Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang thị trường tiềm năng Ấn Độ
(THPL) - Thời gian gần đây khi hàng chục tấn thanh long bị xuống giá, hư hỏng, không tiêu thụ được do thị trường Trung Quốc đóng cửa vì đại dịch đã khiến các doanh nghiệp và người nông dân lao đao. Chính vì vậy việc mở rộng thêm các thị trường mới là điều cần thiết để đảm bảo cho người nông dân và doanh nghiệp.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Triển lãm ảnh "Cây cầu hữu nghị" kết nối văn hóa Việt Nam - Ấn Độ
» Thanh long Việt Nam được bày bán trong nhiều siêu thị ở Australia
» Thanh long Việt được đánh giá cao tại Australia, giá bán tới 83.000 đồng/quả
Hiện nay theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, khoảng 300.000 tấn thanh long tại các tỉnh phía Nam cần tìm thị trường tiêu thụ trong quý I năm nay. Tuy nhiên, trước tình hình xuất nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc vô cùng khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc lòng phải tìm hướng đi khác.
Trong số các thị trường tiềm năng về xuất khẩu thanh long thì Ấn Độ được cho là tiềm năng hơn cả. Mặc dù đây là thị trường không mới, đã được khai thác từ lâu nhưng hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Ấn Độ vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường này. Chính vì vậy, đây có thể trở thành thị trường chiến lược đối với loại trái cây này trong những năm tới nhưng cần có những bước đi cụ thể để tránh rơi vào tình trạng như Trung Quốc những năm gần đây.
"Ấn Độ là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp xuất khẩu trái thanh long", ông Nguyễn Quốc Duẩn, Tổng giám đốc Công ty Song Nam nhận xét tại hội nghị trực tuyến xúc tiến xuất khẩu thanh long vừa được Bộ Công Thương tổ chức.
Những "điểm cộng" của thị trường xuất khẩu Ấn Độ, như dung lượng thị trường lớn với số dân gần 1,4 tỷ người, số đông người dân Ấn Độ có thói quen ăn uống với trái cây và họ thích trái thanh long Việt Nam vì hương vị thơm, có lợi cho sức khoẻ...
Theo tính toán của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh long Việt Nam vào nước này chiếm khoảng 52% năm 2018-2019 và tăng lên gần 90% trong 7 tháng gần đây.
Tuy lượng xuất khẩu chiếm tỉ trọng lớn nhưng sản lượng xuất khẩu sang Ấn Độ tăng nhưng chỉ bằng khoảng 1% lượng xuất loại trái cây này sang thị trường Trung Quốc. Dư địa để trái thanh long mở rộng thị trường tại quốc gia 1,4 tỷ dân này còn rất lớn.
Tuy là thị trường tiềm năng nhưng hoạt động xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ cũng có nhiều khó khăn bởi rào cản lớn nhất trong việc tiếp cận thị trường Ấn Độ phần nào đến từ khoảng cách địa lý, tiếp cận thông tin về quy định, chính sách xuất nhập khẩu cũng như phòng dịch của Ấn Độ còn hạn chế.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thị trường thường đưa ra các chính sách mới, đột ngột, gây khó khăn cho doanh nghiệp nếu như không được phổ biến kịp thời.
Bên cạnh đó thì gần đây, Ấn Độ đã bắt đầu trồng thanh long tại một số bang, với diện tích 3.000-4.000 ha, cho sản lượng khoảng 12.000 tấn một năm, nhằm đảm bảo tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, nhìn chung sản lượng này là thấp và chất lượng thanh long Ấn Độ không ngon và ngọt như thanh long Việt Nam.
Với những tiềm năng này thì việc đưa thanh long vào Ấn Độ là điều hoàn toàn có thể làm được, tuy nhiên để tránh các rủi ro không đáng có thì các doanh nghiệp cần lưu ý việc mua bán phải đảm bảo thanh toán trước và doanh nghiệp xuất khẩu không nên để các thương gia nước ngoài quyết định thương hiệu hàng hoá của mình cũng như để họ tự làm giá ngay từ trong nước, như với Trung Quốc.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cần quan tâm đúng mức tới thị trường Ấn Độ, để đầu tư thời gian, công sức và tài chính trong xúc tiến, quảng bá... để trái thanh long tới được với đông đảo người dân Ấn Độ.
Ngoài ra, các hiệp hội, doanh nghiệp nên xây dựng mức giá hợp lý tại thị trường này, không cạnh tranh lẫn nhau mà tương hỗ cùng nhau phát triển.
Lưu Kỳ (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt