Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
(THPL) - Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc điều chỉnh này mang tính chiến lược, bổ sung nhiều tuyến mới quan trọng, thay đổi quy mô, lộ trình đầu tư, đồng thời tăng cường kết nối quốc tế và các đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia.
Điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về mạng lưới quy hoạch
Quyết định nêu rõ, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về mạng lưới quy hoạch:
Đối với tuyến đường sắt hiện hữu: Điều chỉnh phạm vi 02 tuyến: Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội - Lào Cai. Điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.

Đối với tuyến đường sắt mới: Điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh. Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư 02 tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư 03 tuyến: Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.
Điều chỉnh phạm vi, quy mô 07 tuyến: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông Thành phố Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.
Điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan. Bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.
Điều chỉnh, bổ sung về kết nối quốc tế
Theo Quyết định, bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh.
Điều chỉnh, bổ sung về kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn
Đường sắt khu đầu mối Hà Nội: Điều chỉnh đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến/đoạn tuyến: đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn, đường đôi, khổ 1435 mm và đường đơn, khổ 1000 mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi, đường đôi, khổ 1435 mm và đường đơn, khổ 1000 mm; tuyến vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, đường đôi, khổ 1435 mm.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, gồm: Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia, khổ 1435 mm; khổ 1000 mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng); bổ sung các ga đầu mối hàng hóa, gồm: Thường Tín (mới), Yên Thường.
Bổ sung 01 khu tổ hợp công nghiệp đường sắt, diện tích khoảng 250 ha thuộc khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.
Đường sắt khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh ga An Bình là điểm cuối của tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh hiện có và điểm đầu của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia, đường đôi, khổ 1435 mm; kết nối đường sắt khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách là các ga: Thủ Thiêm, An Bình, Tân Kiên.
Đường sắt khu vực thành phố Đà Nẵng bổ sung lộ trình di dời ga Đà Nẵng thực hiện trước năm 2030.
Điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với 02 cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Cảng hàng không quốc tế thứ hai Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ tại Phụ lục III kèm theo Quyết định này. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Minh Phương
Tin khác
Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội thăng hoa trong hòa nhạc Dvořák & Rachmaninov
Giải Golf Quảng Ninh 2025 thu hút hơn 300 golfer tranh tài
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Capital Square - Sống chuẩn tinh hoa tại lõi trung tâm Đà Nẵng
Thủ tướng: Không để người dân mất thêm chi phí và bị lừa đảo khi mua nhà ở xã hội
Phó Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia
Đơn giản hoá thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư
(THPL) - Sáng 11/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ...11/11/2025 17:09:35Xuất nhập khẩu 10 tháng năm 2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước
(THPL) - Theo số liệu của Cục Hải quan, tổng xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2025 đạt 762,44 tỉ USD (tăng 17,4%, tương ứng tăng 112,74 tỉ...11/11/2025 17:08:52Dự báo du lịch Việt bứt phá cuối năm 2025, khách Nga tăng mạnh
(THPL) - Du lịch Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ những tháng cuối năm 2025, nổi lên là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á nhờ...11/11/2025 17:02:21Hà Nội sẽ đăng cai Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2025
(THPL) – Ngày 10/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 304/KH-UBND về tổ chức Hội nghị Thành phố...11/11/2025 14:04:57
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế không thể sao chép
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...
- Vinhomes Wonder City - Đầu tàu dẫn dắt xu thế an cư quốc tế tại phía Tây Hà...


