Đề xuất tăng mức phạt vi phạm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ
THPL- Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ xem xét, ban hành, trong đó đề xuất tăng mức phạt hành vi vi phạm của doanh nghiệp vận tải đường bộ.
Theo đó, Bộ Xây dựng đã đưa vào Dự thảo Nghị định nhiều quy định đáng chú ý. Cụ thể, Dự thảo quy định phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nếu gom khách, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; bán vé; thu tiền ngoài hợp đồng đã ký kết; ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau. Không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến phố.

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cũng quy định mức phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định. Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải; không lập hoặc có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không mua bảo hiểm cho hành khách theo quy định.
Đồng thời, đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ôtô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi; sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô bị phạt từ 8-10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải. Điều này nhằm siết chặt quy định, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đưa vào sử dụng, khai thác, vận hành phương tiện đảm bảo, phù hợp trong vận chuyển hành khách, hàng hóa; phòng ngừa rủi ro mất ATGT, TNGT.
Ngoài các quy định nói trên, Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đề xuất nhiều chế tài xử lý doanh nghiệp vận tải không tuân thủ quy định về lập bộ phận quản lý an toàn.
Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 4-6 triệu đồng (đối với tổ chức) kinh doanh vận tải nhưng không bố trí nhân sự thực hiện theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe, phương tiện trong suốt quá trình tham gia kinh doanh vận tải theo quy định. Phạt tiền từ 3-4 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 6-8 triệu đồng (đối với tổ chức) kinh doanh vận tải không bố trí người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải hoặc có bố trí nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (đối với tổ chức) kinh doanh vận tải không có bộ phận quản lý an toàn theo quy định hoặc có nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định. Ngoài bị phạt tiền, dự thảo cũng bổ sung thêm chế tài tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng đối với doanh nghiệp vận tải vi phạm quy định về bố trí người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải và lập bộ phận quản lý an toàn.
Bộ phận này có nhiệm vụ hằng ngày theo dõi thiết bị giám sát hành trình (GSHT) gắn trên phương tiện, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm như: Xe chạy quá tốc độ, lái xe liên tục, quá thời gian làm việc trong ngày, hoạt động sai hành trình, thiết bị GSHT không có tín hiệu; ghi chép hoặc cập nhật vào phần mềm của đơn vị vận tải để theo dõi, báo cáo lãnh đạo đơn vị xử lý theo quy chế. Trước mỗi chuyến đi, người điều hành vận tải hoặc cán bộ quản lý an toàn và người lái xe phải kiểm tra GPLX của người lái xe; giấy chứng nhận kiểm định; giấy chứng nhận đăng ký xe; lệnh vận chuyển; hợp đồng vận tải hoặc giấy vận tải (giấy vận chuyển)…
Theo ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội - Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Minh Thành Phát - Sao Việt, hiện rất nhiều xe ôtô hoạt động tự phát như xe tự ghép, xe chạy "chui", xe không có hợp đồng tuyến cố định vẫn đón khách tràn lan. Vì thế cần nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ xe để ngăn chặn loại phương tiện này vi phạm. Đồng thời Cục CSGT có thể số hóa xe chở khách để quản lý phương tiện trên môi trường điện tử. Thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý các loại phương tiện vi phạm.
Việc tăng nặng mức phạt với các hành vi vi phạm tại dự thảo Nghị định sẽ giúp tăng tính răn đe trong xử lý hành vi kinh doanh vận tải trái phép, ngăn chặn tình trạng "xe dù, bến cóc", trốn thuế trong kinh doanh vận tải. Từ đó, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh, văn minh cho doanh nghiệp.
Thu Thủy
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

