19:10 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điều chỉnh quy hoạch dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển

17:21 11/10/2022

(THPL) - Với mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trên chính mảnh đất quê hương của mình, cựu chiến binh - doanh nhân Nguyễn Như Ý, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Synot Asean đã mạnh dạn đầu tư Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

         Được biết, vùng đất nơi Dự án “dừng chân” thuộc các xóm 3, 4A, 4B (cũ), nay là xóm Mỹ Thanh, xã Hưng Mỹ. Công ty cổ phần Synot Asean đã được UBND tỉnh cho thuê 63.997,4 m² đất tại Quyết định số 911/QĐ - UBND ngày 07/12/2018 để thực hiện dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao.

         Trước đây, khu vực này với hơn 70% diện tích bỏ hoang nhiều năm, đất đai bạc màu, cỏ lác mọc um tùm, số còn lại thỉnh thoảng người dân có sản xuất mỗi năm một vụ lúa nhưng kém hiệu quả nên đã được quy hoạch thành vùng nuôi trồng thủy sản. Nhận thấy vùng đất bạc màu sản xuất lúa nhiều năm kém hiệu quả ở xã Hưng Mỹ, cùng với thực hiện lời kêu gọi của chính quyền địa phương, Công ty cổ phần Synot Asean đã mạnh dạn đầu tư 51 tỷ đồng để xây dựng hệ thống ao hồ, cùng nhiều hạng mục khác để xây dựng mô hình nuôi trồng Thủy sản - Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao nhằm góp phần tạo việc làm cho người dân, “hồi sinh” vùng đất “chết” này.

         Trong quá trình sản xuất và phát triển nuôi trồng thủy sản, nhận thấy tiềm năng du lịch tại đây, Công ty cổ phần Synot Asean đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh quy hoạch từ dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên” thành dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái”.

         Theo đó, Dự án vẫn giữ nguyên mục tiêu chính ban đầu là nuôi cá rô phi Isarel công nghệ cao nhưng kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái. Dự án giữ nguyên quy mô diện tích các hạng mục liên quan đến nuôi trồng thủy sản theo Quyết định số 5704 ngày 24/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 với tổng diện tích 30.465 m² phục vụ nuôi trồng thủy sản.

         Bên cạnh đó, doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh tăng, giảm một số hạng mục và bổ sung thêm một số hạng mục mới phục vụ chăn nuôi, sản xuất, chế biến gồm: Nhà kho thức ăn, xưởng sản xuất chế biến, nhà để hóa chất, nhà máy đá,... diện tích sau điều chỉnh là 1.742,0 m². Điều chỉnh tăng, giảm một số hạng mục và bổ sung thêm một số hạng mục mới khu hành chính, dịch vụ du lịch gồm: Nhà bảo vệ, nhà văn phòng, nhà để xe, nhà ăn, nhà nghỉ ca công nhân dịch kết hợp nhà vụ lưu trú, nhà luyện tập thể thao tổng hợp, khu thể thao trong nhà, bể bơi ngoài trời... với diện tích 4.057,5 m².

         Đồng thời, đề nghị điều chỉnh tăng, giảm một số hạng mục và bổ sung một số hạng mục trong hệ thống sân, bãi đậu xe, đường nội bộ, khu cây xanh, sau điều chỉnh có diện tích 27.732,9 m². Tổng diện tích xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và hành chính dịch vụ du lịch sau điều chỉnh là 5.799,5 m², dự kiến phân bố sử dụng trong phần đất thương mại dịch vụ 8.758,6 m² đã được phê duyệt tại quyết định số 221 ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh. Doanh nghiệp cũng kiến nghị nâng mức đầu tư từ 51 tỷ đồng lên 220 tỷ đồng. Tổng thể dự án có gần 9.000 m² đất thương mại dịch vụ, Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

           Trao đổi với phóng viên về việc điều chỉnh quy hoạch từ dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao” thành dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái”, ông Nguyễn Như Ý chia sẻ: Nếu thuần túy nuôi cá rô phi, sản xuất nông nghiệp thì mức lợi nhuận thấp, sẽ lãng phí tài nguyên đất đai và không tận dụng được vị trí thuận lợi của vùng phụ cận thành phố Vinh. Do đó, Công ty chúng tôi xin điều chỉnh dự án để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tạo ra cảnh quan đẹp thu hút du khách, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp, tăng mức nộp ngân sách, trong khi vẫn bảo đảm giữ nguyên mục tiêu ban đầu của dự án, không thay đổi hiện trạng sử dụng đất đã được cấp quyền sử dụng”.

          Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Synot Asean cũng thẳng thắn thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đã có những vi phạm về trật tự xây dựng do “nóng vội” trong khi chờ kết quả thủ tục hành chính cần phải có thời gian. Nhận thức được điều này nên Công ty đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những sai phạm đó và mong muốn các sở, ban ngành và UBND tỉnh Nghệ An xem xét mục tiêu tổng thể của Dự án, sự tác động tích cực tới sự phát triển của doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh dự án. Có như vậy, doanh nghiệp sẽ có cơ hội thực hiện khát vọng mang đến việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần xây dựng quê hương xứ Nghệ ngày càng phát triển giàu đẹp./.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu