Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia
(THPL) - Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia liên tục giữ được đà tăng trưởng. Trong đó, hàng dệt may, giày da Việt Nam đang là mặt hàng được nhiều nhà xuất khẩu Australia quan tâm.
Tin liên quan
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa quá cảnh, tạm nhập tái xuất hàng gửi kho ngoại quan
Kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở không đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại Tiền Giang
Người chăn nuôi lợn gặp khó trước 'bão' giá
Việt Nam xuất siêu hơn 4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm
Giá thực phẩm, xăng và gas hạ nhiệt kéo CPI tháng 3 giảm 0,23%
» Xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới
» Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Indonesia
» Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 đạt 47 tỷ USD
Kể từ đầu năm nay, xuất khẩu hàng dệt, may từ Việt Nam sang Australia tiếp tục tăng trưởng 27,96% so với cùng kỳ năm trước, đạt 358,4 triệu USD. Trong khi đó, mặt hàng da, giày chứng kiến sự bùng nổ, với mức tăng trưởng lên đến 41,05% so với cùng kỳ năm trước, đạt 353,7 triệu USD.
Liên quan đến các sản phẩm dệt may, trong các ngày 15 - 17/11, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tham dự Triển lãm hàng dệt may, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia 2022, được tổ chức ở Trung tâm triển lãm quốc tế Melbourne thuộc bang Victoria. Đây là triển lãm quốc tế thường niên có quy mô lớn nhất tại Australia, với sự hiện diện của khoảng 20 quốc gia và 400 doanh nghiệp.
Tại sự kiện, gian hàng của Thương vụ Việt Nam trưng bày đa dạng sản phẩm của nhiều doanh nghiệp dệt may, phụ kiện thời trang Việt. Các sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước, trong đó phần lớn là sản phẩm của các thành viên thuộc Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS).

Theo ông Nguyễn Phú Hòa, trưởng cơ quan Thương vụ, mặc dù hàng dệt may, da giày xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều thách thức có thể gây cản trở đối với ngành hàng này nói riêng và thương mại quốc tế nói chung. Dự kiến trong năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ hơn nữa sự kết nối giữa doanh nghiệp cung cấp của Việt Nam và các nhà nhập khẩu tại Australia.
Trưởng cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa khuyến nghị Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội da giày, túi xách Việt Nam (Lefaso) cân nhắc tổ chức các đoàn xúc tiến sang dự các sự kiện triển lãm và trao đổi thương mại tại Australia, để mở rộng các cơ hội gia tăng xuất khẩu.
Ông nhấn mạnh qua trao đổi, ban tổ chức Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia và các nhà nhập khẩu rất mong được chứng kiến nhiều hơn nữa sự hiện diện của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất dệt may, da giày trong khu vực.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 33,79% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 13,3 tỷ USD. Với những kết quả đạt được, Trưởng cơ quan Thương vụ tin tưởng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam-Australia sẽ cán mốc kỷ lục mới, đạt 15 tỷ USD
Cũng liên quan đến ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay, trong bối cảnh một số thị trường xuất khẩu lớn bị thu hẹp, nhu cầu giảm, các doanh nghiệp sản xuất cần khẩn trương đa dạng hóa thị trường, từ nguồn cung nguyên phụ liệu cho đến đầu ra sản phẩm, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
"Hiệp hội đang phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường hơn ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu; đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng tốt lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mang lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong có Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày; từ đó có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp hai ngành xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tới đây", bà Phan Thị Thanh Xuân nói.
Ngoài các giải pháp hỗ trợ về vốn, lãi suất, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty May 10 cho rằng, về lâu dài, ngành dệt may - da giày Việt Nam cần được các bộ, ngành hỗ trợ mở rộng, đẩy mạnh việc sản xuất vải, dệt, nhuộm để có thể tận dụng được các Hiệp định thương mại tự do, nâng cao vị thế cạnh tranh với các nước khác. Đặc biệt, là xây dựng các khu công nghiệp dệt may lớn có hệ thống xử lý nước thải, bảo vệ môi trường... nhằm đáp ứng phần nào về nguồn nguyên liệu.
Nhiều dự báo cho thấy tình hình quốc tế năm tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bộ sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh để đưa các dự án công nghiệp lớn có vai trò quan trọng đi vào vận hành.
Bộ Công Thương sẽ tạo thuận lợi về các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như các thủ tục hoàn thuế, thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, cấp chứng nhận CO... và đẩy nhanh việc ứng dụng số hóa trong giải quyết thủ tục. Mặt khác, Bộ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu thay thế với giá cả phù hợp để đảm bảo đủ nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng... chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, cũng như tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt các FTA đã ký kết để tăng tốc sản xuất, xuất khẩu...
Mai Anh
Tin khác
Ngân hàng UOB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2023 ở mức 6,6%
Vietcombank và JBIC ký hợp đồng tín dụng 300 triệu USD tài trợ vốn cho các dự án năng lượng tái tạo
Bộ Y tế cảnh báo thuốc Cephalexin 500 giả trên thị trường
VCCI kiến nghị bổ sung và điều chỉnh một số chỉ tiêu về công nghiệp hóa
Giá vàng và ngoại tệ ngày 30/3: Vàng chịu sức ép từ đồng USD
Dự báo thời tiết ngày 30/3: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa quá cảnh, tạm nhập tái xuất hàng gửi kho ngoại quan
(THPL) - Để đảm bảo công tác quản lý đối với hàng hóa quá cảnh, tạm nhập tái xuất và hàng hóa gửi kho ngoại quan được thực hiện đúng...29/03/2023 21:33:26Kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở không đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại Tiền Giang
(THPL) - Theo tin từ Cục QLTT Tiền Giang, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra tại 12 cơ sở kinh doanh thực phẩm, điện thoại...30/03/2023 09:39:17OPPO Find N2 Flip ra mắt giá từ 19.990.000 triệu đồng, đặt trước nhận ngay bộ quà tặng 5 triệu đồng
(THPL) - Đây là mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên của OPPO được giới thiệu tại Việt Nam. Sản phẩm gây chú ý nhờ kiểu dáng cao cấp,...29/03/2023 21:20:00Người chăn nuôi lợn gặp khó trước 'bão' giá
(THPL) - Từ khoảng 4 triệu người tham gia chăn nuôi trên cả nước, đến nay chỉ còn hơn 2 triệu người. Theo các chuyên gia, nếu không có giải...29/03/2023 21:10:56
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Lối đi riêng của Lienvietpostbank trong 15 năm
(THPL) - Đánh dấu cột mốc 15 năm thành lập và phát triển vào ngày 28/03/2023, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Lienvietpostbank - mã chứng khoán: LPB) đã nằm trong top các ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Việt Nam, với số vốn điều lệ 17.291 tỷ đồng và mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. - JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
- The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...