09:10 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy nhanh tái xuất hàng container phế liệu rời khỏi các cảng biển Việt Nam

09:17 15/10/2020

(THPL) - Trước thực trạng đã có nhiều chỉ đạo xử lý nhưng tại các cảng biển Việt Nam vẫn còn tồn đọng hàng trăm container phế liệu suốt nhiều tháng qua. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố. Yêu cầu nhanh chóng lên phương án tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định khẩn trương thông báo cho các hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

(Hình minh họa)

Đối với các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan địa phương phải đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng, không được chuyển hướng hàng hóa sang vỏ container khác. Đặc biệt, các hãng tàu phải tái xuất toàn bộ lô hàng phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu ban đầu. Đồng thời các hãng tàu cũng phải lưu giữ nguyên trạng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.

Đối với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố có trách nhiệm xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần. Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các Hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan.

Đối với những lô hàng đã hoàn thành việc phân loại, giám định và xác định chính xác hàng phế liệu và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện tổ chức bán đấu giá theo quy định cho các doanh nghiệp theo danh sách của Tổng cục Môi trường.

Trên thực tế, công tác chỉ đạo xử lý phế liệu tổng đọng tại cảng biển đã  được Tổng cục Hải quan triển khai từ sớm. Ngày 08/7/2020 đã có Công văn số 4589/TCHQ-GSQL hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu tồn đọng; Công văn số 5918/TCQH-GSQL ngày 09/9/2020 về triển khai công tác xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển. Yêu cầu hải quan tại các cảng biển phải đề nghị các hãng tàu cam kết thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng tồn đọng xác định là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu