Doanh nghiệp Việt cần kiểm soát tốt hơn tiêu chuẩn an toàn với nông sản xuất khẩu
(THPL) - Để hạn chế các vi phạm về tiêu chuẩn an toàn khi xuất khẩu, các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhằm nâng cao vị thế của các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam trên thị trường thương mại thế giới.
Tin liên quan
Ngành da giày còn nhiều tiềm năng khi xuất khẩu sang Canada
Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Bình quân mỗi tháng có khoảng 15 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường
Người "thổi hồn" vào những bông hồng bất tử
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ Việt Nam
» Tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Hữu Nghị
» Hiệp hội Điều Việt Nam cảnh báo lừa đảo xuất khẩu nông sản sang UAE
» Xuất khẩu nông sản Việt Nam hướng đến mục tiêu 55 tỷ USD
Trước đó, hồi tháng 4, lô hàng ớt Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc bị thu hồi do có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gấp 10 lần tiêu chuẩn. Đến tháng 7, Trung Quốc cảnh báo về vi phạm yêu cầu kiểm dịch thực vật với chuối, mít, thanh long, sầu riêng…. từ Việt Nam. Chỉ trong nửa đầu năm nay, Việt Nam có 31 lô hàng nông sản thực phẩm bị EU cảnh báo, trong đó có tới 60% liên quan đến vi phạm vượt ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.
Việc các lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bị cảnh báo và trả về do vi phạm các quy định của nước nhập khẩu là vấn đề mà các nhà sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần phải xem xét nghiêm túc để bảo đảm uy tín, thương hiệu của cả ngành hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam.
Liên quan đến thông tin trên, theo TS. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: "Một bộ phận nông dân chưa thực hiện 4 đúng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Trong quá trình thu hoạch sản phẩm, chúng ta phải đảm bảo thời gian cách ly theo khuyến cáo của nhà sản xuất".

Cũng liên quan đến vấn đề trên, theo khảo sát của tổ chức Oxfam Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp thừa nhận, không có động lực để tìm hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nếu chưa trực tiếp tiếp nhận yêu cầu cụ thể từ khách hàng. Chưa kể, các tiêu chuẩn này liên tục được cập nhật khiến nhiều doanh nghiệp bị động nếu không nắm chắc về thị trường.
Bà Hoàng Lê Trang, Quản lý dự án, Tổ chức Oxfam Việt Nam, nhận định: "Các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin về yêu cầu của thị trường, dẫn dắt đến các tiêu chuẩn quốc tế được thị trường chấp nhận rộng rãi". Bên cạnh VietGAP, GlobalGAP, hiện các thị trường xuất khẩu lớn đã đưa ra nhiều tiêu chuẩn chất lượng nâng cao hơn, bao gồm yếu tố bền vững, giảm thiểu rủi ro, truy xuất nguồn gốc...
Các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đặt ra không phải để làm khó nông dân, mà đây là yêu cầu thực tế từ đối tác nhập khẩu, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa thúc đẩy chất lượng nông sản Việt ngày càng hoàn thiện hơn khi tiến ra thế giới.
Trước đó, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản, đảm bảo an toàn thực phẩm, trong nửa cuối năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ duy trì thực hiện việc kiểm tra, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và kiểm tra chứng nhận nông sản xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
Đồng thời chủ động tổ chức thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và đột xuất; xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm. Theo dõi sát và kịp thời xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm; hướng dẫn xử lý và triển khai các biện khắc phục đối với các lô hàng xuất khẩu vi phạm an toàn thực phẩm. Chủ động đánh giá, cung cấp kịp thời thông tin an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, tránh để người dân thiếu thông tin dẫn đến hiểu lầm, hoang mang.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thanh tra, điều tra xử lý các vi phạm an toàn thực phẩm nghiêm trọng như sử dụng chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, kháng sinh, chất bảo quản ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản.
Minh Anh (T/h)
Tin khác
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển 1 kg ma túy đá qua biên giới
Tai nạn lao động ở xưởng đá khiến 3 người tử vong
Quỹ ngoại mua thêm 3 triệu cổ phiếu GEX cũng không thoát cảnh giảm sàn
Toyota Vios tung ưu đãi lớn, khách mua có thể tiết kiệm đến 66 triệu đồng trong tháng 10
SHB tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp chỉ từ 6,97%/năm
Tin vui: Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Đài Bắc, Hong Kong, Busan, Adelaide, Perth giá chỉ từ 0 đồng
Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture tiếp tục được trao giải Nobel
(THPL) - Hai năm sau khi được vinh danh với Giải thưởng Chính VinFuture mùa đầu tiên, công trình nghiên cứu về vaccine mRNA ngừa Covid-19 của hai...03/10/2023 15:24:59Thái Bình: Phát hiện hơn 1,3 tấn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike và Adidas
(THPL) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã tiến hành khám 02 kho tập kết hàng hóa trên địa bàn xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà và...03/10/2023 15:22:44TC Motor ra mắt Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu
(THPL) - Ngày 23/9, TC Motor chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Skoda tại Việt Nam đồng thời giới thiệu Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập...23/09/2023 13:00:00Từ 1/12/2023, giao dịch điện tử từ 500 triệu đồng phải báo cáo
(THPL) - Với giao dịch trong nước, tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán phải báo cáo Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) từng...03/10/2023 15:06:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Kardiachain
- Thiết kế hồ sơ năng lực
- Dịch vụ khắc dấu vuông giá rẻ