21:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

DN vận tải có thể bị thu phù hiệu xe nếu "chỉ tăng không giảm giá cước"

21:21 08/08/2022

(THPL) - Mức giá xăng, dầu hiện nay đã tương đương với thời điểm tháng 1/2022, tuy nhiên, nhiều mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, cước vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, lương thực, thực phẩm… vẫn giữ giá cao. Đặc biệt, cước vận tải không có dấu hiệu điều chỉnh giảm, thậm chí còn được neo cao hơn, gây bức xúc cho người dân.

Theo Bộ GTVT, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 - 40% cấu thành nên giá thành vận tải. Do đó giá xăng dầu tăng, giá cước vận tải lập tức tăng theo. Tuy nhiên khi giá xăng dầu giảm, giá cước vận tải không giảm là bất hợp lý.

Liên quan đến giá cước vận tải, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, có nhiều yếu tố để hình thành giá vận tải, khi một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại.

Bên cạnh đó, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, một yếu tố nữa là doanh nghiệp cần phải xem xét tâm lý khách hàng. Ngoài ra, với các đơn vị vận tải đường bộ như taxi, khi giá xăng dầu giảm phải thực hiện kê khai giá với Sở GTVT; điều chỉnh đồng hồ tính tiền; in lại các tờ niêm yết… dẫn đến có "độ trễ" nhất định.

Vụ trưởng Vụ Vận tải bày tỏ quan điểm rằng không nên trễ quá lâu, khi giá xăng dầu giảm 4 lần liên tiếp, trong khi nhiên liệu chiếm 30% - 40% cấu thành giá dịch vụ mà chưa kịp giảm hoặc chậm thì không đúng.

Ông cho biết, Luật Giá hiện nay đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa theo quy luật thị trường, Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá.

Doanh nghiệp vận tải có thể bị thu phù hiệu nếu "chỉ tăng không giảm giá cước". Ảnh minh họa

Về biện pháp để giá dịch vụ vận tải giảm theo giá xăng, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng cần phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra, bởi khi thực hiện việc này, nếu phát hiện vi phạm sẽ sử dụng các công cụ để xử lý nghiêm.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, trước băn khoăn về việc nếu sau khi thanh, kiểm tra mà phát hiện những đơn vị "chỉ có tăng, không giảm" thì xử lý thế nào, ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh: "Đối với những đơn vị "chỉ có tăng mà không có giảm", không phù hợp với tình hình sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật, có thể phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá, thậm chí các cơ quan chức năng còn có thể thu hồi phù hiệu.

Theo báo Chính phủ, trước đó tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê của Bộ GTVT có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%. Riêng về hàng hải, do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá.

Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng. Khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

Trước tình hình như vậy, Bộ GTVT đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước, và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở GTVT để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu