21:43 ngày 21/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt

Tuấn Linh (T/h) | 14:09 29/10/2024

(THPL) - Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt, nhất là với những yêu cầu mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Thời gian qua, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng được chú trọng xây dựng và phát triển. Những thương hiệu quốc gia không chỉ được vinh danh trong nước mà còn được thị trường thế giới biết đến, giúp nâng tầm thương hiệu Việt.

Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, trong đó giao Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Bộ/ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tổ chức thực hiện, với mục tiêu phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày 08/10/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 với những mục tiêu cụ thể cho giai đoạn này và Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, với vai trò là cơ quan đầu mối, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, Ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội ngành hàng và các đối tác quốc tế triển khai có hiệu quả 3 nội dung cơ bản của Chương trình, gồm: Nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp; Tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình gắn với quảng bá sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thời gian qua, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng được chú trọng xây dựng và phát triển. Ảnh minh hoạ

Được triển khai từ năm 2003, qua gần 22 năm, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã từng bước khẳng định được sự đóng góp của mình trong việc phát triển hình ảnh đất nước Việt Nam, thông qua những nỗ lực nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và chứng thực, quảng bá các thương hiệu sản phẩm được lựa chọn tham gia Chương trình.

Năm 2024, cả nước có 190 doanh nghiệp cùng 359 sản phẩm được vinh danh

Chiều ngày 28/10, Bộ Công thương đã tổ chức lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 2024. Theo ban thư ký chương trình, năm nay cả nước có 190 doanh nghiệp, cùng 359 sản phẩm được vinh danh. Trong đó, 17 doanh nghiệp có 9 kỳ liên tiếp nhận thưởng và 40 doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách.

Với chủ đề năm nay là “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”, chương trình đã thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp liên hệ, tìm hiểu, nộp hồ sơ đăng ký tham gia ngay từ tháng 1/2024. Số lượng doanh nghiệp được công nhận cũng ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, lĩnh vực.

Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 được vinh danh. Ảnh: TTXVN

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Chương trình Thương hiệu Quốc gia, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã đóng vai trò đầu tàu, tiên phong, tạo hiệu ứng lan toả, tạo động lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực. Với 3 tiêu chí là chất lượng, đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong, doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã không ngừng đổi mới sáng tạo, thích ứng nhanh với những thay đổi của thị trường và thế giới, khám phá những lối đi riêng để mang đến những sản phẩm thương hiệu Việt với uy tín và chất lượng cao.

“Các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã đẩy mạnh phát triển thị trường, đa dạng hoá sản phẩm, hướng tới thị trường quốc tế, xứng đáng là cánh chim đầu đàn giúp nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới” – ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Chia sẻ về chủ đề năm nay, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nói “chuyển đổi xanh, chuyển đổi số” gần như trở thành một yêu cầu bắt buộc khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… chứ không còn là một tùy chọn như trước.

“Nếu doanh nghiệp không chủ động thích ứng kịp thời với kinh tế thế giới, những quy định như CBAM, EUDR… sẽ ngăn doanh nghiệp chúng ta tham gia vào chuỗi cung toàn cầu”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Vẫn theo vị đại diện Cục Xúc tiến thương mại, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt, nhất là với những yêu cầu mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. 

Ngoài ra, Việt Nam đã cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại hy vọng những doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia sẽ là những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực của mình, góp phần giúp đất nước tiến vào “kỷ nguyên xanh”, “tăng trưởng xanh”. Nếu không đáp ứng được những “tiêu chuẩn xanh”, doanh nghiệp sẽ chịu nhiều thiệt hại. 

Theo kế hoạch, Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 04/11/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tuấn Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu