Đẩy nhanh tái xuất hàng container phế liệu rời khỏi các cảng biển Việt Nam
(THPL) - Trước thực trạng đã có nhiều chỉ đạo xử lý nhưng tại các cảng biển Việt Nam vẫn còn tồn đọng hàng trăm container phế liệu suốt nhiều tháng qua. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố. Yêu cầu nhanh chóng lên phương án tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu.
Tin liên quan
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới, có mưa tuyết tại vùng núi cao
Làm rõ nguyên nhân trâu bò chết rét nhiều tại Thừa Thiên-Huế
Indonesia: Động đất kinh hoàng, 35 nạn nhân tử vong
Đầu tư đường kết nối cảng Phước An với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Các tỉnh vùng núi Bắc Bộ chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại
» Chính phủ “mạnh tay” với phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam
» Còn tồn gần 14.000 container phế liệu tại các cảng biển
» Phá đường dây nhập lậu phế liệu trái phép vào Việt Nam
Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định khẩn trương thông báo cho các hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Đối với các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).
Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan địa phương phải đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng hoặc gây ô nhiễm môi trường.
Container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng, không được chuyển hướng hàng hóa sang vỏ container khác. Đặc biệt, các hãng tàu phải tái xuất toàn bộ lô hàng phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu ban đầu. Đồng thời các hãng tàu cũng phải lưu giữ nguyên trạng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.
Đối với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố có trách nhiệm xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần. Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các Hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan.
Đối với những lô hàng đã hoàn thành việc phân loại, giám định và xác định chính xác hàng phế liệu và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện tổ chức bán đấu giá theo quy định cho các doanh nghiệp theo danh sách của Tổng cục Môi trường.
Trên thực tế, công tác chỉ đạo xử lý phế liệu tổng đọng tại cảng biển đã được Tổng cục Hải quan triển khai từ sớm. Ngày 08/7/2020 đã có Công văn số 4589/TCHQ-GSQL hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu tồn đọng; Công văn số 5918/TCQH-GSQL ngày 09/9/2020 về triển khai công tác xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển. Yêu cầu hải quan tại các cảng biển phải đề nghị các hãng tàu cam kết thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng tồn đọng xác định là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Quốc Cường
Tin khác
Zendaya "quậy" tưng bừng trên tạp chí GQ tháng 2/2021
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới, có mưa tuyết tại vùng núi cao
Cập nhật giá cà phê và hồ tiêu phiên cuối tuần 17/1
Giá lợn hơi hôm nay 17/1 cao nhất 86.000 đồng/kg
VKBIA ký kết hợp tác toàn diện với địa phương Yongsan của Hàn Quốc
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Mẹ ơi! Con lạnh lắm…
(THPL) - Chồng bỏ đi khi con còn quá nhỏ và đang mang thai tháng thứ 7, tài sản lớn nhất trong nhà là một chiếc giường cũ nát và 3 cái nồi,...16/01/2021 17:46:00Phát triển sản xuất, chế biến cà phê Việt Nam theo chuỗi giá trị
(THPL) – Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, tuy nhiên giá trị xuất khẩu cà phê chưa tương...16/01/2021 15:32:52Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép sang Lào
(THPL) – Ngày 16/1, Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt giam Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài,...16/01/2021 17:32:42Phê duyệt Đề án cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm
(THPL) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định phê duyệt Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra...16/01/2021 15:26:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng sinh nhật 1 tuổi, cáp treo Bà Đen giảm giá vé đến 40%
(THPL) - Sun World BaDen Mountain đưa ra gói combo khuyến mãi lớn chưa từng có lên đến 40% trong ba ngày 16-18/1 nhân dịp kỷ niệm 1 năm đi vào hoạt động, mở ra hành trình khám phá Núi Bà mới lạ, phong phú cho du khách dịp đầu năm mới. - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ra mắt thẻ quốc tế LienVietPostBank Visa
- Sun Group tài trợ cho show Fashion Voyage #3 lớn chưa từng có tại Nam Phú Quốc
- Nóng du lịch biển đầu năm, Bamboo Airways tiếp tục tung combo trọn gói, ưu...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Techcombank giữ vững vị thế ngân hàng tư nhân hàng đầu
(THPL) - Theo Standard & Poor’s, Techcombank sẽ 'duy trì vị thế của ngân hàng tư nhân hàng đầu với mạng lưới bán lẻ vững chắc'. - Dai-ichi Life Việt Nam được xếp hạng thứ 100 trong Top 500 doanh nghiệp lớn...
- Tranh dân gian Đông Hồ: Nét đẹp văn hóa của người Kinh Bắc
- LienVietPostBank hoàn thành trước thời hạn cả 3 trụ cột theo Hiệp ước...