21:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

15:02 07/06/2023

(THPL) - Ngày 7/6, đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, công tác thi công dự án đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án.

Đến nay, nhà thầu đã tập trung nguồn lực, triển khai 39 mũi thi công với hơn 1.000 nhân sự, 440 máy móc, thiết bị. 3 hạng mục hầm hiện đang đồng thời tiến hành các công đoạn đào mái cơ, dọn dẹp phát quang mặt bằng, làm đường lên rãnh đỉnh cửa hầm, làm trạm trộn bê tông, trạm nghiền,…

Nhà thầu cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục hầm 1 và hầm 2. Việc sớm mở cửa hầm 1 và 2 sẽ đáp ứng sớm nguồn đá tận dụng từ đào hầm, hạn chế tối đá mua đá thương mại, tiết giảm chi phí. Đồng thời, sớm thông hầm để tận dụng điều chuyển nguyên, vật liệu điều phối dọc tuyến được dễ dàng hơn, đặc biệt là rút ngắn đường tiếp cận hầm số 3.

Nhà thầu cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục hầm 1 và hầm 2
Nhà thầu cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục hầm 1 và hầm 2. Ảnh: ĐT

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà thầu thi công, cho biết, theo hồ sơ thiết kế, để thi công phía Nam hầm 2 và phía Bắc hầm 3 (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Quảng Ngãi) buộc phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5km từ hồ Huân Phong đi qua diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng khoảng 40.000m2. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực địa, nhà thầu nhận thấy có thể mở rộng tuyến đường dân sinh hiện hữu (rộng khoảng 4 - 6m, đang dùng vận chuyển lâm sản) để làm đường công vụ, phương án này giảm tối đa diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng và rút ngắn tuyến đường công vụ còn 3,6km.

Trước khi thực hiện việc mở rộng đường dân sinh nêu trên, nhà thầu đã kiểm tra và xét rằng tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TX Đức Phổ cấp cho các hộ dân. Do đó, nhà thầu đã thuê đất và mở rộng tuyến đường dân sinh hiện hữu để làm đường công vụ thi công hầm.

" Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa thì tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công và có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh. Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đã thuê đất của chủ đất là ông Nguyễn Văn Bon cùng một số hộ dân khác. Đồng thời, quá trình triển khai thi công, nhà thầu không nhận được bất kỳ thông tin tuyên truyền, cảnh báo, thông báo nào từ chính quyền địa phương về việc diện tích rừng thuê thuộc Dự án KFW6 (do Đức tài trợ)", ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả nói.

Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc Ban QLDA 2 - Chủ đầu tư) cho biết, trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tuyến đường công vụ nhà thầu sử dụng đã được tư vấn đưa ra sơ bộ trong biện pháp thi công nhằm phục vụ thi công cửa hầm phía Bắc hầm số 3 và phía Nam hầm số 2.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế, theo trách nhiệm được giao, nhà thầu phải khảo sát và thiết kế, mượn/thuê đất của người dân, địa phương hoặc các đơn vị quản lý liên quan kèm theo cam kết hoàn trả sau khi hoàn thành dự án.

“Quá trình triển khai thi công, có thể một vài vị trí cần phải cải tuyến để việc đi lại được thuận tiện hơn. Nhà thầu phối hợp địa phương để xác minh làm rõ nguồn gốc đất thuê này”, vị này nêu quan điểm.

Đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, đối với vị trí rừng Tập đoàn Đèo Cả thi công đường công vụ phục vụ xây hầm của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khiến dư luận ồn ào những ngày qua, chiếu theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân do UBND Huyện Đức Phổ (nay là TX Đức Phổ) cấp ghi rõ: Mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất và ký hiệu thửa đất được trích lục trên bản đồ là RSM.

“Như vậy, về mặt pháp luật đây là đất rừng sản xuất và chủ đất là hộ gia đình, cá nhân nên nhà thầu được phép thuê để mở đường hoặc thực hiện một số nhiệm vụ khác và sau khi hoàn thành sẽ hoàn trả đất lại cho chủ đất theo quan hệ dân sự thông thường. Trong trường hợp này, Luật Đất đai và quy định của dự án không có hạng mục đền bù, GPMB thi công đường công vụ nên nhà thầu thuê đất của người dân để mở đường là điều bình thường”, đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết.

Tuấn Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu