"Đầu năm mua muối..."
(THPL) - Mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái.
Tin liên quan
» Lời chúc Tết Quý Mão 2023 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
» Tết Nguyên đán Quý Mão 2023: Dự báo thời tiết từ ngày mùng 1 đến mùng 5
Vào dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam, sau đêm giao thừa hoặc những ngày đầu năm mới, khi đi lễ chùa, đi chợ..., nhiều người dân vẫn có thói quen mua một gói muối nhỏ mang về nhà vừa để dùng, vừa để cầu may mắn.
Dân gian có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, xua đuổi tà ma, và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái.

Người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung còn có quan niệm rằng muối nằm trong danh mục nhóm thực phẩm quan và thiết yếu giúp nuôi sống con người. Cùng với gạo, muối là thứ gia vị lâu đời, quý giá, không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, biểu tượng của sự no đủ.
Cùng với đó, thời xưa hệ thống giao thông kết nối giữa vùng núi, vùng sâu vùng xa còn khó khăn, thì muối là vật phẩm rất quan trọng bởi muối chỉ có ở vùng biển.
Do đó, vào những ngày đầu tiên của năm mới, người ta thường mua muối để tích trữ dùng dần. Việc mua muối đầu năm còn tượng trưng cho sự no đủ, cầu mong về một năm mới làm ăn thuận lợi. Lâu ngày, điều này trở thành một phong tục độc đáo của người Việt Nam.
Thêm một ý nghĩa nữa của việc mua muối đó là chúng ta tự răn mình tiết kiệm trong ăn uống chi tiêu để để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây nhà.
Theo đó, người bán sẽ đong một bát đầy có ngọn chứ không gạt ngang miệng bát vì mua muối có ngọn mới mang đến sự đầy đủ, trọn vẹn và no ấm cả năm.
Muối bán trong ngày đầu năm mới được gọi là “muối lộc”. Sau khi đem muối về nhà, người ta thường chia thành các túi nhỏ hoặc cho vào bao lì xì để tiện cất giữ. Người làm ăn buôn bán sẽ để túi muối ở quầy hàng mong đắt khách, người đi xa cũng bỏ vào vali một ít để lộ trình bình an.
Mua muối đầu năm về để ở đâu?
|
PV
Tin khác
Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị rút thời gian tại ngũ xuống 12 tháng
Nguồn lực từ đâu để CLB Bóng đá Kon Tum quyết định “chơi lớn”?
Đặc sản rượu ngô men lá Na Hang được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Lào Cai: Tạm giữ 1,2 tấn dược liệu nhập lậu
Xây dựng và phát triển thương hiệu: Làm gì để khách hàng mua hàng của bạn?
Sacombank khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng bị mất tiền
Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - hội tụ xanh”
(THPL) - Năm du lịch Quốc gia là sự kiện thường niên tiêu biểu nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm du lịch Quốc gia 2023 được tổ chức tại...25/03/2023 18:12:34Toyota sẽ ngừng bán xe Camry tại Nhật Bản
(THPL) - Tại Nhật Bản, Toyota sẽ dừng bán xe Camry theo giai đoạn và Toyota gần như không còn tiếp nhận đơn hàng mới.25/03/2023 13:34:33Giảm 70% giá vé cho sinh viên dự thi Olympic Toán học tại Huế
(THPL) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên và giáo viên tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc lần...25/03/2023 10:10:55Bắt giữ 2 đối tượng có hành vi “xâm nhập trái phép mạng viễn thông”
(THPL) - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối...25/03/2023 10:53:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam