Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang thị trường tiềm năng Ấn Độ
(THPL) - Thời gian gần đây khi hàng chục tấn thanh long bị xuống giá, hư hỏng, không tiêu thụ được do thị trường Trung Quốc đóng cửa vì đại dịch đã khiến các doanh nghiệp và người nông dân lao đao. Chính vì vậy việc mở rộng thêm các thị trường mới là điều cần thiết để đảm bảo cho người nông dân và doanh nghiệp.
Tin liên quan
- Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức
Trải nghiệm không gian sống lý tưởng với mô hình Coliving Space của The Sentry
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024
Giá vàng ngày 8/9/: Vàng thế giới hạ nhiệt, vàng SJC giảm 500.000 đồng
» Triển lãm ảnh "Cây cầu hữu nghị" kết nối văn hóa Việt Nam - Ấn Độ
» Thanh long Việt Nam được bày bán trong nhiều siêu thị ở Australia
» Thanh long Việt được đánh giá cao tại Australia, giá bán tới 83.000 đồng/quả
Hiện nay theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, khoảng 300.000 tấn thanh long tại các tỉnh phía Nam cần tìm thị trường tiêu thụ trong quý I năm nay. Tuy nhiên, trước tình hình xuất nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc vô cùng khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc lòng phải tìm hướng đi khác.
Trong số các thị trường tiềm năng về xuất khẩu thanh long thì Ấn Độ được cho là tiềm năng hơn cả. Mặc dù đây là thị trường không mới, đã được khai thác từ lâu nhưng hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Ấn Độ vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường này. Chính vì vậy, đây có thể trở thành thị trường chiến lược đối với loại trái cây này trong những năm tới nhưng cần có những bước đi cụ thể để tránh rơi vào tình trạng như Trung Quốc những năm gần đây.
"Ấn Độ là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp xuất khẩu trái thanh long", ông Nguyễn Quốc Duẩn, Tổng giám đốc Công ty Song Nam nhận xét tại hội nghị trực tuyến xúc tiến xuất khẩu thanh long vừa được Bộ Công Thương tổ chức.
Những "điểm cộng" của thị trường xuất khẩu Ấn Độ, như dung lượng thị trường lớn với số dân gần 1,4 tỷ người, số đông người dân Ấn Độ có thói quen ăn uống với trái cây và họ thích trái thanh long Việt Nam vì hương vị thơm, có lợi cho sức khoẻ...
Theo tính toán của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long Việt Nam vào nước này chiếm khoảng 52% năm 2018-2019 và tăng lên gần 90% trong 7 tháng gần đây.
Tuy lượng xuất khẩu chiếm tỉ trọng lớn nhưng sản lượng xuất khẩu sang Ấn Độ tăng nhưng chỉ bằng khoảng 1% lượng xuất loại trái cây này sang thị trường Trung Quốc. Dư địa để trái thanh long mở rộng thị trường tại quốc gia 1,4 tỷ dân này còn rất lớn.
Tuy là thị trường tiềm năng nhưng hoạt động xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ cũng có nhiều khó khăn bởi rào cản lớn nhất trong việc tiếp cận thị trường Ấn Độ phần nào đến từ khoảng cách địa lý, tiếp cận thông tin về quy định, chính sách xuất nhập khẩu cũng như phòng dịch của Ấn Độ còn hạn chế.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thị trường thường đưa ra các chính sách mới, đột ngột, gây khó khăn cho doanh nghiệp nếu như không được phổ biến kịp thời.
Bên cạnh đó thì gần đây, Ấn Độ đã bắt đầu trồng thanh long tại một số bang, với diện tích 3.000-4.000 ha, cho sản lượng khoảng 12.000 tấn một năm, nhằm đảm bảo tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, nhìn chung sản lượng này là thấp và chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon và ngọt như thanh long Việt Nam.
Với những tiềm năng này thì việc đưa thanh long vào Ấn Độ là điều hoàn toàn có thể làm được, tuy nhiên để tránh các rủi ro không đáng có thì các doanh nghiệp cần lưu ý việc mua bán phải đảm bảo thanh toán trước và doanh nghiệp xuất khẩu không nên để các thương gia nước ngoài quyết định thương hiệu hàng hoá của mình cũng như để họ tự làm giá ngay từ trong nước, như với Trung Quốc.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cần quan tâm đúng mức tới thị trường Ấn Độ, để đầu tư thời gian, công sức và tài chính trong xúc tiến, quảng bá... để trái thanh long tới được với đông đảo người dân Ấn Độ.
Ngoài ra, các hiệp hội, doanh nghiệp nên xây dựng mức giá hợp lý tại thị trường này, không cạnh tranh lẫn nhau mà tương hỗ cùng nhau phát triển.
Lưu Kỳ (tổng hợp)
Tin khác
-
Thái Nguyên Lực lượng chức năng và toàn dân gồng mình ứng phó bão lũ
-
Bảo Việt ủng hộ 5 tỷ đồng gửi đến đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
-
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xây cầu Phong Châu mới
-
Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam
-
Sconnect và Sun Media hợp tác phát triển tài sản sở hữu trí tuệ trên các nền tảng số
-
Hà Nội sẵn sàng phương án sơ tán dân diện rộng khi nước lũ dâng cao
Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức
(THPL) - Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết, để ưu...10/09/2024 16:55:12Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
(THPL) - Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc...10/09/2024 16:26:02Thanh Hóa: Di dời hơn 133 hộ dân tránh nguy cơ sạt lở ở huyện Bá Thước
(THPL) – Tại huyện Bá Thước đã có 133 hộ dân được lực lượng chức năng di dời đến điểm an toàn do nguy cơ sạt lở đất, đá, nhà ở...10/09/2024 17:59:41Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ tại Bắc Giang
(THPL) - Sáng ngày 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu...10/09/2024 16:34:50
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...