00:41 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch sốt xuất huyết tăng đột biến, đã có 50 người chết

20:47 11/11/2019

(THPL) - Cả nước đã ghi nhận gần 250.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 50 ca tử vong tại 18 tỉnh, thành phố.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam, thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có hơn 9.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Số mắc SXH tập trung nhiều tại các quận, huyện như quận Hà Ðông, quận Hoàng Mai, quận Ðống Ða,…

Bệnh nhân điều trị SXH tại BV Bạch Mai. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Còn theo PGS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh Nhiệt đới (BV Bạch Mai) cho biết, từ tháng 10 đến nay, số trường hợp đến khám, điều trị SXH tại BV tăng cao. Trung bình mỗi ngày có từ 30-50 trường hợp đến khám, trong đó từ 10-20 trường hợp phải nhập viện điều trị SXH. Hầu hết, các bệnh nhân phải nhập viện vì có biểu hiện nặng như xuất huyết nội tạng, sốc, có các bệnh nền phối hợp hoặc cơ địa đặc biệt như người già, phụ nữ có thai.

Bà Rịa -Vũng Tàu tuy không phải là địa phương có số ca mắc SXH cao nhất, nhưng lại một trong những địa phương có nhiều trường hợp tử vong nhất. Từ đầu năm đến nay, tại Bà Rịa- Vũng Tàu có 11.637 ca mắc SXH, trong đó, có 19 ca bị nặng và 5 ca tử vong.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 250.000 trường hợp mắc SXH, tăng 2,9 lần so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 50 trường hợp tử vong. Các tỉnh, thành có số trường hợp mắc SXH cao là An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hà Nội, Khánh Hòa, Vĩnh Long,…

Theo Vietnamnet, lý giải của Cục Y tế dự phòng, năm 2019, số ca mắc SXH tăng cao là do những diễn biến bất thường về thời tiết, như mùa đông ấm hơn, mưa trái mùa nhiều và kéo dài hơn khiến cho muỗi trung gian truyền bệnh có thể phát triển quanh năm.

Sốt xuất huyết do virus Dengue lây truyền bởi muỗi Aedes aegypti, đốt truyền virus từ người bệnh sang người lành. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến ở cả 3 miền, kể cả ở thành thị và nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch vào mùa mưa, đặc biệt là vào tháng 6 – 11 hàng năm.

Virus Dengue có tới 4 chủng, do đó một người từng bị sốt xuất huyết vẫn có thể bị lại. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh, do vậy các biện pháp phòng tránh được Bộ Y tế khuyến cáo là nằm màn, mặc quần áo tránh muỗi đốt, phun thuốc diệt muỗi, bôi kem chống côn trùng, diệt lăng quăng...

Đặc điểm của bệnh sốt xuất huyết Dengue được biểu hiện với các triệu chứng là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng... Sốt xuất huyết không được phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Ở giai đoạn đầu của sốt xuất huyết, người bệnh chỉ có biểu hiện sốt nên dễ nhầm với sốt virus. Do đó người dân khi có biểu hiện sốt, nghi ngờ sốt xuất huyết thì phải đến BV để khám, làm test nhanh.

Trong phác đồ điều trị sốt xuất huyết, người dân chỉ nên dùng paracetamol để hạ sốt. Tổng liều không quá 60mg/kg cân nặng/24h (trẻ em dùng liều 10-15mg/kg), cứ 4 - 6 tiếng uống một lần khi sốt từ 38,5 độ trở lên, tuy nhiên khuyến cáo không nên uống quá 4-6 viên/ngày.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu