12:24 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp sản xuất điện tử đối mặt nguy cơ mua phải hàng nhái vì thiếu chip

14:36 20/09/2021

(THPL) - Theo Nikkei Asia, các nhà sản xuất điện tử đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung chip nghiêm trọng. Họ buộc phải tìm kiếm thêm các đối tác mới để đáp ứng nhu cầu linh kiện. Tuy nhiên, thị trường đã xuất hiện tình trạng chip bán dẫn nhái, kém chất lượng hoặc trộn lẫn giữa hàng mới và tái chế.

Theo Zing.vn đưa tin, Junichi Fujioka, CEO của nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản Jenesis cho biết đã tận mắt chứng kiến sự việc trên. Ông chia sẻ, vì không thể mua máy từ những nguồn cung quen thuộc, chi nhánh công ty do ông điều hành tại miền nam Trung Quốc đã đặt hàng qua trang web thuộc hệ thống của Alibaba. Tuy nhiên, khi đến tay người mua, máy không hoạt động.

Jenesis yêu cầu một kỹ sư kiểm tra thành phần bên trong. Người này xác nhận thông số của linh kiện khác với sản phẩm đặt hàng, mặc dù thông tin nhà sản xuất trên bao bì có vẻ như hàng chính hãng. Công ty liên hệ lại với phía người bán nhưng không thực hiện được.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, những con chip như vậy không được nhà sản xuất bảo hành. Thông thường, không rõ chúng đã được cất giữ ở đâu và như thế nào. Điều này dẫn đến khả năng sản phẩm không đáng tin cậy bị chèn vào đơn hàng. Linh kiện như vậy có thể bao gồm chip được lấy ra từ thiết bị điện tử bị khai tử và chuyển sang dạng mới, hoặc những chip không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Cũng có những trường hợp chip giả mạo tên nhà sản xuất, model trên bao bì.

Doanh nghiệp sản xuất điện tử đối mặt nguy cơ mua phải hàng nhái vì thiếu chíp. Ảnh minh họa

Theo tạp chí TCDN, do tình trạng chip giả ngày càng trở nên phổ biến, một ngành nghề kinh doanh mới đã ra đời. Oki Engineering - một công ty con của Oki Electric Industry (Nhật Bản), đang cung cấp dịch vụ thẩm định chip để giúp các hãng thiết bị điện tử loại bỏ chip lỗi trước khi lắp ráp vào sản phẩm.

Văn phòng của Oki Engineering đang tiếp nhận một lượng lớn các linh kiện nghi là hàng giả. Gần 20 kỹ sư sẽ đưa chúng qua một loạt máy laser, kính hiển vi, tia X và những máy móc khác để kiểm tra. Quy trình kiểm tra sẽ bao gồm làm tan chảy vỏ chip hoặc vỏ bọc bên ngoài của linh kiện, kiểm tra logo của nhà sản xuất cũng như xem xét những dấu vết còn sót lại trên chip và các đặc tính vật lý khác.

Oki Engineering bắt đầu cung cấp dịch vụ kiểm tra chip vào tháng 6 năm nay và tính đến tháng 8, công ty đã nhận khoảng 150 yêu cầu từ khách hàng, chủ yếu là từ các cơ sở sản xuất máy móc công nghiệp và thiết bị y tế. Sau khi kiểm tra khoảng 70 trường hợp, các kỹ sư phát hiện tỷ lệ chip có vấn đề vào khoảng 30%.

Được biết, ngoài thương chiến Mỹ - Trung, nhu cầu về chip còn bùng nổ do một số yếu tố khác như doanh số bán máy tính cá nhân và nhu cầu xe điện tăng cao cũng như do sự xuất hiện của công nghệ 5G.

Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC), nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, dự báo rằng tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khoảng năm 2023. Trong kịch bản này, các hãng thiết bị điện tử không còn cách nào khác ngoại trừ việc phải thật sự cảnh giác.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu