19:24 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp kêu khó trước góp ý mở cửa du lịch của Bộ Y tế

18:41 04/03/2022

(THPL) - Trước những góp ý mở của du lịch của Bộ Y tế, các doanh nghiệp đề xuất ngành du lịch cần tiếp tục kiến nghị nới lỏng quy định cách ly, xét nghiệm đối với khách quốc tế nhập cảnh.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) để góp ý kiến về dự thảo phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Đáng chú ý, những hy vọng về sự thông thoáng trong phương án đón khách như khách quốc tế được tham gia du lịch như khách nội, sau khi nhập cảnh được tham gia du lịch ngay mà Bộ VH-TT&DL đang xây dựng không được Bộ Y tế đồng thuận.

Bộ Y tế đề nghị Bộ VH-TT&DL cân nhắc bổ sung, sửa đổi một số nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, việc mở lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới cần căn cứ trên kết quả đánh giá cấp độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực dự kiến cung cấp dịch vụ lưu trú, tham quan, vui chơi, giải trí cho khách… nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và cộng đồng.

Theo báo Tuổi trẻ, Bộ Y tế cũng góp ý trong phương án đón khách cần quy định, làm rõ trách nhiệm của địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú và đặc biệt cá nhân hành khách trong việc giám sát, quản lý, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trong khi Bộ VH-TT&DL muốn đón cả nhóm khách có nguy cơ cao (chưa tiêm đủ liều vắc xin COVID-19), chỉ cần đi cùng người bảo hộ đáp ứng đủ điều kiện phòng chống dịch, thì Bộ Y tế khuyến cáo nhóm này, gồm người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền hạn chế đi du lịch cho đến khi có thông báo mới.

Bộ Y tế muốn thực hiện nghiêm ngặt việc tuân thủ tiêm đủ mũi vắc xin phòng chống dịch COVID-19 trước khi nhập cảnh Việt Nam.

Doanh nghiệp kêu khó trước góp ý mở cửa du lịch của Bộ Y tế. Ảnh minh họa

Và cũng theo dự thảo, khách được tham gia du lịch ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, nhưng Bộ Y tế yêu cầu trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh), hành khách không rời khỏi nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo trong vòng 72 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh, hành khách không nên rời khỏi nơi lưu trú. Trường hợp ngày thứ 2 và 3 khách cần rời khỏi nơi lưu trú thì phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 hằng ngày (xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc PCR) âm tính. Du khách dưới 12 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2 thì từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 muốn rời khỏi nơi lưu trú phải thực hiện xét nghiệm liên tục hằng ngày.

Liên quan đến thông tin trên, theo báo Người lao động, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), nhận định góp ý của Bộ Y tế cho đề án của Bộ VH-TT&DL với những điều kiện ngặt nghèo là rào cản kỹ thuật đối với khách du lịch đến Việt Nam. Như vậy, không thể thu hút khách như mong đợi. Ông Chính bày tỏ những người làm du lịch đều mong muốn Bộ Y tế xem xét, đưa ra quy định vừa bảo đảm để khống chế việc lây nhiễm đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phục hồi, đi lại thông thoáng.

"Ngay cả khi có những điều kiện thuận lợi hơn, ngành du lịch vẫn nhìn thấy rất nhiều việc đang cản trở khách, chưa thuận lợi để thu hút du khách trở lại, trong đó có chính sách miễn thị thực. Quan điểm của TAB là khách du lịch nội địa, khách quốc tế cần phải được bình đẳng. Không thể cùng là khách du lịch, điều kiện tiêm chủng như nhau lại được đối xử khác nhau.

Trong khảo sát gần đây của TAB, 90% số khách trả lời nếu bị cách ly họ không đi du lịch. Nếu chúng ta cách ly khách quốc tế 3 ngày, xét nghiệm khách liên tục có lẽ họ không muốn đến Việt Nam để du lịch" - ông Hoàng Nhân Chính chia sẻ.

Góp ý của Bộ Y tế trước thời điểm dự kiến mở cửa đón khách không lâu khiến các DN du lịch đứng ngồi không yên. Ông Phạm Minh Quang, Tổng Giám đốc Dolphin Tour, nhấn mạnh với những điều kiện của Bộ Y tế, du khách sẽ gần như không quan tâm tới việc đến du lịch Việt Nam. Điều này sẽ đẩy ngành du lịch, hàng không vào thế vô cùng khó khăn.

"Chúng tôi đã háo hức chuẩn bị nhiều chương trình xúc tiến, truyền thông tưng bừng việc mở cửa du lịch. Giờ quy định lại khó khăn như thế này, du khách vẫn phải cách ly thì DN rất khó khăn. Tâm lý ai đi du lịch cũng cần sự thoải mái, được chào đón chứ bắt xét nghiệm nhiều lần, thủ tục khó khăn thì chắc là sớm "vẫy tay chào nhau"" - ông Phạm Minh Quang bày tỏ sự thất vọng.

Báo VTV News đưa tin, theo Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết, quan điểm của ngành du lịch vẫn nhất quán, đó là nên tháo gỡ các quy định cách ly chặt chẽ với người nước ngoài sang Việt Nam du lịch đã tiêm vaccine và có kết quả test PCR âm tính trước khi khởi hành.

"Chúng tôi tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế cân nhắc lại yêu cầu của mình đối với khách du lịch để làm sao chúng ta vừa đảm bảo chống dịch, nhưng chúng ta vẫn đủ các điều kiện cần thiết, tạo sự thuận lợi để ngành du lịch phát triển chứ không phải chúng ta đưa ra những quy định không áp dụng được hoặc hạn chế du khách đến Việt Nam", ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban truyền thông, Hiệp hội lữ hành Việt Nam, cho hay.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Y tế về việc du khách phải sử dụng 100% ứng dụng PC-COVID để khai báo y tế, ngành du lịch cũng đề xuất linh hoạt để đơn vị tổ chức tour cũng có thể khai báo thay du khách, vì có những khách du lịch không sử dụng điện thoại thông minh hoặc sẽ không sử dụng sim Việt Nam.

Sau khi tổng hợp ý kiến các bộ liên quan, Bộ VH-TT&DL vừa trình Chính phủ phương án mở cửa du lịch, trong đó nhiều quy định được kiến nghị giữ nguyên như trong phương án đón khách đã đề xuất.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu