03:01 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Băn khoăn về biển báo chỉ đường và địa danh?

08:33 05/07/2024

( THPL) - Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ thông xe đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ km458+700 (quốc lộ 46B) đến nút giao cuối tuyến (quốc lộ 8A) đoạn qua địa bàn xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Đây là 19 km cuối của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Tuy nhiên, sau khi thông tuyến cao tốc này, cùng với sự vui mừng của Nhân dân trong vùng với những lợi ích của dự án mang lại thì tài xế và người dân băn khoăn, lúng túng về các biển báo giao thông, chỉ đường trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Bãi Vọt - một tên gọi địa danh cũ của Thị xã Hồng Lĩnh đã đi vào lịch sử cách đây hơn 30 năm trước, nhưng hiện tại gây không ít khó khăn cho việc tìm kiếm dẫn đường đi trên cả hai chiều của đầu nối hướng Bắc Nam và ngược lại.

Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn hơn 3,5 giờ đồng hồ. Tuyến đường cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với tổng chiều dài hơn 300 km. Thời gian từ Hà Nội về huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) từ hơn 6 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 3 -5 tiếng, khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch... của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như vùng Bắc Trung Bộ.

Trên tuyến cao tốc này còn có cầu Hưng Đức dài hơn 4 km bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh. Đây là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ngoài ra, trên tuyến còn có 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1,3 km.

Toàn tuyến có 3 nút giao gồm: Nút giao với đường N5 - Km446+00 kết nối ra QL1A và QL7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; Nút giao QL46B - Km459+600 kết nối QL46B đi về thành phố Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao QL8A - Km497+000 kết nối ra QL1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44 km), Hà Tĩnh (5 km). Đây là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng. 

Trước đó, 30 km đầu tuyến (kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao quốc lộ 7 (QL) đến nút giao QL46B) đã được đưa vào khai thác từ ngày 30/4.

Tuy nhiên, sau khi thông tuyến cao tốc này, cùng với sự vui mừng của Nhân dân trong vùng và những lợi ích của nó thì tài xế và người dân băn khoăn, lúng túng về việc các biển chỉ đường trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Một tên gọi địa danh cũ của Thị xã Hồng Lĩnh đã đi vào lịch sử cách đây hơn 30 năm trước, nhưng hiện tại gây khó khăn cho việc định hình dẫn đường đi và tìm kiếm dẫn đường đi trên cả hai chiều của đầu nối hướng Bắc Nam và ngược lại.

Sau đây là những ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật về hệ thống biển báo giao thông chỉ đường trên dự án mang tên đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đây là biển báo chỉ đường giao thông vào đầu nối truyến cao tốc đi Diễn Châu của tuyến trục huyện Đức Thọ, Hương Sơn, nhập làn hướng Bắc Nam tại đầu nối xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng Thông
Biển báo chỉ đường giao thông vào đầu nối tuyến cao tốc đi Diễn Châu của tuyến trục Quốc lộ 1A qua thị xã Hồng Lĩnh, nhập làn hướng Bắc Nam tại đầu nối xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng Thông
Nhiều biển báo chỉ đường giao thông vào đầu nối tuyến cao tốc gây khó hiểu cho người dân và khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Hoàng Thông  
Người dân nơi đây cũng như các nhà văn hóa, sử học, cùng cơ quan chức năng địa phương sẽ nghĩ gì về biển báo chỉ đường và địa danh mà dự án đi qua? Ảnh: Hoàng Thông
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoàng Thông - Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu