02:21 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua FTA Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu

19:07 03/10/2016

(DNVN) - Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10/2016 nhưng làm thế nào để tận dụng tối đa các lợi thế lại là khó khăn của không ít doanh nghiệp Việt muốn tiếp cận thị trường tiềm năng này.

Theo Bộ Công Thương, dự kiến, đầu tháng 10/2016, tại TP. HCM, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Liên minh Kinh tế Á – Âu khi Hiệp định có hiệu lực” nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (về cơ chế chính sách, vận tải, thanh toán, thuế quan, rào cản kỹ thuật thương mại, đối thủ cạnh tranh…) mà các doanh nghiệp đang gặp phải khi tiếp cận thị trường Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, hiện nay có khoảng 938 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang Liên minh Kinh tế Á- Âu, trong đó có khoảng 200 doanh nghiệp có kim ngạch lớn, chiếm 90% tổng xuất khẩu, chủ yếu tập trung vào các ngành hàng: thủy sản, cà phê, cao su, chè, gạo, hạt điều, hạt tiêu, dệt may, giày dép, gỗ, bánh kẹo các loại…; 738 doanh nghiệp tham gia xuât khẩu nhưng kim ngạch không đáng kể.

Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ 5/10.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước sẽ trình bày tham luận theo chuyên đề liên quan đến từng lĩnh vực như thuế (Bộ Tài chính), quy tắc xuất xứ (Bộ Công Thương), thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), quy định về kiểm dịch, kiểm nghiệm và quản lý chất lượng hàng hóa (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)… khi xuất khẩu sang Liên minh Kinh tế Á – Âu, đặc biệt là Liên bang Nga.

Sau Hội nghị, dựa trên cơ sở các ý kiến của Hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu dự kiến sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn công tác sang Liên bang Nga (vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2016) để kết hợp trao đổi, làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ rào cản, vướng mắc và thực hiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước.

Hiệp định thương mại tự do giữa một bên là Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á - Âu và các quốc gia thành viên (Việt Nam - EAEU FTA, bao gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) đã được hai Bên khởi động từ tháng 3/2013.

Qua 2 năm đàm phán với 8 phiên chính thức và nhiều phiên họp giữa kỳ, ngày 29/5/2015 Thủ tướng Chính phủ các nước đã thay mặt Nhà nước chính thức ký Hiệp định này tại Burabay, Kazakhstan. Mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có văn bản thông báo việc hai Bên đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn và Hiệp định Việt Nam - EAEU FTA chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10/2016.

Nội dung quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á-Âu là các nước thành viên sẽ áp dụng mức thuế suất 0% cho tất cả các mặt hàng thủy sản của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu