15:51 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất cho khách quốc tế đi lại tự do sau khi test nhanh COVID-19

18:03 21/02/2022

(THPL) - Để chuẩn bị cho mở cửa du lịch, đón khách quốc tế từ ngày 15/3, Bộ Văn hóa đề xuất Chính phủ khôi phục chính sách miễn thị thực như trước khi có dịch và chấp nhận test nhanh với du khách.

Theo đó, các đề xuất này được đề cập trong buổi họp báo ngày 21/2 của Tổng cục Du lịch, nhằm thông tin về phương án mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/3.

Theo phương án được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi đến Chính phủ và xin ý kiến bộ, ngành, trước hết Việt Nam sẽ mở rộng phạm vi với đối tượng khách du lịch quốc tế (inbound) và khách du lịch ra nước ngoài (outbound) thông qua cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường bộ, đường biển.

Bộ Văn hóa kiến nghị khôi phục chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế đã thực hiện từ trước năm 2020. Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ. Song, do dịch bệnh bùng phát từ năm 2020, Chính phủ đã có nghị quyết ngừng thực hiện cơ chế này.

Trong điều kiện bình thường mới, các bộ, ngành thống nhất báo cáo Chính phủ cho phép khi đến thời điểm 15/3 dừng biện pháp giới hạn cấp visa và thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương.

Đề xuất cho khách quốc tế đi lại tự do sau khi test nhanh COVID-19. Ảnh minh họa

Theo báo VnExpress, về quy định nhập cảnh, du khách từ 12 tuổi đến Việt Nam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc khỏi bệnh. Kết quả xét nghiệm âm tính nCoV là bắt buộc, song công nhận phương pháp test nhanh trong 24 giờ và RT-PCR 72 giờ trước khi xuất cảnh. Bảo hiểm y tế có nội dung chi trả điều trị COVID-19, mức tối thiểu giảm xuống còn 10.000 USD thay vì 20.000 USD như thí điểm giai đoạn 2.

Sau khi nhập cảnh, du khách đi bằng đường hàng không xét nghiệm nhanh tại nơi lưu trú và nhận kết quả trong 24 giờ. Khách đi đường bộ, đường biển xét nghiệm nhanh tại cửa khẩu. Trẻ dưới 12 tuổi, người già trên 65 tuổi chưa tiêm vaccine có thể nhập cảnh, song phải đi kèm người giám hộ và áp dụng quy định xét nghiệm, mua bảo hiểm y tế. Sau khi âm tính, có thể du lịch tự do, trường hợp dương tính cách ly, điều trị.

Du khách cần cài đặt ứng dụng về COVID-19 và kết nối liên tục trong thời gian ở Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất miễn thị thực nhập cảnh giống như trước năm 2020.

Trước những ý kiến trên, theo Zing.vn đưa tin, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ, từ nay đến khi mở cửa lại du lịch có rất nhiều công việc cần triển khai, trước hết là việc phối hợp với bộ, ngành để hoàn thiện phương án đón khách du lịch quốc tế an toàn. Sau đó, cần rà soát lại quy định liên quan để hoạt động du lịch diễn ra bình thường.

Ông lưu ý việc xây dựng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới là vấn đề rất quan trọng nhằm tạo nên sức hấp dẫn, nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm du lịch.

Ông Khánh khẳng định Bộ Văn hóa sẽ làm việc với bộ, ngành liên quan để sớm có hướng dẫn cụ thể trước 15/3 cho địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị, sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại Việt Nam.

Trước đó, Chính phủ đồng ý cho mở cửa lại hoạt động du lịch trên phạm vi toàn quốc từ 15/3. Tinh thần mở cửa được lãnh đạo Chính phủ quán triệt là thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu