13:28 ngày 17/03/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện

14:10 10/02/2025

(THPL) - Hiện Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện để thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Mới đây, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh Vinfast đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và giảm 50% cho 3 năm tiếp theo từ ngày 1/3/2028 đến 28/2/2031.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. 

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện. Ảnh minh họa

Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã có những định hướng khá rõ đối với lệ phí trước bạ cho ô tô điện.

Quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 3 năm đầu (từ 1/3/2022 đến 28/2/2025), giảm 50% cho 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2025 đến 28/2/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định 10 (sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan).

Theo Bộ Tài chính, thực hiện theo phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Với phương án 2, để thúc đẩy phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm còn lại, từ năm 1/3/2025 đến 28/2/2027, thay vì giảm 50% theo Nghị định 10.

Trước 6 tháng khi kết thúc ưu đãi lệ phí trước bạ theo phương án 1, Bộ Tài chính sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất chính sách cho giai đoạn tiếp theo. Nếu chọn phương án 2, cơ quan quản lý sẽ cần sửa đổi nghị định.

Hiện tại, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1 vì khi xây dựng Nghị định 10, bộ đã có định hướng rõ ràng về chính sách ưu đãi cho ô tô điện. Những định hướng này nhằm giảm ô nhiễm môi trường, khuyến khích đầu tư sản xuất ô tô điện, thúc đẩy tiêu dùng và hạn chế áp lực lên ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Tú Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu