17:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điện Biên: Cần thanh tra việc lựa chọn Công ty TNHH T và V thực hiện tuyến đường Huổi Cắn

15:28 07/01/2021

(THPL) - Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã không đăng tải hồ sơ mời thầu, gây khó khăn, không tạo điều kiện để nhà thầu tiếp cận hồ sơ mời thầu, có dấu hiệu can thiệp trái pháp luật trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu “xây lắp” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công tình đường giao thông liên bản Huổi Cắn, xã Mường Toong đi bản Huổi Trạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé”.

Đó là những nội dung trong đơn phản ánh của các nhà thầu gồm: Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Vạn Xuân, Công ty cổ phần Xây lắp Liên Việt, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Quyết. Đây là những nhà thầu này có ý định tham gia dự thầu gói thầu “xây lắp” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công tình đường giao thông liên bản Huổi Cắn, xã Mường Toong đi bản Huổi Trạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé” do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên mời thầu (kiêm Chủ đầu tư).

Theo thông báo, hồ sơ mời thầu được phát hành từ ngày 08/12/2020 đến ngày 21/12/2020. Để làm hồ sơ dự thầu, cán bộ của 03 nhà thầu đã được phân công đến Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên để mua hồ sơ mời thầu nhưng không thành.

“Vì bên mời thầu không đăng tải hồ sơ mời thầu nên chúng tôi phản lặn lội lên tận Điện Biên. Nhưng khi đến nơi, không có ai bán hồ sơ. Lý do là người phụ trách bán hồ sơ đã đi vắng. Liên lạc bằng nhiều cách mới xin được số điện thoại, anh ta hẹn 20 phút nữa sẽ quay lại, song chúng tôi đợi đến hết ngày không thấy anh ta về cơ quan, gọi điện thoại anh ta không nghe máy”, nhà thầu bức xúc.

Chia sẻ thêm hành trình gian nan mua hồ sơ, các cán bộ cho biết thêm, ngày 15/12/2020 có gặp được người đứng đầu Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên là bà Mai Thị Trang – Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên. Sau khi nhận được phản ánh, bà Mai Thị Trang có hẹn vào sáng hôm sau quay lại sẽ có hồ sơ, vì giờ chưa phô tô kịp. Thế nhưng, đúng hẹn, ngày 16/12/2020 các nhà thầu có quay lại song cũng không có người bán hồ sơ, chờ đợi đến trưa thì có người ra nói sang ngày hôm sau quay lại vì chưa chuẩn bị được hồ sơ. Nhiều lần, nhiều ngày như vậy, cuối cùng các nhà thầu không tiếp cận được hồ sơ mời thầu, trong khi ngày mở thầu đã cận kề.

“Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã cố tình viện dẫn lý do hòng trốn tránh, không cho chúng tôi tiếp cận hồ sơ mời thầu. Gây khó khăn cho đơn vị nhà thầu chúng tôi. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giám sát hoạt động đấu thầu vào cuộc xác minh làm rõ”, đại diện nhà thầu phản ánh.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH T và V

Trước phản ánh của nhà thầu, phóng viên đã kiểm tra trên hệ thống và được biết, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã không đăng hồ sơ mời thầu lên Mạng đấu thầu quốc gia. Thay vì đăng tải đầy đủ quyết định, bản vẽ, hồ sơ mời thầu, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên chỉ đăng tải quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu do bà Mai Thị Trang. Điều này có thể sẽ gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu, gây ra cuộc cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, việc bên mời thầu viện ra nhiều lý do hòng trốn tránh bán hồ sơ mời thầu là hành vi vi phạm pháp luật. Đây là một trong những biểu hiện của việc thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Điều này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tại 47/CT-TTg và Chỉ thị 03/CT-BKHĐT về chấn chỉnh công tác đấu thầu. Theo đó, bên mời thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nhà thầu bị cản trở không thể tiếp cận thông tin trong đấu thầu, không mua được hồ sơ mời thầu với lý do như không có cán bộ trực bán, không có đủ hồ sơ mời thầu,... Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về công tác phát hành hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư/bên mời thầu phải tổ chức xác minh, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu và cơ quan an ninh để có biện pháp xử lý kịp thời. Tất cả các hành vi vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định từ Điều 121 đến Điều 124 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan. 

Ở một diễn biến mới đây nhất, ngày 28/12/2020 (sau 07 ngày mở thầu), bà Mai Thị Trang đã ký Quyết định số 541/QĐ-CCPTNT phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH T và V (do bà Chử Thu Hương là người đại diện theo pháp luật) thực hiện gói thầu gói thầu “xây lắp” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công tình đường giao thông liên bản Huổi Cắn, xã Mường Toong đi bản Huổi Trạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé” với giá trúng là 13.684.893.000 đồng (giá gói thầu là 13.933.000.000 đồng), thời gian thực hiện là 24 tháng. Đây là nhà thầu trúng gói thầu thi công xây dựng công xây dựng nhà văn hóa bản Huổi Cắn, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé – cũng do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Điện Biên, Sở NN&PTNT cùng các cơ quan giám sát hoạt động đấu thầu sẽ vào cuộc kiểm tra thế nào? Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này! 

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu