03:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp lao đao khi bị phong toả tài khoản vì đơn tố cáo của khách hàng

19:21 28/04/2021

(THPL) - Mới đây Cơ quan cảnh sát điều tra (PC 03 ), Công an Tp.HCM đã ra văn bản số: 4779 /PC03- D9 đề nghị ngân hàng nhà nước chi nhánh Tp.HCM phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng liên quan tới cá nhân và công ty kinh doanh bất động sản để xác minh thông tin tố cáo của người dân.

Cơ quan điều tra xác minh thông tin đơn thư tố cáo của người dân 

Trước đó, PC03- Công An TP.HCM đã nhận được đơn tố cáo của bà Lê Thị Kim Oanh tố cáo nhiều đơn vị và cá nhân liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà tại dự án KING BAY.

 Bên cạnh việc điều tra, xác mình thông tin, PC03 ban hành Văn bản số: 3518/PC03 ngày 15/3/2021 (sau đây viết tắt là Văn bản số: 3518) đề nghị tạm ngưng giao dịch công chứng liên quan bất động sản và tài sản khác của Công ty cổ phần FREE LAND; Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beachvà tài sản cá nhân của bà – Vũ Minh Lý (Chủ tích Hội đồng quản trị Công ty Free Land) .

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp. Hồ Chí Minh (PC 03) tiếp tục ban hành Văn bản số: 4779/PC03-D9 ngày 15/4/2021, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Tp.HCM, phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu và hồ sơ đăng ký mở tài khoản. Đồng thời, cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đung tên của  các công ty, cá nhân tại công văn này.

Dự án King Bay với quy mô 125 ha toạ lạc tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

 Cơ quan này yêu cầu tạm ngưng giao dịch không vượt quá  49.763.445.649đ  và tạm ngưng các giao dịch vào cùng một thời điểm đối với các chủ tài khoản mở taị các ngân hàng khác nhau, nhằm tránh việc tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản( bao gồm tài khoản Công ty Free Land, Công ty Cp đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach, cá nhân bà Vũ Minh Lý, cá nhân Nguyễn Thanh Tú).

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Linh - GĐ Công ty Luật Tân Đại Thịnh và cộng sự thì việc cơ quan cảnh sát PC03 -Tp.HCM tiến hành ngăn chặn các giao dịch của cắc cá nhân, công ty khi đang tiến hành điều tra, xác minh thông tin tố cáo của người dân, nêu trên là chưa đúng trình tự thủ tục được quy định tại Bộ Luật tố tụng hình sự  năm 2015, cụ thể:

Căn cứ theo khoản 1, Điều 438, BLTTHS năm 2015, thì:  Phong tỏa tài khoản áp dụng đối với pháp nhân bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tiền hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại và có căn cứ xác định pháp nhân đó có tài khoản tại tổ chức tín dụng hoặc kho bạc nhà nước.

Cũng theo Luật Sư Linh : theo khoản 3, Điều 438 BLTTHS thì: Chỉ phong tỏa số tiền trong tài khoản tương ứng với mức có thể phạt tiền hoặc bồi thường thiệt hại. Nếu chỉ dựa vào đơn tố cáo, vào thiệt hại của bà Kim Oanh thì việc PC03 Thành phố Hồ Chí Minh phong tỏa tài sản của dự án và phong tỏa tài khoản của công ty và cá nhân tôi đã sai với quy định tại khoản 3, điều 438 nói trên.

Việc phong tỏa của cơ quan điều tra khi chưa khởi tố không chỉ những gây tâm lý hoang mang cho khách hàng và cho công ty mà nó còn tạo ra nhiều thiệt hại lớn trong quá trình kinh doanh của công ty, cá nhân liên quan. 

Chủ đầu tư Dự án KING BAY nói gì khi bị phong tỏa tài khoản?

Theo bà Vũ Minh Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Free Land cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, Chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng các Hợp  đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, sự việc giữa chủ đầu tư KING BAY và bà Lê Thị Kim Oanh( người dân tố cáo tới PC03 ) là các giao dịch dân sự giữa 2 bên thể hiện ý chí của các bên về việc sẽ thực hiện một công việc trong tương lai. Khách hàng mua tại thời điểm giao kết hợp đồng này cũng đã biết về hiện trạng dự án, về tiến độ sẽ phải thực hiện và lộ trình hoàn thiện dự kiên. 

Đồng thời bà Lý cũng cho biết thêm, bà  Lê Thị Kim Oanh là khách hàng của chúng tôi từ 25/05/2018. Sau khi công ty chúng tôi cung cấp các giấy tờ pháp lý và trình bày tiến độ thực hiện dự án, bà Oanh đã hoàn toàn nhận thức được và tự nguyện ký kết 06 (sáu) hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hứa mua – hứa bán nhà hình thành trong tương lai đối với các lô đất có ký hiệu LKV37-02, LKV36-13, LKV37-13, LKV34-06, LKV37-06, LKV37-05.

Hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa FREE Land và Lê Thị Kim Oanh.

“Sau khi ký kết các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hứa mua – hứa bán nhà hình thành trong tương lai với công ty chúng tôi, bà Oanh đã tiến hành chuyển nhượng 1 số lô đất cho các khách hàng khác và chúng tôi hoàn toàn tạo điều kiện để hỗ trợ cho bà Oanh”. Bà Lý cho biết thêm.

Cụ thể, ngày 10/03/2020 bà Oanh chuyển nhượng lô LKV37-05 cho khách hàng Nguyễn Văn Hải. Ngày 06/08/2018. Chuyển nhượng lô LKV37-02 cho khách hàng Phạm Thị Anh. Do có vi phạm về điều khoản thanh toán nên ngày 13/08/201, bà Oanh có yêu cầu công ty chúng tôi Thanh lý Hợp đồng đối với lô LKV37-06  và công ty chúng tôi đã hoàn toàn tạo điều kiện thanh lý hợp đồng và hoàn lại toàn bộ số tiền đã đặt cọc cho bà Oanh. Hiện, bà Oanh đã lấy lại toàn bộ số tiền đã đóng.

Việc bà Oanh mua đi bán lại còn thể hiện rất rõ, sự hiểu biết và mục đích kiếm lời từ dự án có tiềm năng của chúng tôi.  Thế nhưng, trong quá trình thanh toán theo các Hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hứa mua – hứa bán nhà hình thành trong tương lai , bà Kim Oanh đã liên tục vi phạm tiến độ thanh toán, vi phạm hợp đồng và có những đòi hỏi phi lý, trái quy định,  trái với thỏa thuận và hoàn toàn không có căn cứ. Công ty chúng tôi đã giải thích rõ và không thể  đáp ứng những yêu cầu vô lý và quá đáng  của bà.

Theo Luật sư Nguyễn Manh GĐ Công ty Luật Tân Đại Thịnh và cộng sự cho biết thì việc Cơ quan Cảnh Sát Điều Tra Công an TP Hồ Chí Minh (PC03) khi chưa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chưa điều tra xem xét tố cáo có đúng hay không mà đã có những động thái nêu trên đã gây tổn hại đến uy tín công ty và từ đó gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cho công ty.

Việc này làm cho khách hàng hết sức hoang mang và làm cho dự án bị gián đoạn gây ảnh hưởng lớn tới chủ trương và quy hoạch tổng thể nói chung của thủ tướng chính phủ và của UBND tỉnh Đồng Nai.

An Hà - Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu