12:42 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điện thoại 2G sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ từ ngày 16/9

15:20 05/07/2024

(THPl) - Từ ngày 16/9/2024, điện thoại 2G sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ. Sóng 2G tiếp tục được sử dụng cho một số dịch vụ kỹ thuật, nhưng sẽ chỉ đến hết ngày 15/9/2026.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ ngày 16/9 tới, nhà mạng dừng cung cấp dịch vụ cho những thiết bị đầu cuối, bao gồm điện thoại 2G, vốn chỉ vận hành theo chuẩn GSM. Dịch vụ này chỉ phục vụ cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M). Sau ngày 15/9/2026, toàn quốc dừng thu phát sóng 2G.

Dịch vụ di động 2G hiện đang được khai thác trên băng tần 900MHz/1800MHz. Do vậy, Bộ TT&TT sẽ không cấp phép lại cho các nhà mạng băng tần này, nếu doanh nghiệp không có phương án đảm bảo rằng từ ngày 16/9 tới sẽ không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM.

Điện thoại 2G sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ từ ngày 16/9. Ảnh minh hoạ

Để đảm bảo các hoạt động thông tin, liên lạc được thông suốt, Bộ TT&TT đưa ra giải pháp triển khai dừng công nghệ 2G và thúc đẩy chuyển đổi điện thoại thông minh như: Các doanh nghiệp hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn (hỗ trợ kinh phí mua máy smartphone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G và ban hành các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi, thực hiện đến 16/9/2024); các doanh nghiệp thực hiện ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G không có chứng nhận hợp quy.

Các doanh nghiệp phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026. Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện truyền thông tới từng đối tượng người sử dụng trên các phương tiện truyền thông phù hợp để nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), chủ trương dừng công nghệ 2G, chuyển sang 4G nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công, giao dịch trên môi trường hiện đại với tốc độ cao.

Một lý do nữa là Việt Nam đã sẵn sàng cho 5G. Một nhà mạng không thể tồn tại đồng thời công nghệ 2G, 3G, 4G, 5G, rất tốn kém trong khai thác, vận hành mạng lưới. Vì vậy, việc dừng 2G, tiến tới dừng 3G là chủ trương đúng đắn của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhận đồng thuận cao của doanh nghiệp.

Còn theo ông Đoàn Quang Hoan, Tổng thư ký Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam, việc dừng công nghệ 2G là phù hợp với xu thế chung của thế giới, góp phần thúc đẩy người dân chuyển sang dùng dịch vụ tốc độ nhanh, chất lượng cao hơn, thúc đẩy chuyển đổi số. Phía doanh nghiệp loại bỏ được công nghệ cũ, lạc hậu còn cơ quan quản lý Nhà nước giải phóng được băng tần cho các công nghệ mới hiệu quả hơn.

Hiện nay, nhiều nhà mạng trên thế giới đã và đang có lộ trình tắt sóng 2G và 3G. Nhiều quốc gia tắt từ sớm như Nhật, Mỹ, Úc, Singapore.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu