Đề xuất quy định mới về các trường hợp khấu trừ, khai thuế thay, nộp thuế thay
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế. Tại dự thảo, Bộ đề xuất quy định mới về các trường hợp khấu trừ, khai thuế thay, nộp thuế thay.
Các trường hợp khấu trừ, khai thuế thay, nộp thuế thay
Theo Bộ Tài chính, các trường hợp khấu trừ, khai thuế thay, nộp thuế thay (Điều 22 của dự thảo) gồm 02 khoản cơ bản kế thừa quy định tại khoản 4a Điều 42 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 56/2024/QH15) được sửa đổi, bổ sung theo hướng kế thừa Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, trong đó:
Nội dung bổ sung mới: (1) Bên nhận bảo đảm hoặc người mua tài sản bảo đảm theo thỏa thuận của pháp luật về dân sự quy định tại điểm g khoản 2 Điều 40 Luật Quản lý thuế; (2) Tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay quy định tại điểm l khoản 3 Điều 40 Luật Quản lý thuế; (3) Các trường hợp phải hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định tại Điều 27 Nghị định này; (4) Tổ chức tín dụng trong các trường hợp hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế, người nộp thuế thế chấp để làm tài sản bảo đảm các khoản vay nhưng chưa kê khai, nộp thuế cho cơ quan hải quan, đến nay tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.
Nội dung sửa đổi: Tổ chức là chủ quản nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số nước ngoài, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế mua dịch vụ của tổ chức nước ngoài thông qua nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số phù hợp quy định của Luật thuế giá trị gia tăng.

Nội dung kế thừa về các trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.
Các trường hợp khấu trừ, nộp thay số thuế đã khấu trừ
Theo dự thảo, tổ chức, cá nhân thực hiện khấu trừ thuế phải nộp của người nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế.
Tổ chức là chủ quản nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số nước ngoài, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế mua dịch vụ của tổ chức nước ngoài thông qua nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.
Tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay quy định tại điểm l khoản 3 Điều 40 Luật Quản lý thuế.
Tổ chức ký hợp đồng với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh làm đại lý bán đúng giá đối với xổ số, bảo hiểm, bán hàng đa cấp thì tổ chức có trách nhiệm khai thuế thay và nộp thuế thay cho cá nhân.
Các trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay
Tổ chức, cá nhân thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho người nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế.
Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thuế thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh.
Bên nhận bảo đảm hoặc người mua tài sản bảo đảm theo thỏa thuận của pháp luật về dân sự quy định tại điểm g khoản 2 Điều 40 Luật Quản lý thuế.
Tổ chức thuê tài sản của cá nhân mà trong hợp đồng cho thuê quy định tổ chức là người nộp thuế thay cho cá nhân thì tổ chức có trách nhiệm khai thuế thay và nộp thuế thay cho cá nhân.
Bên mua bất động sản mà trong hợp đồng chuyển nhượng bất động sản có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán (trừ trường hợp được miễn thuế, không phải nộp thuế hoặc tạm thời chưa phải nộp thuế); bên thứ ba có liên quan được phép bán tài sản của cá nhân theo quy định của pháp luật thì bên mua, bên thứ ba có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định.
Các trường hợp phải hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định tại Điều 27 Nghị định này.
Tổ chức tín dụng nộp thuế, tiền chậm nộp thay cho người nộp thuế trong các trường hợp hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế, người nộp thuế thế chấp để làm tài sản bảo đảm các khoản vay nhưng chưa kê khai, nộp thuế cho cơ quan hải quan, tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.
Tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm kê khai, nộp thay liên quan đến tài sản bảo đảm là hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế quy định tại điểm l khoản 3 Điều 40 Luật Quản lý thuế.
Toàn văn dự thảo tại đây
PV
Tin khác
Tuyển Việt Nam thua Malaysia ở trận tranh hạng Ba FIFA ASEAN Cup
Từ hôm nay, đăng tin giả có thể bị khóa vĩnh viễn tài khoản, gửi thông báo về nơi làm việc
Hỗ trợ tín dụng qua VDB để doanh nghiệp phát triển hạ tầng bán lẻ
Kỷ lục Marathon nữ tiếp tục được thiết lập tại Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 5
Bối cảnh vĩ mô và định hướng phát triển của ngành nông nghiệp công nghệ cao
Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao 2026
Sạc đầy 100% có gây hại cho pin điện thoại?
(THPL) - Nhiều người có thói quen cắm sạc và chỉ rút khi điện thoại đạt 100% để có thời gian sử dụng lâu nhất. Tuy nhiên, với smartphone...05/10/2026 13:46:51Ninh Bình: Cảnh báo về thủ đoạn mạo danh lừa đảo người đi xuất khẩu lao động
(THPL) - Hiện nay, có rất nhiều đối tượng giả danh cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm...05/10/2026 18:01:00Thương mại và dịch vụ tăng trưởng cao, xuất siêu trở lại 1,27 tỷ USD trong tháng 9
(THPL) - Hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 9/2026 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao với sức mua nội địa cải thiện...05/10/2026 14:00:00Thanh Hóa tăng tốc đào tạo nhân lực AI, hướng tới nhóm dẫn đầu cả nước
(TH&PL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành một trong những công nghệ nền tảng của nền kinh tế số. Trước yêu cầu mới về...05/10/2026 15:03:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nghệ nhân quốc gia Trần Văn Phú: Hơn 20 năm giữ nghề điêu khắc gỗ và truyền lửa cho thế hệ trẻ
- Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
- TP.HCM mở rộng nhịp cầu đưa doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn...
- Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ...
