Doanh nghiệp nhỏ cần tận dụng những ưu điểm nào để bứt phá?
(THPL) - Trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng, khi sức mua giảm sút và dung lượng thị trường thu hẹp, doanh nghiệp nhỏ với thị phần nhỏ có thể tận dụng cơ hội để gia tăng thị phần, bởi doanh nghiệp nhỏ lại có những ưu điểm.
Tin liên quan
- Thấy gì từ trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An?
Thanh Hóa: Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp
Khai mạc phiên chợ nông sản và tuần lễ quảng bá na Chi Lăng tại Hà Nội
10 điều quan trọng về tài chính mà CEO cần biết để quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Xanh hóa khu công nghiệp là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững
1. Tính linh hoạt và nhanh nhạy: Doanh nghiệp nhỏ thường có cấu trúc tổ chức gọn nhẹ, giúp họ ra quyết định nhanh hơn và thích nghi linh hoạt với những thay đổi của thị trường. Họ có thể dễ dàng thay đổi hoặc điều chỉnh chiến thuật, thậm chí cả chiến lược kinh doanh, thay đổi sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.
2. Chi phí hoạt động thấp: Doanh nghiệp nhỏ thường có chi phí hoạt động thấp hơn so với các doanh nghiệp lớn, giúp họ duy trì hoạt động ngay cả khi doanh thu giảm. Chi phí thấp giúp doanh nghiệp nhỏ cung cấp sản phẩm và dịch vụ với giá thành cạnh tranh, thu hút khách hàng trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
3. Sự gần gũi với khách hàng
Doanh nghiệp nhỏ có khả năng cung cấp dịch vụ cá nhân hóa, tạo sự khác biệt và làm hài lòng khách hàng hơn. Họ có thể duy trì và xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn và tốt hơn với khách hàng, tạo sự tin tưởng và trung thành từ phía khách hàng.
4. Tận dụng các khoảng trống thị trường
Khủng hoảng kinh tế thường làm thay đổi cấu trúc thị trường, tạo ra các khoảng trống mà doanh nghiệp nhỏ có thể nhanh chóng khai thác. Nhu cầu của khách hàng có thể thay đổi trong khủng hoảng, và doanh nghiệp nhỏ có thể nhanh chóng cung cấp các giải pháp mới đáp ứng các nhu cầu này.
5. Sự yếu kém của các doanh nghiệp lớn
Các doanh nghiệp lớn thường nặng nề, cồng kềnh với chi phí cố định cao, có thể gặp khó khăn tài chính, dẫn đến giảm ngân sách marketing và nghiên cứu phát triển, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp lớn thường phải tập trung giải quyết các vấn đề nội bộ, tạo ra khoảng trống trên thị trường mà doanh nghiệp nhỏ có thể khai thác.
Khi các ông lớn vì thiếu tiền nên im lặng, ông nhỏ chỉ cần cất tiếng nói khe khẽ (truyền thông nho nhỏ) là cả thị trường đã nghe rõ thông điệp rồi. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ đầu tư ít cho marketing mà đem lại hiệu quả cao.
6. Sáng tạo và đổi mới
Doanh nghiệp nhỏ thường linh hoạt và dễ dàng thử nghiệm các ý tưởng mới, giúp họ tạo ra sản phẩm và dịch vụ độc đáo, thu hút khách hàng. Họ có thể nhanh chóng ứng dụng công nghệ mới để cải thiện hiệu quả kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
7. Điều cần lưu ý nữa là, khi dung lượng thị trường thu hẹp đáng kể (miếng bánh thị trường nhỏ lại đáng kể), doanh nghiệp nhỏ chỉ cần giữ vững doanh số, thậm chí giảm chút ít, hoặc tăng trưởng chút đỉnh là đã gia tăng đáng kể thị phần (tức tăng tỷ lệ phần trăm của miếng bánh thị trường đã bị thu nhỏ lại). Trong khi đó thì doanh nghiệp lớn thường bị suy giảm doanh số nghiêm trọng và thị phần của họ bị co lại đáng kể.
Các bạn thấy sao?
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày 9/9: Bắc Bộ và Thanh Hoá mưa to, vùng núi đề phòng sạt lở đất
-
Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh
-
Lực lượng CSGT Hạ Long ra quân hỗ trợ người dân sau bão số 3
-
Công an tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi động viên gia đình CBCS và các đơn vị bị thiệt hại do bão
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
-
Ưu tiên khôi phục điện, đảm bảo cung ứng xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân
Volvo thay đổi chiến lược: Tiếp tục bán xe Hybrid cùng xe điện, cải tiến mẫu XC90
(THPL) - Volvo đã giới thiệu bản nâng cấp đáng kể lần thứ hai cho mẫu xe XC90, đồng thời điều chỉnh kế hoạch chiến lược cho tương lai.08/09/2024 17:02:18Lực lượng công an nỗ lực đảm bảo ANTT, ATGT và phòng chống tội phạm
(THPL) - Lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sẵn sàng “4 tại chỗ”; bố trí lực...08/09/2024 17:07:00Khoảng 50.000 tỷ đồng đã được các công ty huy động thành công thông qua phát hành trái phiếu
(THPL) - Trong tháng 8, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc phát hành trái phiếu để huy động vốn dài hạn.08/09/2024 17:11:16Bão số 3 gây thiệt hại nặng, Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả
(THPL) - Hôm nay 8/9, các lực lượng, đơn vị, địa phương đang tích cực, khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi...08/09/2024 13:09:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện nằm trong chiến lược không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ của Tập đoàn DOJI tại khu vực trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, đem tới cho khách hàng không gian trải nghiệm trang sức đẳng cấp và tinh tế. - Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...