Doanh nghiệp Việt thống lĩnh thị trường sơn tại Singapore
(THPL) – “Năm đầu tiên, họ coi tôi không ra gì. Họ bảo Việt Nam chỉ có hạt điều, cafe, tre, nứa, chứ không thể đưa khoa học sang Singapore…”. PGS. TS. Nguyễn Thị Hoè, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova nhớ lại. Sau hơn 20 năm, Sơn Kova đã vươn ra thị trường quốc tế và đặc biệt thành công tại đảo quốc sư tử.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Trong lời ngỏ gửi tới các khách hàng của Tập đoàn Sơn Kova, nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT tập đoàn Nguyễn Thị Hòe cho biết khát vọng của Kova là “Đưa thương hiệu sơn Việt Nam trở thành thương hiệu được công nhận trên thế giới”.
PGS. TS Nguyễn Thị Hòe từng là giảng viên ĐH Bách Khoa TP.HCM, bà từng nhận giải thưởng Kovalevskaya, giải thưởng danh giá dành cho các nhà khoa học nữ năm 1993. Năm 2005, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova có mặt trong danh sách 1.000 phụ nữ được đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình.
PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sơn Kova. Ảnh: Zing.vn
Thời điểm 1998, nhận thấy thị trường sơn tại Singapore rất tiềm năng, do công trình ở đây bắt buộc phải sơn mới lại sau 5 năm, bà Hòe quyết định sang Singapore tìm khách hàng. Quyết định mang sản phẩm vào đảo quốc sư tử được bà gọi là lần thứ 3 liều lĩnh.
Thành công với thị trường Singapore
Singapore là quốc gia sạch bậc nhất thế giới và cực kỹ tính với chất lượng hàng hóa, việc thâm nhập vào thị trường này vô cùng phức tạp.
“Tôi đưa sơn sang Singapore là một sự liều lĩnh. Bởi khi sang Singapore, họ bảo Việt Nam chỉ có hạt điều, cafe, tre, nứa… chứ không thể đưa khoa học sang đấy. Năm đầu tiên, họ không coi tôi ra gì”, bà Hòe trải lòng trên Trí thức trẻ.
Cũng như nhiều nhà khoa học khác, bà Hòe cho biết điểm khó khăn nhất với bà khi kinh doanh là “không biết gì về kinh doanh”.
“Tôi không biết buôn bán, không biết nói khéo để họ mua. Sang Singapore tôi không biết nói thế nào, đành bảo khách hàng cứ mua dùng, 2 năm sau thấy tốt tôi mới lấy tiền, không không tốt thì thôi. Đấy là cái sự liều. Nhưng chỉ sau 1 năm họ mang tiền đến trả, tôi chưa bị quịt xu nào. Thực ra nếu họ quịt, tôi cũng không làm được gì, vì đã tuyên bố trước như vậy rồi. Nhưng ở bên ấy, họ rất trọng danh dự”, bà Hòe tâm sự.
11 năm ở Singapore, người Singapore thấy sản phẩm tốt là dùng. Họ nhìn PGS. TS Hòe không phải người buôn bán, mà chỉ là nhà khoa học. Và nhà khoa học thì phải chứng minh bằng chất lượng sản phẩm.
Bà Hòe bắt đầu tìm đến các buổi đấu thầu công trình. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng sơn Kova cũng được thử nghiệm ở một dự án. Nhưng phải đến khi tham gia vào dự án sơn lại Trung tâm Thương mại Vivo City vào năm 2009 thì sản phẩm của bà mới bắt đầu tạo được dấu ấn.
Trung tâm thương mại Vivo City nằm tại số 1 Harbour Front, có quy mô 140.000 m2 diện tích sàn, là một trong những trung tâm thương mại lớn bậc nhất Singapore do Forbes bình chọn vào cuối năm 2016.
Trung tâm này vốn nằm gần cảng, ngay trục đường cao tốc và bãi đậu xe, nên mảng tường bên ngoài bám bụi rất nhiều, cứ 6 tháng đến 1 năm, chủ đầu tư phải cho sơn lại. Yêu cầu đặt ra lần này là lớp sơn mới phải chống được bụi, có khả năng tự làm sạch.
Yêu cầu quá khó khiến các hãng sơn nổi tiếng từ Đức, Mỹ, Nhật tại Singapore không đáp ứng được đã tạo cơ hội cho bà Hòe. Sau thời gian dùng thử, chủ đầu tư và nhà thầu Nhật đều ưng ý. Từ dự án khó tính Vivo City, hiện 90% công trình của nhà thầu Nhật này ở nhiều quốc gia đang dùng sơn của Kova.
Kova chỉ bảo hành sơn 1 năm do công trình đã thi công 3 năm trước đó. Nhưng thực tế, giờ sau 10 năm, sơn vẫn đẹp.
Tạo dấu ấn bền vững bằng khoa học
Sau dấu ấn với Vivo City, Sơn Kova cũng đã tham gia vào nhiều công trình lớn tại Singapore, như hệ thống giao thông, bệnh viện, trường học, sân bay và một số tòa nhà của Chính phủ. Công ty cũng cung cấp sản phẩm sơn kháng khuẩn cho một hệ thống bệnh viện mới có chi phí xây dựng gần 1 tỷ USD.
Với bệnh viện Ng Teng Fong, sơn được sử dụng là sơn kháng khuẩn nano của Kova. Tác dụng của loại sơn này, bà Hòe cho biết đưa 1 tay đầy vi khuẩn và xoa lên tường, khi đưa tay soi lại dưới kính hiển vi sẽ thấy gần như không còn loại vi khuẩn nào.
Yếu tố làm nên thành công của Kova, theo PGS.TS Hòe, đó là chất lượng.
“Chúng tôi mà không đạt được chất lượng, tôi tham gia thị trường này không những bị đuổi mà làm hỏng người ta còn đánh nữa. Hiện tại, xét đến chất lượng, tôi thấy yên tâm và bảo hành với các đối tác ở Singapore lên tới 10 năm”, bà Hòe tự hào.
“Với thành quả của mình, tôi cho rằng chỉ có khoa học mới là bền vững, không ai cạnh tranh được vì mình thường xuyên nghiên cứu ra sản phẩm mới”, bà chủ Kova chiêm nghiệm.
Sau hơn 30 năm nghiên cứu khoa học và 20 năm làm doanh nhân, PGS.TS Nguyễn Thị Hoè xây dựng được một thương hiệu sơn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vươn ra thị trường quốc tế và đặc biệt thành công tại Singapore. Hiện KOVA có trên 10 công ty thành viên, 6 nhà máy tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Ngọc Trang (t/h từ Trí thức trẻ, Zing.vn)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt