22:51 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch Covid-19 khiến người mua nhà, mua xe trả góp lao đao với các khoản nợ ngân hàng

17:38 20/08/2021

(THPL) - Dịch COVID-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến công việc khiến nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền vay trả góp. Theo đó, không ít người vay tiền ngân hàng để mua nhà đã phải rao bán "lúa non" hoặc trả lại nhà cho chủ đầu tư, chịu phạt vì thu nhập giảm sút...

Theo tạp chí Nhà đầu tư, vợ chồng chị Lê Loan (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) một người làm giáo viên, một người làm hướng dẫn viên du lịch nội địa. Từ khi dịch bệnh xảy ra, chị Loan phải nghỉ mấy tháng, chồng chị cũng không thể đi tour mà ở nhà trông con.

"Thu nhập cả vợ chồng giảm sút nghiêm trọng khiến khoản vay trả góp mua căn hộ hằng tháng trở thành gánh nặng. Vừa rồi, tôi chuyển công tác sang giảng dạy ở quận khác nên quyết định bán căn hộ đang ở để tất toán nợ vay NH và thuê nhà để ở chờ cơ hội mua căn khác" - chị Loan cho biết.

Còn anh Hoàng Cường, đang làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP.HCM cho hay, trước đây anh mua một căn hộ ở quận 2 của Tập đoàn N., thanh toán theo tiến độ. Đến nay, công ty khó khăn, đơn hàng ít, thu nhập giảm, anh không kham nổi tiền nhà nên đành rao bán lại nhưng chưa có ai mua vì dự án chưa đủ pháp lý, nhà vẫn nằm trên giấy.

"Liên lạc chủ đầu tư, họ cho biết tôi có thể chuyển sang mua căn hộ của dự án khác có đầy đủ pháp lý; còn nếu lấy lại tiền phải mất 30% tổng số tiền đã thanh toán vì phải bù tiền hoa hồng và các chi phí khác" - anh Cường băn khoăn.

Trang Cafebiz đưa tin, ông Bùi Thái (TP.HCM) là lao động tự do, vay ngân hàng mua xe ô tô trả góp hàng tháng. Ông sử dụng xe làm phương tiện đi làm và chở khách để có thêm thu nhập. Nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp, ông Thái phải nghỉ việc nên không có khả năng trả góp cho ngân hàng.

Dịch COVID-19 khiến người mua nhà trả góp lao đao với các khoản nợ. Ảnh minh họa

Cũng liên quan đến các khoản nợ vay, ông Đỗ Thanh Nhân, đang sinh sống tại TP.HCM cho biết, năm 2018, ông mua 1 căn chung cư tại quận 8 và có vay một ngân hàng chi nhánh Sài Gòn hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay do tình hình dịch COVID-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến công việc, khiến kinh tế gia đình ông gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ hàng tháng.

Trước khó khăn trên, ông Nhân đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ người dân được tạm ngừng thanh toán các khoản vay trong 3 kỳ kiếp theo để ổn định cuộc sống.

Liên quan đến thông tin trên, báo Chính phủ đưa tin, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 và Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN) quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Theo đó, khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá đáp ứng các điều kiện như:

- Không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

- Có khả năng trả nợ đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại;

- Khoản vay, cho thuê tài chính phát sinh nghĩa vụ nợ, trả nợ gốc, lãi trong thời gian quy định (nợ phát sinh trước ngày 10/6/2021…) thì được tổ chức tín dụng xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định.

Việc xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi… thuộc thẩm quyền của tổ chức tín dụng. Theo đó, đề nghị các công dân cần làm việc với các tổ chức tín dụng để được xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang tổng hợp các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để tiếp tục xây dựng các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu