02:50 ngày 01/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vú

09:40 18/10/2016

(DNVN) - Ung thư vú là căn bệnh ung thư khá phổ biến và gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư ở phụ nữ.

Hiện nay bệnh ung thư vú xuất hiện trên khắp thế giới và ung thư vú xuất hiện nhiều ở châu Âu. Tại Việt Nam ung thư vú ở nữ giới là loại ung thư có tần xuất cao và tỉ lệ người mắc ung thư vú dẫn đến tử vong là cao nhất trong số các loại ung thư ở phụ nữ. Những biểu hiện ung thư vú cũng khá giống với các loại u, bướu nên nếu ở giai đoạn đầu người bệnh chỉ cảm thấy có vật cứng không đau trên bầu ngực.

Những biểu hiện của ung thư vú đều được phát hiện bởi chính bệnh nhân. Từ những thay đổi trên bầu ngực, hay núm vú. Bệnh nhân đều cảm thấy sự khác biệt. Những người trên 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn so với những người dưới độ tuổi này.

Biểu hiện của ung thư vú. Ảnh minh họa

Đau tức ngực là dấu hiệu ban đầu không hề tốt cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú. Có thể xuất hiện khối u  nằm sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Xuất hiện triệu chứng ngứa ở ngực thường chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Các u, hạch ở nách là biểu hiện rõ ràng nhất có thể sớm phát hiện ung thư vú. Nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không rõ nguyên nhân nên được kiểm tra cẩn thận. 

Nếu có những biểu hiện trên, bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu