10:43 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch vụ đổi tiền mới nhộn nhịp trên chợ mạng dịp cận Tết

12:08 27/01/2022

(THPL) - Càng gần Tết, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới càng hoạt động nhộn nhịp. Theo đó, các nhóm chuyên đổi tiền lẻ, tiền mới, tiền giả liên tục đăng bài mới giới thiệu dịch vụ, kèm theo lời nhắn nhủ: “Đổi tiền lẻ, tiền mới sớm cho phí đỡ tăng”.

Chỉ cần gõ từ khóa "đổi tiền lẻ" trên các mạng xã hội, hàng chục website, hội nhóm cung cấp dịch vụ này sẽ hiện ra như "Dịch vụ đổi tiền", "Đổi tiền Tết", "Đổi tiền giá rẻ"... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới của người dân trong khoảng thời gian cao điểm cận Tết Nguyên đán.

Báo Công Thương đưa tin, trong vai người có nhu cầu đổi tiền mới liên hệ với chủ shop đổi tiền online, phóng viên nhận được lời quảng cáo tất cả tiền lẻ mệnh giá nhỏ đến tiền mệnh giá lớn nguyên seri đều luôn sẵn hàng. Tiền có mệnh giá nhỏ phí đổi cao hơn các mệnh giá khác từ 10 - 15%, còn lại phí đồng giá từ khoảng 6 - 8%. Thậm chí, một số chủ shop online còn "phá giá" để mức phí đổi chỉ có 2% cho các mệnh giá nhưng yêu cầu khách phải đặt cọc, chuyển khoản trước 10% giá trị tiền đổi và nhận hàng qua một bên thứ ba. Và khi nhận đủ hàng thì giao nốt số tiền còn lại.

Không chỉ cá nhân, nhiều fanpage, hội nhóm đổi tiền lẻ, tiền mới liên tiếp xuất hiện với quy mô lên với cả nghìn thành viên. Hầu hết quy tắc trong các nhóm là khách phải tự nhắn tin hoặc gọi điện theo hướng dẫn, người bán chỉ đưa ra phần trăm phí đổi, không giao dịch trong nhóm. Các đại lý đều đưa ra mức phí đổi từ 4 - 15%, tùy mệnh giá. Mức phí này sẽ thay đổi liên tục theo thời gian, càng cận tết sẽ càng tăng thêm khoảng 1 - 2%. Vì vậy, trước khi đổi tiền, các đại lý thường hỏi khách về mệnh giá và số lượng giao dịch.

Dịch vụ đổi tiền mới nhộn nhịp trên chợ mạng dịp cận Tết. Ảnh: Internet

Để thu hút khách hàng, hầu hết các chủ shop đều quảng cáo như: Tiền thật 100%, tiền nguyên cọc, nguyên seri, nói không với tiền lướt, giao hàng nhanh, đổi càng sớm phí càng rẻ. Không chỉ các website, nhiều fanpage, hội nhóm đổi tiền lẻ, tiền mới trên Facebook, Zalo… cũng xuất hiện với cả nghìn thành viên. Một quy tắc “bất di bất dịch” được đặt ra là khách phải tự nhắn tin hoặc gọi điện theo hướng dẫn, người bán chỉ đưa ra phần trăm phí đổi, không giao dịch trong nhóm…

Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, dân buôn tiền trên các chợ mạng còn rao bán cả tiền lì xì, tiền độc, tiền hiếm của nhiều nước. Đáng chú ý, linh vật năm 2022 là hổ nên thị trường cũng ngập tràn những tờ tiền có hình tượng con hổ. Đặc biệt, tờ 2 USD in hình con hổ mạ vàng được nhiều người săn lùng. Bởi theo quan niệm của nhiều người, tờ 2 USD là đồng tiền tượng trưng cho may mắn, tài lộc, còn con hồ là linh vật của năm 2022 - năm Nhâm Dần. Tờ 2 USD in hình con hổ mạ vàng có giá từ 150.000 đồng/tờ, còn 2 USD thường là 50.000 đồng/tờ. Tiền xu Úc mạ vàng hình con hổ là 110.000 đồng/xu, mạ bạc là 150.000 đồng/xu...

Bên cạnh đó, các mẫu tiền nước ngoài cũng thu hút khách mua như tiền hình hổ được quảng cáo là của Macao với thiết kế mạ ánh kim bắt mắt có giá chỉ khoảng 79.000 đồng/set 20 chiếc. Tờ tiền 10 rupee được quảng cáo là của Ấn Độ in hình tê giác, voi và hổ có giá 35.000 đồng/tờ, tiền xu được quảng cáo là của Mông Cổ in hình hổ có giá 100.000 đồng.

Theo tìm hiểu, các hội nhóm đổi tiền không chỉ hoạt động tại Hà Nội, mà tại TP HCM, Hải Phòng, Thái Bình và nhiều tỉnh, thành phố khác cũng rất nhộn nhịp. Phí đổi với các gói có giá trị lớn thường ở mức 1- 1,2%. Người đổi ít có thể chịu mức phí đến khoảng 1,5%. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân tăng cao dịp Tết nên dịch vụ này "ăn nên làm ra".

Liên quan đến dịch vụ đổi tiền, báo Thanh tra đưa tin, theo quy định pháp luật hiện hành, chỉ có những tổ chức được Nhà nước cho phép như: Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới được hoạt động thu đổi tiền tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Quang Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Việc đổi tiền lẻ, tiền ngoại tệ có thu phí do các cá nhân hoạt động tự phát như hiện nay là hành vi vi phạm pháp luật. Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đã quy định rõ: Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt trên áp dụng với cá nhân, còn với tổ chức sẽ tăng nặng gấp 2 lần.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu