Điểm đen dốc Cun được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc
(THPL) - Lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, công nghệ rào chắn bánh xoay được kỳ vọng sẽ chống lật xe và giảm thương tích cho hành khách trong tình huống ôtô đâm vào vách núi.
Ngày 20/12 tại dốc Cun (Quốc lộ 6, Hòa Bình), Công ty TNHH Xây dựng Lê Minh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I tổ chức lễ khánh thành công trình lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại km 79+400.
Công trình có chiều dài khoảng 150m với trị giá hơn 2 tỷ đồng, lần đầu tiên được thử nghiệm tại Việt Nam. Toàn bộ hệ thống bánh xoay bằng nhựa dẻo được nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học công nghệ và Môi trường (Tổng cục Đường bộ), hệ thống có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện va đâm vào, đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều nước. Sau khi thử nghiệm ở Dốc Cun, Tổng cục Đường bộ sẽ triển khai ở đèo Lò Xo (Kon Tum) và một số đèo dốc nguy hiểm từ kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ.
"Hệ thống rào chắn bánh xoay được đánh giá hiệu quả, song kinh phí hạn chế nên chúng tôi sẽ phải chọn điểm đen nguy hiểm để triển khai", ông Toàn nói.
Hệ thống rào chắn được chuyển giao công nghệ từ nhà sản xuất ETI Co,Ltd Hàn Quốc. Không giống như hộ lan thép hay hàng rào Bê tông, hệ thống hàng rào ETI có chức năng xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay. Sau cú va chạm, rào chắn sẽ giúp điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật xe.
Hệ thống cọc giữ bánh xoay được chôn sâu xuống nền đường để giảm hư hỏng khi có xe va chạm, đảm bảo cho rào chắn có độ bền tới 70 năm.
Nhà sản xuất đã kiểm tra đối với ôtô con, xe tải, xe khách va chạm vào rào chắn với vận tốc 60-80 km/h, kết quả cho thấy phương tiện sau va chạm chỉ bị hư hỏng bề ngoài, vẫn có thể chạy tiếp. Lái xe và hành khách đều được an toàn.
Trước khi thử nghiệm hàng rào bánh xoay, các đèo dốc tại quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình từng được lắp đặt hộ lan bằng lốp ôtô tái chế để giảm sát thương khi va chạm.
Dốc Cun nối TP Hòa Bình và huyện Kim Bôi, là điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 6. Khu vực này có địa hình quanh co, hai bên đều là vách núi, bán kính cong nhỏ, lại thường xuyên có sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

