vị thế và thương hiệu của tập đoàn Augen Software cũng dần được củng cố và khẳng định với 6 công ty thành viên, nằm trong số gần 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao tại xứ Kiwi.
Đây là lĩnh vực đóng góp 8% GDP của New Zealand, đem lại giá trị 6,5 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2016, tạo ra hơn 100.000 việc làm. Mitchell Phạm được biết đến với vai trò vị Chủ tịch tập đoàn trẻ tuổi nhất trong lịch sử ngành công nghệ cao ở New Zealand.

Với những thành công kể trên, nhà lãnh đạo Mitchell Phạm đã trở thành một trong những Việt kiều thành công nhất trong ngành công nghệ thông tin (ICT) hiện nay.
Ngoài hai vị trí: chủ tịch NZTech và Tổng Giám đốc Augen Software Group, anh còn giữ nhiều chức vụ quan trọng thuộc các ngành khác. Dự kiến năm nay, công việc kinh doanh của anh sẽ không giảm bớt mà ngược lại, doanh nhân gốc Việt này sẽ tiếp tục thử sức, chinh phục những thách thức hoàn toàn mới và ít người khám phá.
Một doanh nhân có tấm lòng hướng về quê hương
Sau hơn 30 năm sinh sống và lập nghiệp nơi đất khách, doanh nhân Mitchell Phạm đã giành được những thành công "đáng nể". Trong quá trình hoạt động, anh thường xuyên làm việc và đi lại giữa hai nước Việt Nam và New Zealand.
Anh mong muốn trở thành cầu nối liên kết thị trường Việt Nam với các nhà đầu tư nổi tiếng của xứ sở kiwi.“Việt Nam được biết đến là quốc gia có thị trường công nghệ thông tin đang bùng nổ, kèm theo đó, Chính phủ cũng đang nỗ lực hành động ưu tiên cho lĩnh vực này. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ tại New Zealand có kinh nghiệm, mạng lưới hoạt động phủ khắp, chắc chắn sự hợp tác, đầu tư tại Việt Nam sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới” - Mitchell Phạm nhiệt tình chia sẻ.

Sau một thời gian hoạt động, Augen Việt Nam đã đạt doanh thu cao và cũng là nơi đặt trụ sở của Kiwi Connection. Mitchell Phạm nhận định: “Augen Software sẽ cùng Kiwi Connection tạo nên cửa ngõ chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp công nghệ cao New Zealand đang đầu tư tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung".
Trong năm mới 2017 này, lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) và các ứng dụng công nghệ cao sẽ lên ngôi và thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Đây sẽ là sự kiện thúc đẩy ngành công nghệ Việt Nam nói riêng và công nghệ Đông Nam Á nói chung.

Tiếp bước cho chiến lược phát triển đó, cuối tháng 11/2016, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp công nghệ New Zealand đã dẫn 6 lãnh đạo trẻ của các doanh nghiệp công nghệ tại New Zealand sang thăm, tìm hiểu và trao đổi với các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam, nhằm tạo kết nối cho những mục tiêu đầu tư lâu dài sau này.
Chuyến thăm đã có kết quả tốt đẹp với nhiều dự án hợp tác công nghệ trong tương lai. Dự kiến, sau sự kiện này, anh sẽ tổ chức thêm hai phái đoàn, đưa khoảng 70 lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ tại New Zealand sang Việt Nam, tạo cơ hội giao lưu hợp tác lâu dài giữa doanh nghiệp hai nước.
Bên cạnh các hoạt động trên thương trường, Mitchell Phạm còn dành nhiều thời gian cho những hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa. Điển hình trong đó là việc thành lập Refugee Family Trust năm 2011 – một tổ chức tìm kiếm người thân cho những trẻ em bị thất lạc.
Sau hơn 5 năm hình thành và phát triển, Refugee Family Trust đã giúp cho hơn 100 trẻ em trên thế giới đoàn tụ cùng gia đình. Nói về tổ chức này, anh Mitchell cho biết: “Tận sâu trong tâm khảm, tôi vẫn luôn mong muốn kiếm tìm những người thân đã bị thất lạc”.
Dù quãng thời gian lập nghiệp khó khăn và trắc trở nhưng người đàn ông gốc Việt vẫn đều đặn 3 lần/tuần tìm về nơi ly tán để kiếm tìm tung tích những người thân yêu. Chính từ niềm mong mỏi của bản thân, anh đã thành lập nên tổ chức nhân đạo ý nghĩa này. Anh không muốn những đứa trẻ đáng thương phải sống xa rời tình yêu thương của gia đình và bơ vơ trên những mảnh đất xa lạ, giống như anh cách đây hơn 30 năm.
Thành công trên đất khách quê người, một doanh nhân vừa có Tài, có Tâm lại có Tầm như Mitchell Phạm đã làm rạng danh đất nước, con người Việt Nam.
Xin được lấy lời của anh làm lời kết cho bài viết này và hy vọng rằng trong tương lai, cộng đồng người Việt ở nước ngoài sẽ có thêm nhiều doanh nhân nhiệt huyết như vậy, để góp phần vào việc xây dựng và phát triển ngành công nghệ: “Qua chặng đường hơn 30 năm lập nghiệp trên đảo quốc Kiwi, tôi nghiệm ra cuộc đời doanh nhân như những chiến hạm. Muốn chinh phục đại dương bao la, ngoài việc tự trang bị tri thức và tâm đức thì quan trọng hơn cả vẫn là bản đồ! Tầm nhìn chiến lược sẽ giúp thuyền trưởng lèo lái chiến hạm doanh nghiệp đi đúng mục tiêu. Khi ấy, lửa đam mê sẽ truyền cảm hứng và thu hút những người giỏi có tâm cùng đồng hành vượt qua thử thách tìm đến những đại dương xanh mới!”
Hạnh Dung
Tin khác
Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân
Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chắp cánh ước mơ tình yêu tại tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc
Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều tăng
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
(THPL) - Ngày 10/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức tọa...11/12/2025 10:14:38Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
(THPL) - Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục rơi vào vùng cảnh báo đỏ trong nhiều ngày, khiến nhu cầu mua máy lọc không khí tăng mạnh....11/12/2025 10:11:19Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Khi Hải Phòng phát triển mở rộng về phía Nam, bất động sản tại Tràng Cát nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nhạy...11/12/2025 10:05:47Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
(THPL) - Ngày 4/12 vừa qua, Masan Consumer (UPCOM: MCH), doanh nghiệp FMCG dẫn đầu với gần ba thập kỷ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam chính thức...11/12/2025 09:42:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

