10:08 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp ô tô tăng sản lượng tại Việt Nam, giá xe năm nay có giảm?

14:44 01/02/2023

(THPL) - Thị trường ô tô trong nước có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022.

Năm 2022: Khả quan do nhu cầu bị dồn nén

Nhìn lại năm 2022, thị trường ô tô trong nước đã có sự phục hồi đáng kể sau những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Doanh số toàn thị trường gần chạm ngưỡng nửa triệu xe, giúp cho Việt Nam trong nhóm 4 thị trường tiêu thụ xe mới nhiều nhất Đông Nam Á (cùng với Malaysia, Thái Lan, Indonesia), theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF).

Sản xuất ô tô tại nhà máy thứ 2 của Hyundai Thành Công
Sản xuất ô tô tại nhà máy thứ 2 của Hyundai Thành Công. Ảnh:KN.

Trong báo cáo thị trường mới nhất của SSI (Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn), nhóm nghiên cứu đánh giá: Nhu cầu bị dồn nén và sự hỗ trợ từ Chính phủ là hai động lực chính giúp ngành ô tô, xe máy năm 2022 phục hồi. Trong đó, riêng với xe ô tô doanh số bán ra đã tăng 43% so với cùng kỳ (số liệu tới hết tháng 11/2022).

Lượng xe nhập khẩu cũng tăng 35% so với cùng kỳ trong năm 2022, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31% so với cùng kỳ.

Ô tô nhập khẩu chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng lượng xe bán ra trong vài năm gần đây (khoảng 30~40%). Xu hướng gia tăng này là do hàng loạt thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.

Nhóm nghiên cứu của SSI nhận định, tiêu thụ xe nhập khẩu sẽ tăng nhờ lợi thế tỷ giá và một số xe nhập khẩu hiện có giá phải chăng hơn so với xe lắp ráp trong nước. Hơn nữa, việc miễn thuế nhập khẩu (từ 50~70% xuống 0%) đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN, được áp dụng từ năm 2018, sẽ tiếp tục được gia hạn trong 5 năm nữa từ 2023 đến 2027 (theo Nghị định 126/2022/NĐ-CP). Hiện tại, mức thuế nhập khẩu đối với các nước ngoài ASEAN vẫn được giữ ở mức 50~70%.

Điểm mặt những thương hiệu tích cực

Trong năm 2022, một số doanh nghiệp phân phối, sản xuất, lắp ráp ô tô xe máy có kết quả lợi nhuận tích cực nhờ mức tiêu thụ tốt.

Trên thị trường chứng khoán, doanh nghiệp chuyên phân phối xe Ford với thị phần số 1 là CTCP City Auto (CTF) cũng có doanh số đáng ghi nhận trong 3 quý đầu năm 2022 là 4,1 nghìn tỷ đồng (khoảng 173 triệu USD), tăng 42% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận hồi phục trở lại mức 78 tỷ đồng (3 triệu USD, tăng 800% so với cùng kỳ). Nhu cầu đối với xe bán tải Ford tăng đột biến vào năm 2022, CTF được hưởng lợi do là đại lý ô tô Ford lớn nhất.

THACO, nhà sản xuất ô tô Việt Nam, gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe, tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.
THACO, nhà sản xuất ô tô Việt Nam, gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe, tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác. Ảnh:KN.

Một cái tên khác là Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX), chuyên phân phối xe Mercedes, cũng có doanh thu và lợi nhuận ròng hợp nhất trong 3 quý đầu năm sau thuế khá ấn tượng, lần lượt là 5,2 nghìn tỷ đồng (223 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ) và 192 tỷ đồng (8 triệu USD, tăng 560% so với cùng kỳ). Đai dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021 tạo ra mức nền thấp cho mức tăng trưởng mạnh trong năm 2022 của HAX.

Doanh nghiệp phân phối xe ô tô khác là CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, SVC), đơn vị phân phối nhiều hãng xe ô tô như Toyota, Ford, Huyndai, Mitsubishi, Volvo…và nhiều nhất là xe Toyota và Ford, cũng có doanh số bán ra lớn trong năm 2022. Theo đó, Savico cho biết, dự kiến lượng xe bán ra trong năm 2022 sẽ tăng khoảng 39% so với cùng kỳ; doanh thu hợp nhất dự kiến tăng trưởng 48% so với năm trước

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 633 tỷ đồng, vượt 147% kế hoạch, tăng trưởng 152% so với cùng kỳ.

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ròng trong 3 quý đầu năm 2022 lần lượt đạt 3,5 nghìn tỷ đồng (150 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ) và 5,1 nghìn tỷ đồng (219 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ).

Lợi nhuận của VEA phần lớn nhờ vào khoản đầu tư liên doanh liên kết với các hãng xe Honda, Toyota và Ford. 

Mặc dù không niêm yết tại Việt Nam, nhưng hồ sơ đăng ký niêm yết IPO tại Mỹ cho thấy Vinfast ghi nhận doanh thu 10 nghìn tỷ đồng (439 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ) trong 9 tháng đầu năm năm 2022. Công ty đã bán được tổng cộng khoảng 22.900 ô tô trong 10 trên 12 tháng của năm 2022 (hãng không cung cấp số liệu bán hàng vào tháng 10 và tháng 11), trong đó có khoảng 7.000 xe điện được bán ra. Công ty gần đây đã chuyển 999 xe điện đến San Francisco, Hoa Kỳ với mục tiêu thâm nhập thị trường Hoa Kỳ.

SSI dự báo, trong năm nay, việc các doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp giảm giá bán xe. Ảnh:KN

Giá xe ô tô có giảm trong năm nay?

Trong năm 2023, nhiều dự báo thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Tuy tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023, nhưng mức tiêu thụ được dự báo sẽ giảm tốc tăng trưởng trong năm. Ước tính lượng xe bán ra trong năm 2023 chỉ tăng khoảng 5% so với năm 2022.

Báo cáo của SSI vừa công bố cũng cho biết, tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức: Khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Các hỗ trợ của chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, do mức tiêu thụ đã trở lại mức trước Covid.

SSI dự báo, trong năm nay, việc các doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp giảm giá bán xe.

THACO, nhà sản xuất ô tô Việt Nam, gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác. Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ hai của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.

Tiến Vinh (Bài,ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu