00:10 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 hàng năm

15:38 05/01/2021

(THPL) - Liên quan đến việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị Chính phủ xem xét từ năm 2022, việc tăng lương tối thiểu cho người lao động bắt đầu từ 1/7 hàng năm, thay vì vào 1/1 như hiện tại.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 1/TP-VPCP của Thủ tướng Chính phủ về kết luận Hội nghị trực tuyến đánh giá việc thực hiện Quy chế về mối quan hệ cộng tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và vấn đề việc làm, mức sống, điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ qua báo cáo, trong năm qua, nước ta đã thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trước bối cảnh quốc tế cũng như trong nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, có những yếu tố bất lợi chưa từng có như đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát làm ảnh hưởng đến rất nặng nề các lĩnh vực, dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Ở trong nước, đại dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, hàng triệu lao động thiếu, mất việc làm, giảm sâu thu nhập…

Cũng trong thời gian qua, giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tích cực phối hợp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mỗi bên. Nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời…

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vấn đề việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, năng suất lao động còn thấp, trình độ lao tay nghề còn thấp nên việc làm khó bền vững và thu nhập chưa cao. Lợi ích của một bộ phận công nhân được hưởng chưa xứng với thành tựu của công cuộc đổi mới và những đóng góp của chính mình.

Ngoài ra, việc làm và đời sống vật chất, tinh thần của công nhân tuy đã được cải thiện song vẫn còn không ít khó khăn, bức xúc, đặc biệt là ở bộ phận công nhân lao động giản đơn tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước…

Liên quan đến điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2021 và thời điểm bắt đầu thực hiện tăng lương tối thiểu. Chính phủ giao Hội đồng Tiền lương quốc gia nghiên cứu kiến nghị điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 và việc tăng lương tối thiểu bắt đầu từ ngày 1/7 hàng năm.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan đánh giá tình hình kinh tế - xã hội làm căn cứ để đề xuất, báo cáo Chính phủ trước quý II năm nay.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động vùng sâu, vùng xa... để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu