22:46 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt cần chú trọng xu hướng xanh trong bao bì xuất khẩu

21:04 23/12/2022

(THPL) - Hiện nay, sản phẩm bao bì xanh ngày càng chiếm vai trò quan trọng, tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Nhận thấy vai trò quan trọng của bao bì xanh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển, thiết kế sản phẩm bao bì phù hợp với xu hướng tiêu dùng và các quy chuẩn trong nước và quốc tế, sáng 22/12 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo “Xu hướng mới trong đóng gói, bao bì – thị trường nội địa và xuất khẩu”. 

Tại hội thảo các diễn giả cho rằng, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, ngoài các yếu tố như chất lượng hay giá cả hàng hóa, bao bì ngày càng chiếm một vai trò quan trọng, tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bao bì ngày nay không chỉ là công cụ để bảo vệ sản phẩm mà còn giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Với các sản phẩm xuất khẩu, doanh nghiệp cần biết rõ các yêu cầu tại thị trường mục tiêu liên quan đến bao bì để tránh những trường hợp hàng bị từ chối. 

Doanh nghiệp Việt cần chú trọng xu hướng xanh trong bao bì xuất khẩu. Ảnh minh hoạ

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Như Khuê, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ hóa nhựa Bông Sen cho rằng, các trào lưu trên thế giới là sử dụng bao bì sản phẩm có tính bền vững. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý khi thế giới có quy định gì về môi trường phải tuân theo. Đối với nông sản bao bì phải đáp ứng phát triển bền vững, nghĩa là tái sinh dễ dàng. Hiện nay sản phẩm bao bì phối hợp nhiều nguyên liệu không được khuyến khích nữa do không dễ tái sinh.

Trong khi đó, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hiệp hội tái chế Việt Nam cho biết, điều quan trọng nhất với doanh nghiệp Việt là tái chế cao su và nhiệt điện. Hiện một tháng Việt Nam thải 40 tấn vỏ xe và các sản phẩm cao su các loại, tương đương 480 ngàn tấn/năm. Do đó, kinh tế tuần hoàn, tái chế là câu chuyện dài. Bên cạnh đó, vấn đề hủy và tự hủy cũng đang được tranh luận nhiều tại các nước với quan điểm khác nhau khi hiện nay Châu Âu không dùng túi tự hủy, người Nhật cũng không dùng, Mỹ nhập rất ít trong khi các nước Châu Á bắt đầu sử dụng túi tự hủy nhiều. Mặc dù có quan điểm khác nhau nhưng cái nào cũng có lợi cho môi trường và có cái chung là tái chế.

Một số ý kiến khác cho rằng, trong mọi trường hợp, doanh nghiệp cần đặt mình vào địa vị người mua để biết nhu cầu khách hàng. Ngoài độ bắt mắt, khơi gợi tò mò, khách có thể mua lần đầu, nhưng bền vững dài lâu, cần chất lượng, tính năng, tác dụng. Có thể linh hoạt, đổi mới sản phẩm khi cần, biến báo thêm về bao bì, cách chế biến… để thu hút khách hàng.

Như vậy, thông qua những góp ý tại Hội thảo, doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng đến xu hướng bao bì xanh, bắt kịp xu hướng phát triển bền vững đang được các nước trên thế giới quan tâm. 

Tú Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu