Diễn biến mới nhất trong vụ Sconnect kiện eOne
(THPL) - Theo ủy thác của TAND TP Hà Nội, Sconnect đã hoàn thành thủ tục tống đạt văn bản tới bị đơn eOne (Vương quốc Anh) trong vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig. Đây là một diễn biến mới rất tích cực để TAND TP Hà Nội có thể sớm đưa vụ án ra xét xử.
Tin liên quan
- Đề xuất chạy tàu trở lại qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ ngày 13/9
Dự báo thời tiết ngày 13/9: Bắc Bộ hửng nắng, Nam Bộ có mưa dông
Điện Biên: Thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
Thanh Hóa: Đi qua đập tràn, nữ công nhân bị nước cuốn trôi
Vietjet ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ
» Sconnect “cắm cờ” Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới
» Diễn biến vụ tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig đang có lợi cho Sconnect
» Sconnect đề nghị YouTube khôi phục hơn 3.000 video Wolfoo bị xóa
Vụ tranh chấp kéo dài gần 3 năm
Theo diễn biến mới nhất trong vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (Sconnect) và Công ty Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO hoặc eOne) đối với các video của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (do Sconnect sở hữu) trên nền tảng YouTube, vào ngày 17/07/2024, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội (sau đây gọi tắt là TAND TP Hà Nội) đã có Thông báo số 360/TB-TA về việc ủy thác tư pháp. Theo Thông báo này, TAND TP Hà Nội ủy thác cho Sconnect là nguyên đơn trong vụ án thụ lý số 12/2023/KDTM-ST ngày 25/4/2023 về việc “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” dịch thuật và công chứng các tài liệu của vụ án sang tiếng Anh và gửi qua đường bưu điện cho bị đơn là eOne (có trụ sở tại London, Vương quốc Anh).
Ngày 26/7/2024, Sconnect đã hoàn thành các thủ tục pháp lý tống đạt, cho đến ngày 29/7/2024, các tài liệu của vụ án đã được gửi thành công cho bị đơn eOne. Trong vụ kiện này Google/YouTube là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có trụ sở ở nước ngoài, nên TAND TP Hà Nội đang tiến hành thực hiện uỷ thác tư pháp tống đạt tài liệu vụ kiện tới Google/YouTube theo quy định của pháp luật.
Trước đó, liên quan đến vụ kiện này, vào ngày 14/09/2022, Sconnect gửi đơn khởi kiện lên TAND TP Hà Nội kiện eOne vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu eOne chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại.
Bên cạnh vụ kiện trên, ngày 19/08/2022, Sconnect cũng đã nộp đơn khởi kiện eOne lên TAND TP Hà Nội trong vụ kiện thứ nhất với cáo buộc eOne sử dụng trái phép nhãn hiệu nổi tiếng Wolfoo trong các video Peppa Pig; đồng thời đề nghị Toà án xem xét phán quyết buộc eOne phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu, cải chính thông tin, công khai xin lỗi. TAND TP Hà Nội đã thông báo đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện này và nguyên đơn Sconnect thực hiện nộp án phí để tiến hành các thủ tục tố tụng tiếp theo.
Vụ tranh chấp bản quyền giữa hai nhân vật phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig diễn ra từ tháng 11/2021, khi eOne liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube. Sau đó hai bên tiến hành khởi kiện lẫn nhau tại 3 quốc gia: Nga, Anh và Việt Nam.
Vụ kiện tại Nga đã kết thúc từ tháng 7/2022 với phần lợi thế thuộc về Sconnect và Tòa án Nga cũng đã tuyên eOne phải bồi thường thiệt hại cho Sconnect và không được phép khiếu nại khiếu kiện lại rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig.
Tại Anh, Tòa án cấp cao London đang thụ lý vụ kiện do eOne đệ đơn kiện Sconnect từ ngày 24/01/2022, với các cáo buộc: Sconnect vi phạm bản quyền với danh sách 91 video Wolfoo. eOne cũng cáo buộc Sconnect cạnh tranh không lành mạnh: Gây nhầm lẫn rằng Wolfoo và Peppa Pig là cùng một chủ sở hữu tạo ra; Vi phạm nhãn hiệu Peppa Pig …
Diễn biến phức tạp của vụ tranh chấp bản quyền xuyên biên giới
Vụ kiện tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig trên YouTube đã kéo dài gần 3 năm. Cho tới thời điểm hiện tại eOne không còn quyền sở hữu với bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig nữa. Lý do công ty mẹ trước đó của eOne là HASBRO, INC., (tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính ở Anh) đã xác nhận eOne không còn quyền sở hữu đối với Peppa Pig từ 01/09/2023. Cụ thể, ngày 27/12/2023 và ngày 28/12/2023, các trang đăng ký nhãn hiệu, website của các công ty eOne, Hasbro và Lionsgate (tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Mỹ) đã đồng loạt xác nhận hoàn thành việc chuyển nhượng toàn bộ Nhãn hiệu và Bản quyền liên quan đến bộ phim hoạt hình Peppa Pig từ eOne sang cho một công ty con khác của Hasbro là Hasbro Consumer Products Licensing Limited (sau đây gọi tắt là Hasbro) theo một Thỏa thuận chuyển nhượng có hiệu lực từ 01/09/2023.
Tiếp đó, ngày 17/04/2024 eOne đã nộp đơn lên Tòa án Anh xin thay đổi nguyên đơn trong vụ kiện với Sconnect từ eOne sang Hasbro với lý do toàn bộ Nhãn hiệu và Bản quyền liên quan đến Peppa Pig đã được chuyển nhượng từ eOne sang cho Hasbro có hiệu lực từ 01/09/2023.
Tuy không còn quyền sở hữu với Peppa Pig theo hồ sơ chuyển nhượng, nhưng eOne vẫn chưa chính thức được rút khỏi vụ kiện tại Tòa án Anh và đang là bị đơn trong 2 vụ kiện tại Việt Nam do Sconnect đệ đơn lên TAND TP Hà Nội. Sconnect quyết tâm theo đuổi vụ kiện và yêu cầu eOne bồi thường thiệt hại gây ra cho công ty này kể từ khi vụ tranh chấp xảy ra.
Các cơ quan Nhà nước của Việt Nam nhiều lần lên tiếng về vụ việc này
Các cơ quan quản lý của Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ Sconnect từ khi vụ tranh chấp bản quyền xảy ra từ năm 2022 tới nay. Cụ thể, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Truyền thông số Việt Nam đã đồng loạt gửi văn bản tới Google/YouTube đề nghị nền tảng xuyên biên giới khôi phục lại các kênh, các video Wolfoo đã bị xóa, bị khóa, bị chặn đăng tải nội dung mới cho tới khi có phán quyết của các Tòa án tại Anh và Việt Nam, nơi hai bên đang khởi kiện lẫn nhau.
Mới đây nhất, ngày 11/07/2024, Cục PTTH&TTĐT đã có văn bản (lần thứ 2) gửi Google/YouTube đề nghị: Xem xét, xác minh kỹ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect (là chủ sở hữu bộ phim hoạt hình Wolfoo). Đề nghị Google/YouTube, ngừng việc tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền. Đồng thời, khôi phục các video Wolfoo, các kênh YouTube của Sconnect đã bị xoá, bị khóa, bị chặn bởi các yêu cầu thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.
Sau khi các cơ quan chức năng của Việt Nam lên tiếng thì YouTube đã mở khóa hàng chục kênh YouTube bị khóa quyền upload trước đó, tuy nhiên hơn 4.000 video Wolfoo bị xóa thì chưa được khôi phục lại.
Mới đây, Sconnect đã gửi thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi đánh gậy bản quyền vô căn cứ của eOne đối với các video Wolfoo của Sconnect lên TAND TP Hà Nội và chuẩn bị tiến hành thủ tục yêu cầu phản tố tại Anh.
Chủ sở hữu Wolfoo đang từng bước đòi lại quyền lợi chính đáng cho những thiệt hại nghiêm trọng phải gánh chịu trong suốt thời gian vụ tranh chấp phát sinh Liên quan tới phạm vi ảnh hưởng của vụ tranh chấp, đại diện pháp lý của Sconnect cho biết, các cáo buộc của eOne tại Tòa án Anh chỉ liên quan tới các video Wolfoo trên YouTube, và cũng chỉ giới hạn ở một số video được nêu trong đơn khởi kiện từ đầu năm 2022. Các video trong cáo buộc đã được loại bỏ hoàn toàn trên YouTube, do đó không còn bất kỳ rủi ro nào đối với việc kinh doanh các video Wolfoo hiện tại vì chúng không liên quan đến vụ kiện. Thực tế, hoạt động kinh doanh trên các kênh YouTube cũng như các lĩnh vực kinh doanh Wolfoo khác trên toàn cầu từ năm 2023 tới nay vẫn diễn ra bình thường, mặc dù vẫn thường xuyên phải nhận những thiệt hại rất lớn từ các hành vi vi phạm của đối thủ. Bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo đã được cấp đầy đủ chứng nhận quyền tác giả ở Mỹ, Việt Nam; chứng nhận nhãn hiệu ở Việt Nam, Mỹ và Nga; hiện Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu cũng đang xem xét hồ sơ để cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Wolfoo. Đây là những sở cứ pháp lý chắc chắn để chứng minh Sconnect có đủ quyền để khai thác và kinh doanh từ thương hiệu IP Wolfoo trên toàn cầu. Cũng theo đại diện pháp lý của Sconnect, các sản phẩm kinh doanh khác của Wolfoo (sản xuất Movie; Khu vui chơi; Merchandise; Game; Truyền hình; OTT/IPTV, trên các nền tảng toàn cầu khác), không liên quan đến vụ kiện tại Anh nên không có bất cứ ảnh hưởng hay rủi ro pháp lý nào. Cho đến nay, chưa có bất cứ tòa án nào đưa phán quyết Wolfoo vi phạm bản quyền từ khi tranh chấp xảy ra. Mọi hoạt động khai thác thương mại, kinh doanh với nhãn hiệu và thương hiệu Wolfoo, Sconnect cam kết với đối tác vẫn đảm bảo về pháp lý và diễn ra bình thường.
|
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Ngành mía đường dần khởi sắc, giá bán quanh mức 1,2-1,3 triệu đồng/tấn
-
Các giai đoạn phát triển của bệnh tay chân miệng và giải pháp cải thiện nhờ bộ đôi Subạc
-
Cảnh báo các website và fanpage giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
-
VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng chịu ảnh hưởng của bão Yagi
-
Đề xuất chạy tàu trở lại qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ ngày 13/9
-
Tết Đoàn viên trong thời đại số
30 năm làm nghề của Ngọc Lan bình yên nhờ biết từ chối điều này
Ngọc Lan đã tránh được nhiều cám dỗ, cuộc sống bình yên nhờ biết từ chối và nghĩ về mẹ.13/09/2024 13:05:51Phóng viên Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật đồng hành cùng người dân vùng lũ
Bão số 3 đi qua, lũ lớn tràn về khắp các tỉnh thành Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang…gây thiệt hại...13/09/2024 13:16:12Thanh Hóa: Kẻ trộm hài cốt đòi tiền chuộc khai gì tại cơ quan Công an?
(THPL) – Sáng nay ngày 13/9, công an tỉnh Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về vụ đào mộ đòi tiền chuộc. Đối tượng được xác định là...13/09/2024 13:21:13Brand voice - Xây dựng thương hiệu nhất định phải biết điều này
(THPL) - Brand voice đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, thu hút đối tượng mục tiêu và thiết lập mối quan...13/09/2024 13:21:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...