Đề xuất xây mới cầu Phong Châu theo quy trình khẩn cấp, dùng vốn ngân sách Trung Ương
(THPL) - Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh Phú Thọ về thủ tục triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự, thủ tục dự án đầu tư công khẩn cấp được quy định tại Điều 42 Luật Đầu tư công.
Tin liên quan
- Người tiêu dùng cẩn cảnh giác các chiêu trò lừa đảo dịp cận Tết
Hà Nội: Người dân Thủ đô thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời
Việt Nam phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025
Thủ tướng kỳ vọng Trung tâm C4IR trở thành hạt nhân đổi mới sáng tạo
Dự báo thời tiết ngày 22/1: Bắc Bộ có mưa vài nơi, sương mù rải rác
» Bộ GTVT yêu cầu chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới
» Bộ GTVT huy động toàn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả sau bão
» Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Đề xuất dùng vốn ngân sách Trung ương xây cầu Phong Châu mới
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ triển khai đầu tư cầu Phong Châu mới. Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 96 ngày 16/9/2024 giao UBND tỉnh Phú Thọ triển khai ngay công tác nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới.
Bộ GTVT nhận thấy, đề xuất giao UBND tỉnh Phú Thọ triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới thay thế cầu cũ như kiến nghị của địa phương là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phù hợp với Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục liên quan.
Về quy mô công trình, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến QL32C có quy mô tối thiểu đường cấp III 2 - 4 làn xe. Cầu Phong Châu trên QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe.
Vì vậy, Bộ GTVT nhận thấy, đề xuất đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe là hợp lý. “Tuy nhiên, việc xây dựng cụ thể quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố mặt cắt ngang công trình sẽ được xem xét, quyết định trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn”, Bộ GTVT thông tin.
Về nguồn vốn, Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách của tỉnh Phú Thọ khó khăn, nguồn vốn ngân sách của Bộ GTVT đã phân bố cho các công trình đang triển khai nên chưa thể bố trí đầu tư cầu Phong Châu mới, trong khi công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể. Vì vậy, Bộ GTVT nhận thấy, đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Phú thọ đầu tư là phù hợp.
Xây mới cầu Phong Châu theo quy trình khẩn cấp
Bộ GTVT cũng thống nhất với đề xuất của tỉnh Phú Thọ về thủ tục triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự, thủ tục dự án đầu tư công khẩn cấp được quy định tại Điều 42 Luật Đầu tư công.
Để sớm giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên QL32C, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung. Cụ thể:
Về thủ tục, theo khoản 1 Điều 58 Nghị định 15/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định: Người đứng đầu cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND các cấp có thẩm quyền quyết định việc xây dựng công trình khẩn cấp thuộc phạm vi quản lý bằng lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn UBND tỉnh Phú Thọ triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo trình tự thủ tục về dự án đầu tư công khẩn cấp. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Thọ trong quá trình thực hiện.
Về nguồn vốn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án.
Về phía Sở GTVT tỉnh Phú Thọ hiện đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) khảo sát, xây dựng phương án thiết kế cầu Phong Châu mới tại vị trí cầu cũ.
Tổng chiều dài dự án khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 400m, đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600m.
Cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 21,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu. Đường dẫn đầu cầu Phong Châu mới kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600m được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 875 tỷ đồng.
Trước đó, vào sáng ngày 9/9, cầu Phong Châu bị sập cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính. Sự cố khiến 10 phương tiện bị rơi xuống sông, 8 người mất tích. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể nạn nhân, còn 4 người vẫn đang mất tích.
Ngay sau sự cố sập cầu, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư cầu Phong Châu mới để sớm giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên Quốc lộ 32C.
Lực lượng công binh hiện đã lên phương án lắp đặt cầu phao tạm để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân địa phương.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Người tiêu dùng cẩn cảnh giác các chiêu trò lừa đảo dịp cận Tết
-
"Bí kíp" thảnh thơi đưa tết về nhà
-
Bắt tạm giam Chủ tịch Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát
-
Dự báo giá xăng tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 23/1
-
Hà Nội: Người dân Thủ đô thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời
-
Kỹ năng của luật sư trong vụ án hình sự
Mâm cơm đoàn viên ngày Tết: Khi hạnh phúc đơn giản là hai chữ sum vầy
(THPL) - Dù không đầy sơn hào hải vị, bữa cơm đoàn viên vẫn là bữa cơm ngon nhất trong năm bởi ở đấy có hương vị hạnh phúc tròn đầy.22/01/2025 15:19:15Việt Nam phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025
(THPL) - Trong năm 2025, Việt Nam tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo...22/01/2025 14:33:30Thủ tướng kỳ vọng Trung tâm C4IR trở thành hạt nhân đổi mới sáng tạo
(THPL) - Thủ tướng kỳ vọng Trung tâm C4IR trở thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, phát triển xứng tầm với TP.HCM và quan hệ giữa WEF với...22/01/2025 10:59:59Giải ngân đầu tư công đạt hơn 93% kế hoạch Thủ tướng giao
(THPL) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, ước giải ngân đến hết ngày 31/1/2025 là 635.579,9 tỷ đồng, đạt 84,47% kế hoạch, đạt 93,06% kế...22/01/2025 10:54:56
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024