13:42 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang thị trường tiềm năng Ấn Độ

22:56 23/01/2022

(THPL) - Thời gian gần đây khi hàng chục tấn thanh long bị xuống giá, hư hỏng, không tiêu thụ được do thị trường Trung Quốc đóng cửa vì đại dịch đã khiến các doanh nghiệp và người nông dân lao đao. Chính vì vậy việc mở rộng thêm các thị trường mới là điều cần thiết để đảm bảo cho người nông dân và doanh nghiệp.

Hiện nay theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, khoảng 300.000 tấn thanh long tại các tỉnh phía Nam cần tìm thị trường tiêu thụ trong quý I năm nay. Tuy nhiên, trước tình hình xuất nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc vô cùng khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc lòng phải tìm hướng đi khác.

Trong số các thị trường tiềm năng về xuất khẩu thanh long thì Ấn Độ được cho là tiềm năng hơn cả. Mặc dù đây là thị trường không mới, đã được khai thác từ lâu nhưng hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Ấn Độ vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường này. Chính vì vậy, đây có thể trở thành thị trường chiến lược đối với loại trái cây này trong những năm tới nhưng cần có những bước đi cụ thể để tránh rơi vào tình trạng như Trung Quốc những năm gần đây.

Thị trường tiềm năng về xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ.

"Ấn Độ là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp xuất khẩu trái thanh long", ông Nguyễn Quốc Duẩn, Tổng giám đốc Công ty Song Nam nhận xét tại hội nghị trực tuyến xúc tiến xuất khẩu thanh long vừa được Bộ Công Thương tổ chức.

Những "điểm cộng" của thị trường xuất khẩu Ấn Độ, như dung lượng thị trường lớn với số dân gần 1,4 tỷ người, số đông người dân Ấn Độ có thói quen ăn uống với trái cây và họ thích trái thanh long Việt Nam vì hương vị thơm, có lợi cho sức khoẻ...

Theo tính toán của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long Việt Nam vào nước này chiếm khoảng 52% năm 2018-2019 và tăng lên gần 90% trong 7 tháng gần đây.

Tuy lượng xuất khẩu chiếm tỉ trọng lớn nhưng sản lượng xuất khẩu sang Ấn Độ tăng nhưng chỉ bằng khoảng 1% lượng xuất loại trái cây này sang thị trường Trung Quốc. Dư địa để trái thanh long mở rộng thị trường tại quốc gia 1,4 tỷ dân này còn rất lớn.

Tuy là thị trường tiềm năng nhưng hoạt động xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ cũng có nhiều khó khăn bởi rào cản lớn nhất trong việc tiếp cận thị trường Ấn Độ phần nào đến từ khoảng cách địa lý, tiếp cận thông tin về quy định, chính sách xuất nhập khẩu cũng như phòng dịch của Ấn Độ còn hạn chế.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thị trường thường đưa ra các chính sách mới, đột ngột, gây khó khăn cho doanh nghiệp nếu như không được phổ biến kịp thời.

Bên cạnh đó thì gần đây, Ấn Độ đã bắt đầu trồng thanh long tại một số bang, với diện tích 3.000-4.000 ha, cho sản lượng khoảng 12.000 tấn một năm, nhằm đảm bảo tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, nhìn chung sản lượng này là thấp và chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon và ngọt như thanh long Việt Nam.

Với những tiềm năng này thì việc đưa thanh long vào Ấn Độ là điều hoàn toàn có thể làm được, tuy nhiên để tránh các rủi ro không đáng có thì các doanh nghiệp cần lưu ý việc mua bán phải đảm bảo thanh toán trước và doanh nghiệp xuất khẩu không nên để các thương gia nước ngoài quyết định thương hiệu hàng hoá của mình cũng như để họ tự làm giá ngay từ trong nước, như với Trung Quốc.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần quan tâm đúng mức tới thị trường Ấn Độ, để đầu tư thời gian, công sức và tài chính trong xúc tiến, quảng bá... để trái thanh long tới được với đông đảo người dân Ấn Độ.

Ngoài ra, các hiệp hội, doanh nghiệp nên xây dựng mức giá hợp lý tại thị trường này, không cạnh tranh lẫn nhau mà tương hỗ cùng nhau phát triển.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu