Đề xuất cấm ô tô trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn
(THPL) - Tại cuộc họp do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 27/3, đơn vị tư vấn đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tương đương phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm sang QL1.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp về phương án phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với sự tham gia của Cục CSGT- Bộ Công an, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan.
Tại cuộc họp, đại diện công ty tư vấn Trường Sơn kiến nghị phương án phân luồng giao thông để giảm tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng: Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo và xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo cho phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.
Theo ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 (Cục Đường bộ), xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng nhỏ nên vẫn tràn phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua.
Đồng tình với việc cấm xe khách và xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe xe sơ mi rơ mooc, xe rơ mooc.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, đề nghị cần lắp đặt camera trên tuyến để giám sát xe. Các phương tiện chạy dưới tốc độ 60 km/h phải bị xử lý. “Hiện chúng ta mới xử lý xe chạy tốc độ tối đa mà chưa xử lý xe chạy tốc độ tối thiểu gây khó khăn cho các xe khác”- ông Quyền nói.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp, đề xuất của các đơn vị, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đồng tình với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dồn các phương tiện này sang quốc lộ 1.
Ông Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về quốc lộ 1.
Tuy nhiên, ông Cường vẫn yêu cầu các đơn vị cho ý kiến lần cuối về vấn đề này. Từ các ý kiến, đề xuất được tổng hợp, Cục Đường bộ sẽ quyết định việc điều tiết lại giao thông trên tuyến đường này.
Thống kê cơ quan chức năng, từ khi đưa vào khai thác đến nay trên tuyến cao tốc này xảy ra 42 vụ va chạm, TNGT. Trong đó có 19 vụ TNGT xảy ra vào ban đêm, khi trời tối (chiếm 45% tổng số vụ TNGT trên toàn tuyến) và có các vụ TNGT nghiêm trọng, chết người. Nguyên nhân chính cơ bản của các vụ tai nạn là do lỗi của người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu thiếu quan sát; không giữ khoảng cách an toàn, chưa tuân thủ theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2017-2020, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III) có yếu tố hình học (bình đồ tuyến, trắc dọc tuyến) theo tiêu chuẩn đường cao tốc, trong đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển báo, hàng rào, hầm chui dân sinh, giao cắt, dải dừng xe khẩn cấp, các điểm vượt xe... cơ bản phù hợp với hướng dẫn về thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc đã được ban hành...
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí cách mạng thực hiện tốt sứ mệnh lan tỏa khát vọng phát triển, góp phần xây dựng một nước Việt Nam hùng cường
Diễn văn của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Hải quan chuyển đổi số: Tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ từ ngày 1/7
Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: “Mãi mãi tấm lòng son, ngòi bút sắc”
Từ Nghị quyết 68 đến chiến lược dữ liệu: Tư duy mới trong kiến tạo chính sách
Đại hội thành lập Hiệp hội Tư vấn Nâng cao sức khỏe Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030
Công ty Điện lực Tuyên Quang vận hành lưới điện thông minh, hướng tới quản lý hiện đại và phục vụ khách hàng tốt hơn
(THPL) - Xây dựng và vận hành lưới điện thông minh đang là xu hướng tất yếu của ngành Điện trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện....21/06/2025 10:21:49Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025: Mở ra tầm nhìn mới cho báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn
(THPL) - Sau gần hai ngày làm việc sôi nổi, chiều 20/6, Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ II năm 2025 đã khép lại bằng một phiên bế mạc ấm...20/06/2025 22:13:24Tiến sĩ Mạc Quốc Anh: Báo chí không chỉ là cầu nối, mà còn là người “truyền lửa”
21/06/2025 10:58:52Dữ liệu – Nền móng không thể thiếu cho chuyển đổi số báo chí
(THPL) - Trong kỷ nguyên số, nơi độc giả chỉ cần một cú nhấp chuột để tiếp cận hàng triệu thông tin mỗi ngày, báo chí muốn tồn tại và...20/06/2025 20:20:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Hãng xe Hàn Quốc phụ tùng Hyundai
- Chuyển nhà trọn gói tại TPHCM
- Taxi Bình Thuận
- Dịch Vụ sửa xe máy tại nhà giá rẻ 24/24
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự