10:37 ngày 25/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Điểm đen dốc Cun được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc

Tuấn Kiệt | 15:21 21/12/2018

(THPL) - Lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, công nghệ rào chắn bánh xoay được kỳ vọng sẽ chống lật xe và giảm thương tích cho hành khách trong tình huống ôtô đâm vào vách núi.

Ngày 20/12 tại dốc Cun (Quốc lộ 6, Hòa Bình), Công ty TNHH Xây dựng Lê Minh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I tổ chức lễ khánh thành công trình lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại km 79+400.

Điểm đen Dốc Cun được lắp rào chắn công nghệ mới. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Công trình có chiều dài khoảng 150m với trị giá hơn 2 tỷ đồng, lần đầu tiên được thử nghiệm tại Việt Nam. Toàn bộ hệ thống bánh xoay bằng nhựa dẻo được nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học công nghệ và Môi trường (Tổng cục Đường bộ), hệ thống có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện va đâm vào, đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều nước. Sau khi thử nghiệm ở Dốc Cun, Tổng cục Đường bộ sẽ triển khai ở đèo Lò Xo (Kon Tum) và một số đèo dốc nguy hiểm từ kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ.

"Hệ thống rào chắn bánh xoay được đánh giá hiệu quả, song kinh phí hạn chế nên chúng tôi sẽ phải chọn điểm đen nguy hiểm để triển khai", ông Toàn nói.

Hệ thống rào chắn được chuyển giao công nghệ từ nhà sản xuất ETI Co,Ltd Hàn Quốc. Không giống như hộ lan thép hay hàng rào Bê tông, hệ thống hàng rào ETI có chức năng xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay. Sau cú va chạm, rào chắn sẽ giúp điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật xe.

Hệ thống cọc giữ bánh xoay được chôn sâu xuống nền đường để giảm hư hỏng khi có xe va chạm, đảm bảo cho rào chắn có độ bền tới 70 năm.

Nhà sản xuất đã kiểm tra đối với ôtô con, xe tải, xe khách va chạm vào rào chắn với vận tốc 60-80 km/h, kết quả cho thấy phương tiện sau va chạm chỉ bị hư hỏng bề ngoài, vẫn có thể chạy tiếp. Lái xe và hành khách đều được an toàn.

Trước khi thử nghiệm hàng rào bánh xoay, các đèo dốc tại quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình từng được lắp đặt hộ lan bằng lốp ôtô tái chế để giảm sát thương khi va chạm.

Dốc Cun nối TP Hòa Bình và huyện Kim Bôi, là điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 6. Khu vực này có địa hình quanh co, hai bên đều là vách núi, bán kính cong nhỏ, lại thường xuyên có sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tuấn Kiệt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu