06:50 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đằng sau những gốc đào thất thốn...

09:35 30/01/2018

(THPL) - Những năm trở lại đây, cái tên “Đào thất thốn” không còn xa lạ với người dân Thủ đô, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến xuân về.

Tết Nguyên đán 2018 đang "sầm sập" đến gần, tại cái nôi của hoa đào Nhật Tân, số lượng khách đến tham quan, chọn cây, đặt cây đang bắt đầu tăng. Nhiều chủ vườn đào cho biết, xu thế bây giờ là thuê chứ không mua. Tuy nhiên, để cho thuê được thì gốc đào đó phải có thế đẹp, lâu năm, có gốc to. Đến thời điểm này, các chủ vườn vẫn chưa thể khẳng định giá đào bán, đào cho thuê chính xác. 

Ông Lê Hàm một người trồng và nghiên cứu về đào thất thốn lâu năm trên đất Nhật Tân chia sẻ, để có một cây đào thất thốn chơi được thì phải mất khoảng 10 năm, đầu tiên phải trồng bằng hạt của quả đào thất thốn, qua thời gian cây lớn lên thì phải uốn theo thế, sau đó phải làm cho cây già đi và làm sùi thân thì mới chơi được. 

Sequence 01.Still004
Đào thất thốn đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được định giá cụ thể.

Cũng vì thế ông Hàm thường đề nghị với khách hàng là chơi xong dịp Tết thì trả lại để giữ gốc sang năm lại có để chơi. Nếu không chăm sóc được, để đào chết thì rất lãng phí công sức và tiền bạc. Trong khi đó, để có một cây đào thất thốn đẹp mất vài chục năm trời. 

Những năm trước, đào thất thốn chỉ mới chớm nụ được trả giá 10 triệu, thậm chí đến 50 triệu hay cả trăm triệu đồng/cây nhưng các nhà vườn vẫn không có để bán. Trong cả nước, số lượng người trồng đào thất thốn nở đúng dịp Tết hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng phần vì độ “hiếm có, khó tìm” của nó, mà loại đào đặc biệt này được những người chơi cảnh gọi là “đặc sản tiến vua” và có giá thuê lên đến hàng triệu đồng một cây.

Sequence 01.Still003
Thời tiết thay đổi, đào thất thốn bắt đầu khoe sắc

Có lẽ, giống hoa đào là loài có một đặc điểm riêng biệt mà không một loại cây nào có được đó là dù bị cắt lìa cành vẫn trổ hoa, kết quả. Đất càng cằn cỗi hoa càng đẹp. Giống đào thất thốn cũng mang sức sống mãnh liệt đó có thể sống được trong chậu cả chục năm, trong khi đào thường chỉ khoảng ba năm là chết.

Với dáng hình bé nhỏ, thân cây xù xì, thân cây rắn rỏi vào mùa đông nhìn như gốc củi mục có cây không lá, không chồi, không hoa, nụ thì đen xì. Nhưng giữa những “cành củi” ấy là những nụ hoa đào ẩn mình chờ đâm chồi, nảy lộc. Đặc biệt hơn, hoa đào thất thốn còn có thể mọc ở giữa gốc, giữa thân. Có cây, hoa còn mọc ở sát mặt đất, có cây ủ nụ vài năm mới nở hoa.

Sequence 01.Still005
Đào được nhà lạnh để bảo quản.

Sự đối lập giữa những bông hoa với thân hình xù xì, rêu mốc lại tạo nên một sức hút kỳ lạ. Mỗi thốn cành cây (một thốn có độ dài bằng đốt ngón tay) có thể trổ tới bảy bông hoa. Hoa của đào thất thốn có nét đặc biệt bởi hoa có hai màu nhung đỏ và hồng phai, nhung đỏ hoa kép, hồng phai hoa đơn, nhụy vàng tươi, có mùi thơm thoang thoảng.

Những bông hoa kép có thể có từ 30 – 50 cánh/bông, khi tàn không rụng cánh lả tả như các giống đào khác mà vẫn ở nguyên trên đài hoa. Điểm đặc biệt nữa là hoa mọc thành “chùm” vài bông một, nhưng nếu không nở cùng lúc mà có bông nở trước, nó sẽ nở trùm lên những nụ khác, không cho những bông kia đẹp cùng.

Do đó, đào thất thốn vào dịp Tết Nguyên đán năm nay vẫn chưa có định giá cụ thể. Tuy nhiên, những năm trước đã có cây đào trị giá lên đến 160 triệu/cây.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu