Doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản đang quan tâm đến thị trường Việt Nam
(THPL) - Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam.
Tin liên quan
- Chi phí đầu vào tăng khiến doanh nghiệp sản xuất xi măng gặp khó
Triển lãm Thép Đông Nam Á: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu về ngành thép
Xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD trong 4 tháng
“Nước tăng lực quốc dân” và những ấn tượng tại sự kiện GameVerse 2024
Cùng Mẹ dành những điều tốt nhất cho gia đình
Theo báo Đầu tư, hiện nay, khi dân số Nhật Bản tăng chậm và dần già đi, tiêu thụ trong nước bão hòa, thì việc mở rộng sản xuất, kinh doanh sang thị trường nước ngoài là khuynh hướng có tính chất sống còn đối với ngành thực phẩm ở Nhật Bản. Trong bảng xếp hạng 10 tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới, có 4 cái tên đến từ Nhật Bản đã hiện diện ở Việt Nam từ lâu, đó là Kirin Holdings, Suntory Holdings, Asahi Breweries và Ajinomoto Co.,Inc. Ngoài ra, người tiêu dùng đã rất quen với những cái tên như Acecook, Yakult, Calpis.
Giờ đây, đến lượt các tên tuổi vừa và nhỏ của Nhật Bản lên kế hoạch mở rộng kinh doanh ở Việt Nam. Hiện có khá nhiều doanh nghiệp nước này thông qua Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) để tìm hiểu thông tin liên quan đến thực trạng ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.
“Chúng tôi đang cố gắng tạo dựng những cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản gặp trực tiếp các doanh nghiệp ngành thực phẩm của Việt Nam. Hai bên có thể trao đổi thông tin để tiến tới hợp tác trong lĩnh vực này”, ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội cho biết tại Hội nghị Phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam diễn ra mới đây, do Văn phòng JETRO tại Hà Nội phối hợp với Bộ Công thương tổ chức.
Ông Itokimihiro, Giám đốc phát triển kinh doanh thị trường nước ngoài của Công ty VegeHeart, cùng với 13 doanh nhân trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm Nhật Bản đến Việt Nam tuần này để tìm hiểu thực trạng công nghiệp ngành thực phẩm.
“Chúng tôi có kế hoạch thành lập chi nhánh nước ngoài đầu tiên của thương hiệu rau VegeHeart tại Việt Nam. Từ chi nhánh này, chúng tôi sẽ mở rộng ra khu vực châu Á, hướng tới thành lập tập đoàn VegeHeart”, ông Itokimihiro cho biết.
Các sản phẩm rau của công ty này chủ yếu là rau hữu cơ như: rau cải mù tạt, xà lách, rau chân vịt, rau mầm, ngô ngọt...
Trong khi, Công ty cổ phần Tokai Kasei, với hơn 40 năm kinh doanh và đang chiếm thị phần số một Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu bằng nhựa chuyên dụng trong nông nghiệp và làm vườn, cũng đến Việt Nam để quảng bá sản phẩm, khai thác thị trường.
Ông Aoki Juichi, Trưởng phòng kinh doanh của Tokai Kasei cho biết, công ty ông muốn tìm các nhà sản xuất về hạt giống và cây trồng để mở đại lý kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đến nông dân. “Khi xác định được quy mô thị trường, số lượng sản phẩm có thể tiêu thụ, Công ty sẽ thành lập văn phòng đại diện, xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam”, ông Aoki Juichi nói.
Hay như Công ty Wagoen Group cũng đến Việt Nam để chia sẻ mô hình kinh doanh về công nghệ trồng rau kiểu Nhật tại Thái Lan. Công ty này cũng đang hướng tới mở rộng sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.
Theo các doanh nghiệp này, sản phẩm Nhật có lợi thế là chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng. Hiện nay được cộng thêm lợi thế giảm giá thành nhờ giảm thuế nhập khẩu, vì Việt Nam và Nhật Bản đã ký Hiệp định thương mại song phương, đồng thời Việt Nam và Nhật Bản còn là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP.
Những thuận lợi trên sẽ tạo điều kiện để sản phẩm của Nhật Bản tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Theo tạp chí Nhịp sống số, cũng tại hội thảo, ông Saka Hrumi, đại diện Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản cho rằng, để liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp Việt Nam- Nhật Bản cần có những buổi đối thoại hợp tác. Hiện hai nước đã tổ chức 3 lần đối thoại kể từ năm 2014 đến nay. Các buổi đối thoại này, nhằm mục đích xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp thông qua hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân tại Việt Nam. Số lượng các doanh nghiệp tham gia đối thoại ngày càng tăng lên theo số lần tổ chức.
Dự định hàng năm sẽ tổ chức đối thoại hợp tác nông nghiệp - là một trong những hoạt động thực hiện tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác phát triển nông nghiệp Việt Nam- Nhật Bản.
Từ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp thực phẩm tại Nhật Bản, đại diện các DN Nhật cho rằng, chính quyền cần hỗ trợ chính sách cũng như vốn và kỹ thuật cho doanh nghiệp để thiết lập hệ thống xử lý nước thải nhằm phòng chống ô nhiễm đất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm vấn đề lưu thông hàng hóa, phải tạo được chuỗi giá trị thực phẩm kết nối giá trị gia tăng của các công đoạn từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ. Thông qua đó, tạo giá trị gia tăng lớn hơn trên toàn bộ chuỗi giá trị gia tăng của thực phẩm và mang lại giá trị gia tăng lớn hơn cho nhà sản xuất, cơ sở chế biến, nhà phân phối, người tiêu dùng.
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày 14/5: Bắc Bộ tăng nhiệt, Nam Bộ nắng nóng gay gắt
-
Chi phí đầu vào tăng khiến doanh nghiệp sản xuất xi măng gặp khó
-
Chính phủ đồng ý chủ trương mua điện gió từ dự án Trường Sơn tại Lào
-
Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông
-
Triển lãm Thép Đông Nam Á: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu về ngành thép
-
Xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD trong 4 tháng
“Nước tăng lực quốc dân” và những ấn tượng tại sự kiện GameVerse 2024
(THPL) - Nhà thi đấu Phú Thọ trong 02 ngày 11-12/05 trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự kiện Vietnam GameVerse 2024 thu hút hơn 40.000 người tham gia....13/05/2024 15:49:00Cùng Mẹ dành những điều tốt nhất cho gia đình
(THPL) - Hướng đến Ngày Của Mẹ (12/5), VIB hoàn phí thường niên năm đầu khi mở thẻ Family Link. Cùng với hệ sinh thái thẻ tín dụng nói chung...13/05/2024 16:42:45Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc
(THPL) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các...10/05/2024 10:55:00Ngày 14/5, sẽ xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên trong năm 2024 sang Úc
(THPL) - Theo kế hoạch, ngày 14/5, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên của năm 2024 sẽ được xuất khẩu sang thị trường Úc bằng máy...13/05/2024 11:39:21
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Blackmores Glucosamine
- Xem thêm máy thái thịt NEWSUN
- Nguyên nhân trẻ sơ sinh trớ nhiều lần trong ngày
- cách mua cổ phiếu fpt
- Hydropure