10:30 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dàn lãnh đạo Công ty VN Pharma hầu tòa

14:24 21/08/2017

(THPL) - Nhập hơn 9.000 hộp thuốc trị ung thư giả vào Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma chỉ đạo nhân viên hợp thức hóa giấy tờ để được đăng ký lưu hành thuốc rồi tuồn vào các bệnh viện, chi hoa hồng để các bác sĩ bán cho bệnh nhân.

Ngày 21/8, TAND TP HCM xét xử Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật; Ngô Anh Quốc (cùng là nguyên Phó Giám đốc VN Pharma) về các tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan vụ án, Nguyễn Trí Nhật (42 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM), Ngô Anh Quốc (33 tuổi, ngụ quận 10, cùng là nguyên phó giám đốc VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (54 tuổi, ngụ quận 10, TP HCM; Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco), Võ Mạnh Cường (39 tuổi, quê Khánh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ Công ty VN Pharma cũng bị cáo buộc cùng tội danh.

Theo cáo trạng, Công ty VN Pharma kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng nhờ Võ Mạnh Cường môi giới mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Calet để chữa bệnh ung thư.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: VOV.

Vì không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Calet giả, hợp thức hóa hồ sơ để được cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả giấy tờ để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

Sau khi được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế duyệt đồng ý cho nhập hàng, tháng 4/2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Calet.

Nghi ngờ nguồn gốc chất lượng số thuốc trên, Cục Quản lý dược đã thanh tra công ty này và kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy, lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bộ Y tế yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời niêm phong không cho bán ra thị trường. Tuy nhiên, Cường khai không biết lô thuốc được sản xuất ở đâu dù là người đặt mua.

thuốc được dán tem từ Ấn Độ chuyển qua Singapore sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Nhưng khi nhà chức trách xác minh mã vạch lại không có thông tin bất kỳ quốc gia nào, các giấy chứng nhận chất lượng đều là giả, cũng không có công ty nào đăng ký kinh doanh như hồ sơ VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược.

Ngoài ra, ông Hùng còn chỉ đạo chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác; làm giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên Công ty Helix Canada đồng ý cho VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc; làm giả hợp đồng mua bán một số lô thuốc với các công ty.

Theo cơ quan điều tra, Ngô Anh Quốc (phó tổng giám đốc VN Pharma) còn chỉ đạo nhân viên chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc do công ty VN Pharma nhập khẩu.

Lời khai của các bị can cho thấy, Công ty VN Pharma đã gửi tiền vào ngân hàng lấy sổ tiết kiệm, rồi dùng các sổ tiết kiệm lập giả các hợp đồng vay vốn cá nhân để hợp thức hóa số tiền nâng khống giá thuốc.

Dự kiến phiên xét xử sơ thẩm lần này sẽ kéo dài từ ngày 21/8 đến ngày 28/8.

Công ty VN Pharma được thành lập vào năm 2011, vốn điều lệ 40 tỷ đồng và tham gia thị trường phân phối dược phẩm chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu