10:11 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất cấm ô tô trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Thanh Mai (t/h) | 21:20 27/03/2024

(THPL) - Tại cuộc họp do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 27/3, đơn vị tư vấn đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tương đương phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm sang QL1.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp về phương án phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với sự tham gia của Cục CSGT- Bộ Công an, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện công ty tư vấn Trường Sơn kiến nghị phương án phân luồng giao thông để giảm tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng: Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo và xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo cho phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.

Theo ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 (Cục Đường bộ), xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng nhỏ nên vẫn tràn phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua.

Đồng tình với việc cấm xe khách và xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe xe sơ mi rơ mooc, xe rơ mooc.

Đề xuất cấm ô tô trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn. Ảnh minh hoạ

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, đề nghị cần lắp đặt camera trên tuyến để giám sát xe. Các phương tiện chạy dưới tốc độ 60 km/h phải bị xử lý. “Hiện chúng ta mới xử lý xe chạy tốc độ tối đa mà chưa xử lý xe chạy tốc độ tối thiểu gây khó khăn cho các xe khác”- ông Quyền nói.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp, đề xuất của các đơn vị, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đồng tình với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dồn các phương tiện này sang quốc lộ 1.

Ông Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về quốc lộ 1. 

Tuy nhiên, ông Cường vẫn yêu cầu các đơn vị cho ý kiến lần cuối về vấn đề này. Từ các ý kiến, đề xuất được tổng hợp, Cục Đường bộ sẽ quyết định việc điều tiết lại giao thông trên tuyến đường này.

Thống kê cơ quan chức năng, từ khi đưa vào khai thác đến nay trên tuyến cao tốc này xảy ra 42 vụ va chạm, TNGT. Trong đó có 19 vụ TNGT xảy ra vào ban đêm, khi trời tối (chiếm 45% tổng số vụ TNGT trên toàn tuyến) và có các vụ TNGT nghiêm trọng, chết người. Nguyên nhân chính cơ bản của các vụ tai nạn là do lỗi của người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu thiếu quan sát; không giữ khoảng cách an toàn, chưa tuân thủ theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2017-2020, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III) có yếu tố hình học (bình đồ tuyến, trắc dọc tuyến) theo tiêu chuẩn đường cao tốc, trong đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển báo, hàng rào, hầm chui dân sinh, giao cắt, dải dừng xe khẩn cấp, các điểm vượt xe... cơ bản phù hợp với hướng dẫn về thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc đã được ban hành...

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu