Doanh nghiệp Việt: Quyết tâm chuyển đổi xanh từ tinh thần mãnh liệt của VinFast
(THPL) - Chưa bao giờ, làn sóng chuyển đổi xanh tại Việt Nam có thể được nhìn thấy ở một hình hài rõ nét như vậy, từ doanh số xe điện VinFast lần đầu tiên dẫn đầu toàn thị trường cho tới hành động mạnh mẽ chưa từng thấy của các doanh nghiệp Việt ở mọi lĩnh vực.
Tin liên quan
» Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
» Nữ chủ xe đánh giá VinFast VF 6: “Nhiều công nghệ an toàn, đi xa rất yên tâm”
Quyết tâm “khai tử” xe xăng, chuyển hoàn toàn sang xe điện
Tháng 9/2024, với doanh số 9.300 xe được bàn giao tới khách hàng, VinFast chính thức vươn lên chiếm lĩnh “ngôi vương” toàn thị trường ô tô, bỏ xa đối thủ xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota với chỉ 6.986 xe. Việc xe điện thắng thế áp đảo xe xăng đánh dấu bước ngoặt mới về nhận thức chuyển đổi xanh trong cả cộng đồng, từ người dân tới các doanh nghiệp.
Trên thị trường vận tải, khởi đầu với Xanh SM, hiện ô tô điện đã trở thành lựa chọn ưu tiên của hàng chục doanh nghiệp vận tải hành khách từ Bắc vào Nam, trong đó, nhiều hãng muốn sớm điện hóa hoàn toàn đội xe.
Hồi giữa tháng 10, hãng taxi Én Vàng công bố sẽ nâng tổng số xe điện VinFast vận hành lên khoảng 1.000 - 1.500 xe vào năm 2025, tăng gấp hơn 3 lần so với đội xe hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về của người dân.
Tại khu vực Tây Nam Bộ, hãng Taxi Nam Thắng cũng đặt lộ trình là tới hết 2024, đội ngũ xe taxi điện từ 800 xe sẽ tăng lên 999 xe. Ông Trần Bá Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Thắng cho biếtquyết định triển khai mảng taxi điện là định hướng phát triển kinh doanh dài hạn.
Lý do chung khiến các hãng vận tải quyết tâm “khai tử” xe xăng, thay thế bằng xe điện là nhờ những hiệu quả kinh tế cùng giá trị bền vững với môi trường và cộng đồng mà xe điện mang lại.
Lãnh đạo Taxi Xanh Sapa, một trong số 27 hãng vận tải hành khách tại Việt Nam tiên phong đồng hành cùng GSM và VinFast chuyển đổi xanh cho biết, với đặc tính không khói, không mùi xăng, không tiếng ồn và thân thiện với môi trường, xe điện là phương tiện được lòng hầu hết khách hàng. Trong khi đó, đứng ở phía doanh nghiệp, taxi điện đã chứng minh được hiệu quả kinh doanh rõ rệt nhờ ưu thế tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành hơn so với xe xăng.
“Xe điện lợi thế hơn hẳn, giúp lợi nhuận công ty tăng 10% so với giai đoạn sử dụng xe xăng”, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Thủy, đại diện Taxi Xanh Sapa chia sẻ.
Đáng nói, không chỉ các doanh nghiệp vận tải hành khách, chuyển đổi sang xe điện VinFast cũng trở thành xu hướng tại những doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác. Chỉ trong năm 2024, hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị đầu ngành tại Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với Tập đoàn Vingroup, trong đó phải kể đến Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tập đoàn FPT, Tập đoàn Vietravel…
Động lực từ doanh nghiệp tiên phong
Lý giải cho sự chuyển mình ấn tượng này, giới quan sát đánh giá, ngoài xu hướng xanh hóa và tầm nhìn của doanh nghiệp, không thể không kể đến vai trò đầu tàu dẫn dắt của Vingroup, đặc biệt là qua chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì Tương lai Xanh”, được phát động từ tháng 6/2024.
Đánh giá sự tiên phong của Vingroup là đáng hoan nghênh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có người đi đầu, dám nghĩ dám làm. Với xe điện tại Việt Nam, Tập đoàn Vingroup và thương hiệu VinFast chính là người đi đầu và tạo sự thay đổi cho nhiều doanh nghiệp khác.
Không chỉ truyền cảm hứng để các doanh nghiệp cùng sử dụng phương tiện xanh, tác động lớn từ người đi đầu như VinFast là sự hưởng ứng của ngày càng nhiều doanh nghiệp để cùng phát triển hệ sinh thái cho xe điện.
Có kể tới tới những cú “bắt tay” của Vingroup, VinFast, các công ty thành viên, đối tác với các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh, CarOn Holdings, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD)… để phát triển trạm sạc và mạng lưới xưởng dịch vụ. Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, hệ sinh thái xe điện của VinFast sẽ có thêm ít nhất 150 xưởng dịch vụ trên khắp cả nước từ các đối tác. Những bước tiến này theo đánh giá sẽ tạo thêm sức bật lớn bởi người dân, doanh nghiệp ngày càng cảm nhận rõ sự tiện lợi khi sử dụng xe điện, từ đó chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Có cái nhìn tích cực về tác động của chiến dịch Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh nhưng TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh quan điểm, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast, Vingroup cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay. “Chúng ta không quên bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nền kinh tế khác, rằng sự thần kỳ không tự dưng xuất hiện, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc”, vị chuyên gia nói.
PV
Tin khác
-
Nghệ An: Công ty cổ phần ANT Nghĩa Đàn hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
-
Cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp
-
TiimHotel.vn - Đặt phòng online, được dịch vụ “hơn cả online”
-
Hà Nội: Công nhận thêm 3 làng nghề và làng nghề truyền thống
-
Xuất nhập khẩu hàng hoá đạt gần 648 tỷ USD trong 10 tháng
-
Bảng giá xe ô tô hãng Peugeot mới nhất tháng 11/2024
Nhiều bạn trẻ “rẽ lối” Cao đẳng dù trúng tuyển Đại học
(THPL) - Trong bối cảnh thị trường lao động thay đổi nhanh chóng, ngày càng nhiều bạn trẻ đã chọn theo học Cao đẳng thay vì Đại học, dù có...05/11/2024 14:20:50Người Việt hưởng lợi chưa từng có khi đổi từ xe xăng sang xe điện
(THPL) - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được...05/11/2024 14:10:43Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã: Từng bước khẳng định vị thế trong ngành y tế tỉnh Sơn La
Xác định người bệnh là trung tâm phục vụ, chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn là yếu tố sống còn, Bệnh viện Đa khoa huyện...05/11/2024 14:04:10PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
(THPL) - PNJ lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khi đáp ứng hệ thống tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt của Bộ...05/11/2024 14:02:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
(THPL) - PNJ lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khi đáp ứng hệ thống tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt của Bộ Công Thương gồm chất lượng, đổi mới sáng tạo và tiên phong. - BIDV được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”
- Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu...
- Bảo Việt 60 năm - Tự hào khẳng định Thương hiệu quốc gia