Đất cho cao tốc Bắc - Nam: Toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên
(THPL) - Theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. “Nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên”, ông Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Theo đó, văn bản có nội dung, từ ngày 31/5 đến 3/6, một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam. Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 10/6.
Liên quan đến vấn đề rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5Km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công Nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, Nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất (trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất)) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.
Đồng thời, theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. “Nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên”, ông Đông nói.
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.
Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án. Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 03 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của Dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
Thanh Hóa: Khởi tố 3 đối tượng liên quan tiệm vàng Kim Chung về tội trốn thuế
Khởi tố “tổng tài” liên quan vụ đánh nhân viên ở quán cà phê
Thủ tướng đánh giá cao các mô hình tương trợ linh hoạt giữa các doanh nghiệp và nhà thầu trong triển khai các dự án trọng điểm
Quảng Ninh: Vận chuyển trái phép 200 bình "khí cười" N2O số lượng lớn, một tài xế bị bắt tại Móng Cái
APEC Group tổ chức Toạ đàm quốc tế chuyên sâu “Đào tạo 200.000 CEO – Kiến tạo kỷ nguyên mới”
Bảng giá ô tô Mercedes mới nhất tháng 12/2025
Hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc
(THPL) - Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao...09/12/2025 18:39:59Đẩy mạnh liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
(THPL) - Ngày 9/12, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn...09/12/2025 15:33:48Chủ xe nói về VinFast VF 8 sau hàng nghìn km trải nghiệm: “Nghiện xe điện vì những cú tăng tốc”
(THPL) - Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện...09/12/2025 15:24:23STEAM for Girls 2025: Hành trình nuôi dưỡng tư duy xanh và tự tin cho nữ sinh Việt Nam
(THPL) - Ngày 08/12, tại Victoria School – Nam Sài Gòn, vòng chung kết GREEN STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ Sinh 2025 đã chính thức khai mạc trong không...09/12/2025 14:57:57

